Không tổ chức khai mạc và nhiều hoạt động tại lễ hội Phủ Dầy năm 2021

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Vụ Bản đã quyết định không tổ chức buổi khai mạc, lễ rước đuốc, thỉnh kinh và một số trò chơi tập trung đông người tại lễ hội Phủ Dầy năm 2021.

Lễ hội Phủ Dầy là một trong những lễ hội lớn tại tỉnh Nam Định, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách cả nước. Dù không tổ chức lễ khai mạc và một số hoạt động tại lễ hội Phủ Dầy 2021, nhưng dự kiến cũng sẽ có nhiều du khách ở các tỉnh, thành phố về các đền, phủ (trong dịp chính lễ vào đầu tháng 3 âm lịch) để thực hành tín ngưỡng tâm linh. Bởi vậy, UBND huyện đã xây dựng phương án phòng, chống dịch trong mọi tình huống; đồng thời yêu cầu các địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Không tổ chức khai mạc và nhiều hoạt động tại lễ hội Phủ Dầy năm 2021
Lễ hội Phủ Dầy là một trong những lễ hội lớn tại tỉnh Nam Định, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách cả nước.

UBND huyện Vụ Bản đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND xã Kim Thái đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, du khách cũng như các cơ sở thờ tự trên địa bàn thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế; thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đền, phủ, chùa, lăng không bày bán hàng trong khuôn viên di tích, không tụ tập đông người, không để xảy ra tình trạng đổi tiền lẻ, tệ nạn ăn xin trong khu vực di tích...

Công an huyện Vụ Bản chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra lễ hội, tuyệt đối không để tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, kinh doanh hàng cấm, trò chơi ăn tiền bất hợp pháp xảy ra; kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, không đeo khẩu trang, không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Lễ hội Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) gắn liền với sự tích về Thánh Mẫu Liễu Hạnh, một trong "Tứ bất tử" của dân gian Việt Nam với nghi lễ hát chầu văn - hầu đồng. Từ khi thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ghi danh tại danh sách văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hàng năm, lễ hội Phủ Dầy được tổ chức vào ngày mùng 3/3 âm lịch với nhiều hoạt động truyền thống như Liên hoan nghệ thuật hát Chầu văn, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian. Tại lễ hội hàng năm, còn tổ chức lễ rước Mẫu thỉnh kinh từ Phủ Vân Cát về chùa Linh Sơn Tự; lễ rước đuốc tại Phủ Tiên Hương, xếp chữ, kéo hoa trượng hội… là những nghi lễ, nghi thức văn hóa đặc trưng riêng được lưu giữ, phục dựng.

Để đảm bảo an toàn và phương án phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, UBND xã Kim Thái, đã in hơn 500 panô để tuyên truyền về công tác phòng dịch đặt xung quanh các đền, phủ, chùa, lăng trên địa bàn.

Xã Kim Thái cũng thành lập 21 chốt kiểm soát tại các khu vực vào đền, phủ để nhắc nhở người dân, du khách thực hiện việc đeo khẩu trang, giãn cách theo quy định, nhất là xử lý hiện tượng mê tín dị đoan trong mùa lễ hội.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy