Những vần thơ xuân

Những ngày xuân ấm áp, mưa xuân giăng mắc, chồi non, lộc biếc, hoa đơm cành làm lòng người hân hoan, rạo rực. Trong cái náo nức của tiết trời xuân ấy, những văn nghệ sĩ lại càng rộn ràng hơn bởi có dịp hội ngộ, giao lưu, chia sẻ những cảm xúc của mình qua những bài thơ khai bút đầu xuân.

Trong không gian tràn đầy sắc xuân của Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam, những bài thơ của đông đảo hội viên 12 câu lạc bộ thơ, văn trong tỉnh được treo trang trọng, trình bày đẹp mắt thu hút người xem. Bài thơ “Giêng hai xanh” của nhà thơ Đoàn Văn Thanh như một khúc đồng dao: “Rét gầy rảnh mạ/ Rét lả Giêng hai/ Gió cong eo cấy/ Chẳng phai má hồng/ Đêm hát hội/ Ngày lội đồng/ Giêng hai xanh cả/ Phần không mùa màng!”. Với nhà thơ Đoàn Văn Thanh viết về đồng quê vốn là thế mạnh của anh, trong cái không gian rộng lớn ấy anh chọn lấy những sắc màu chủ đạo của mùa Xuân thể hiện góc nhìn và cảm xúc của mình trong tiết trời giêng hai.

Những vần thơ xuân
Các nhà thơ tại buổi giao lưu thơ xuân do Hội VHNT tỉnh tổ chức nhân dịp đầu năm mới Quý Mão 2023.

Cảm thức xuân của nhà thơ Lê Trung Hợp trong bài thơ “Lắng nghe” lại là một “bản hòa tấu mùa xuân” với vô vàn cung bậc: “Lắng nghe em: Tiếng đất cựa mình/ Tiếng hạt mầm gọi nhau thức dậy/ Tiếng rạo rực thân cây chuyển nhựa/ Tiếng đầu cành búp mở lao xao…”. “Lắng nghe em: Tiếng con dế gại râu/ Tiếng con giun nguậy đầu xới đất/ Tiếng rù rì bầy ong tìm mật/ Tiếng chim non lích chích trong vườn…” “Lắng nghe em: Bước nắng thả bên thềm/ Hơi thở gió thoảng bên cửa sổ/ Cả những tiếng mơ hồ từ mênh mông vũ trụ”... của đất trời vào xuân cũng được “trái tim tha thiết” của nhà thơ như “đang ngân nga khúc hát tình yêu”.

Thơ xuân rực rỡ sắc màu, rộn ràng muôn thanh âm nhưng cũng còn đấy là sự nồng nàn của những mộng mơ trong “Khúc tình tháng Giêng” của nữ nhà thơ Vũ Thị Kim Dung. Tình tháng Giêng trong tiết trời se se lạnh bỗng thấy “Thầm thương nụ hôn cuối trời”; trong lộc biếc nhớ “Tơ chiều vương mắt ai thương”; trong tháng Giêng xuân thì rực rỡ chợt da diết: “Tình người khát bỏng trong nhau/ Xuân về thơm trong lời hát/ Khúc tình tháng Giêng biếc màu”. Một bài thơ dịu dàng, có chút hoài niệm, trong cái nồng nàn da diết ấy còn có sợi khói mỏng manh, sắc nắng vàng mơ cho hồn nữ sĩ “Ước mong trở về thơ bé/ Hồn ta điệp sóng vỗ bờ”.

Những vần thơ xuân
Các em học sinh lớp chuyên Văn, Trường THPT chuyên Biên Hòa dự buổi giao lưu thơ xuân do Hội VHNT tỉnh tổ chức nhân dịp đầu năm mới Quý Mão 2023.

Tình yêu của đất trời, của lòng người cũng không nằm ngoài tình yêu quê hương. Trong bài “Xuân quê hương”, nhà thơ Lại Ngọc Ngà viết: “Về quê em một sớm xuân mai/ Nghe điệu chèo sao mà đằm thắm/ Lời hát ru hòa câu ví dặm/ Cho lòng anh mến đất quê hương”.

Cũng giống như nhà thơ Lại Ngọc Ngà, nhiều nhà thơ trong hoạt động sáng tác đầu năm đều lấy Chèo làm chủ đề hoặc để chuyển tải những suy tư, cảm xúc của mình. Hà Nam năm 2022 vừa qua đã vinh dự đăng cai tổ chức Liên hoan Chèo toàn quốc, dư âm của 27 vỡ diễn còn lưu lại sâu đậm trong lòng người dân Hà Nam, trong lòng những văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Với bài thơ “Nâng bước anh đi”, nhà thơ Nguyễn Xuân Chi đã tài tình đưa những làn điệu chèo vào những câu thơ: “Anh ơi! Điệu chèo: Nâng bước anh đi/ Tòng quân giữ nước, khắc ghi lòng vàng/ “Lới lơ” em hát tiễn chàng/ Lên đường – em hứa đảm đang việc nhà/ “Quân tử vu dịch” thiết tha/ Chúng mình cùng giữ làm quà tặng nhau”…“Trống quân” rộn rã xóm làng/ Thôi thúc tuổi trẻ lên đàng lập công”… “Hành quân anh đến mười phương/ Không quên khúc hát “Đường trường” ngày xuân”.

Chia sẻ về khai bút, giao lưu thơ đầu xuân, nhà thơ Lại Ngọc Ngà cho biết: Giao lưu thơ xuân đầu năm là một hoạt động rất có ý nghĩa, là dịp để các nhà thơ trong các CLB gặp gỡ vừa để chia sẻ những sáng tác mới của mình, vừa trao đổi để nâng cao hơn nữa chất lượng nghệ thuật trong hoạt động sáng tác góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh, cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân. Những hoạt đông này cũng giúp gắn kết các hội viên của Bộ môn Thơ tỉnh nhà – một bộ môn có nhiều hội viên nhất của Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy