Những điều cần biết khi về Phú Thọ dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022

Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 đã ban hành các quy định về việc giữ gìn trật tự trị an, phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện nếp sống văn minh tại khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ) trong thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương.

Bản nội quy nêu rõ, đồng bào du khách về dự Giỗ Tổ phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch. Đeo khẩu trang trong suốt quá trình hành lễ, trường hợp không chấp hành, yêu cầu không lên khu vực đền, chùa. Tổ kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc thực hiện, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Chấp hành các quy định về trật tự, an toàn xã hội. Các phương tiện đi vào khu di tích phải để đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của Ban Tổ chức; mức thu phí trông giữ xe được niêm yết tại các bãi giữ xe. Nghiêm cấm việc dong, dẫn khách và các loại phương tiện dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồng bào có hảo tâm đóng góp công đức xây dựng tu bổ Đền Hùng, đề nghị ghi phiếu công đức tại các quầy công đức hoặc thả tiền trong các két công đức tại các đền, chùa trong di tích. Tiền đặt lễ, tiền giọt dầu, đèn nhang nếu có đề nghị đồng bào đặt ở các đĩa trên ban thờ. Không cài, dắt, đặt tiền trên các tượng thờ và các đồ thờ tự; không thả tiền xuống Giếng Ngọc, Giếng Cổ, Giếng Rồng và các hồ cảnh quan trong khu vực di tích.

Đồng bào có trách nhiệm chấp hành các quy định về giữ gìn bảo vệ công trình văn hoá, di tích lịch sử; không sờ vào hiện vật bảo tàng; không bẻ hoa, cây cảnh, cây rừng trong khu di tích; không hành nghề mê tín dị đoan, bói toán, xóc thẻ. Các hoạt động thực hành nghi lễ tín ngưỡng theo nghi thức truyền thống. Thời gian hành lễ không quá 30 phút tại mỗi đền, chùa.

Những điều cần biết khi về Phú Thọ dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022
Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Nhằm đảm bảo tôn nghiêm nơi thờ cúng Tổ tiên, đồng bào khi đi lễ mặc trang phục trang trọng, lịch sử, kín đáo; đi nhẹ, nói nhỏ, ngả mũ, nón trước khi vào đền, chùa. Ban Tổ chức đề nghị du khách mặc trang phục quần ngắn, áo sát nách, hở, quần áo mỏng, váy ngắn trên đầu gối, quần đùi, áo may ô... không lên các khu vực núi Nghĩa Lĩnh, đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân, đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ.

Giữ vệ sinh chung nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi; bỏ phế thải vào thùng đựng rác. Không vẽ, viết lên các công trình kiến trúc và cây xanh trong di tích; có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Để đảm bảo phòng, chống cháy trong di tích và Rừng Quốc gia Đền Hùng, đề nghị đồng bào và du khách không thắp hương dọc đường đi lên di tích, không mang các hóa chất độc hại, chất nổ, chất dễ cháy, không đốt lửa, vứt tàn thuốc vào các khu vực rừng trong di tích.

Đồng bào và du khách về thăm viếng Đền Hùng cần nêu cao cảnh giác, chú ý đề phòng và phát hiện kẻ gian lợi dụng đông người để hoạt động cướp giật, móc túi... Khi mua hàng ăn uống, đồ lưu niệm, sử dụng dịch vụ xe ô tô điện hoặc chụp ảnh kỷ niệm cần xem kỹ bảng niêm yết giá, thỏa thuận giá cả trước khi trả tiền, lấy hàng hoặc sử dụng dịch vụ để tránh bị ép giá. Để đảm bảo an toàn và an ninh trật tự trong khu vực di tích, đề nghị du khách không đi xe ôm.

Các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động dịch vụ - du lịch trong khu vực di tích phải chấp hành các quy định về kinh doanh của Nhà nước và thực hiện đầy đủ các quy định của Ban Tổ chức Giỗ Tổ; nghiêm cấm các hoạt động đổi tiền lẻ cho du khách dưới mọi hình thức. Không được kinh doanh hoặc lưu hành sách báo, tranh ảnh, đồ vật có nội dung phản động, kích động bạo lực, mê tín dị đoan, các loại đồ vật, đồ chơi gây nguy hiểm, phim, ảnh, những ấn phẩm không được phép lưu hành. Cấm ăn xin, khất thực.

Các cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ chụp ảnh, xe ô tô điện chấp hành nghiêm chỉnh quy định của khu di tích, sử dụng biên lai, vé và thu đúng giá niêm yết. Không chèo kéo khách, không môi giới hoặc đưa khách vào các hàng quán hoặc những khu vực cấm. Không tự ý in sao ảnh khi chưa được sự đồng ý của khách hàng, thu tiền chụp ảnh đúng giá niêm yết. Dừng, đỗ và để phương tiện đúng nơi quy định. Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của du khách trên xe ô tô điện và du khách tham quan.

Để đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy di tích và Rừng Quốc gia Đền Hùng, đề nghị đồng bào và những người không có nhiệm vụ không lên khu vực núi Nghĩa Lĩnh, Núi Vặn trong thời gian từ 22h đêm ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Riêng ngày 10/3 âm lịch, để tổ chức Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương trang nghiêm, trọng thể theo nghi thức quốc gia, đề nghị đồng bào và những người không có nhiệm vụ không lên khu vực núi Nghĩa Lĩnh trong thời gian tức từ 22h ngày 09/4/2022 đến 9h ngày 10/4/2022 (tức từ 22h ngày 9/3 đến 9h ngày 10/3 năm Nhâm Dần).

Đồng bào và du khách về thăm viếng Đền Hùng, tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, nếu phát hiện các trường hợp không chấp hành nội quy lễ hội, hoặc có thông tin liên quan đến công tác trông giữ các loại phương tiện, dịch vụ chụp ảnh, dịch vụ vận chuyển xe ô tô điện, hoạt động kinh doanh dịch vụ và các hoạt động khác trong khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng trái với các quy định của Nhà nước và quy định tại nội quy này đề nghị phản ánh với Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương qua số điện thoại: 0210.6551.666 hoặc 0210.3860.026./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.