Khai trương trưng bày 'Sưu tập tranh cổ động'

Nhân kỷ niệm 54 năm Ngày thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (24/6/1966 – 24/6/2020), hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 23/6, Lễ khai trương không gian trưng bày “Sưu tập tranh cổ động” và ra mắt cuốn sách tranh cổ động mang tên “Khát vọng hòa bình”đã diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Khai trương trưng bày Sưu tập tranh cổ động
Trưng bày giới thiệu 30 tác phẩm tranh cổ động, được sáng tác từ 1958-1986. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Trưng bày giới thiệu 30 tác phẩm tranh cổ động, được sáng tác từ năm 1958 đến năm 1986. Có thể kể đến một số tác phẩm tiêu biểu như: “Cải tiến canh tác đẩy mạnh sản xuất” của tác giả Minh Mỹ, sáng tác từ năm 1958; “Trồng thêm thật nhiều rừng đước” của tác giả Nguyễn Chi, sáng tác năm 1977; “Phát triển đồng cỏ chăn nuôi” của tác giả Phan Trang, sáng tác năm 1980; “Bám biển sản xuất sẵn sàng chiến đấu” của Quốc Thái, sáng tác năm 1978; “Cuộc đời có Đảng” của tác giả Lê Sơn Hải, sáng tác năm 1980… 

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết, trưng bày “Sưu tập tranh cổ động” giới thiệu tới công chúng lần này có nhiều tác phẩm không chỉ ghi lại những mốc son lịch sử của cách mạng dân tộc, hoạt động tuyên truyền trên mọi mặt của đời sống mà còn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, tính nghệ thuật của loại hình đồ họa đặc biệt này. Các tác phẩm giúp công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về mỹ thuật Việt Nam.  

Ông Nguyễn Anh Minh chia sẻ, việc mở cửa một chuyên đề mới về tranh cổ động trong hệ thống trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tạo ra mạch kết nối giữa các nhà trưng bày trong bảo tàng; giúp lộ trình tham quan được liên tục và thuận tiện, không gian trưng bày thường xuyên được mở rộng thêm.

Nhân dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu ấn phẩm đặc biệt về tranh cổ động mang tên “Khát vọng hòa bình” do bảo tàng phối hợp với Nhà Xuất bản Mỹ thuật chọn lọc, biên soạn. Với 81 tác phẩm sáng tác trong giai đoạn 1958-1986 về đề tài kháng chiến, cuốn sách thể hiện ước muốn, khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam.

Khai trương trưng bày Sưu tập tranh cổ động
Ấn phẩm đặc biệt về tranh cổ động “Khát vọng hòa bình”. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được thành lập từ năm 1966. Đến nay, trải qua hơn 50 năm mở cửa đón khách tham quan, các thế hệ cán bộ bảo tàng đã dày công nghiên cứu, sưu tầm, tổ chức trưng bày, giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật các di sản văn hóa, tác phẩm mỹ thuật trong kho tàng mỹ thuật nước nhà từ thời Tiền Sơ sử đến nay. Trong đó, bộ sưu tập tranh cổ động xuyên suốt từ những năm 1950 đến nay với số lượng lên đến hàng trăm hiện vật.

Thông qua không gian trưng bày và xuất bản ấn phẩm về tranh cổ động, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mong muốn phát huy giá trị của loại hình tranh cổ động, đồng thời tri ân các thế hệ cán bộ đã có đóng góp cho sự phát triển của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong 54 năm qua.

Phương Lan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.