Hoàn thành tu bổ Sắc phong thời Cảnh Hưng

Trung tâm Lưu trữ quốc gia I cho biết, Trung tâm đã tiếp nhận bản Sắc phong Cảnh Hưng được tu bổ xong và chuẩn bị bàn giao lại cho dòng họ.

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, bản Sắc phong được tiếp nhận từ Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh Thanh Hoá ngày 21-3, được tu bổ xong và giao lại cho Trung tâm ngày 27-3 và hiện tại đang chờ để chuyển cho dòng họ.

Bản sắc phong có niên đại Cảnh Hưng thứ 30 (năm 1769), viết về việc ban sắc cho Tướng sĩ lang điện Kim Long là Ninh Liên, làm bề tôi phụng sự có nhiều công lao nên ban chức Bá tước là Hoằng Tín Đại phu.

Đạo sắc phong trước khi được xử lý.

Và sau khi xử lý.

Khi được Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tiếp nhận, Sắc phong được cuộn trong ống quyển bằng gỗ cũ, hỏng, nắp đậy bằng giấy báo cuộn. Sắc phong bị nấm mốc, rách, đặc biệt chỗ có hình Triện và niên đại có vết rách hỏng vào chữ. Ông Trần Đăng Phương, Trưởng phòng Bảo quản tài liệu cho biết, nếu không xử lý kịp thời, sắc phong sẽ tiếp tục hỏng trong thời gian tới.

Chuyên gia tu bổ tài liệu của Trung tâm đã làm vệ sinh tẩy ố, khử nấm mốc, sử dụng giấy dó Nhật và giấy dó cổ truyền Việt Nam bồi vá và gia cố vào các vị trí rách với tiêu chí bảo đảm nâng cao trình trạng vật lý, kéo dài tuổi thọ cho sắc phong nhưng hạn chế can thiệp quá nhiều để làm mất đi tính nguyên bản, mềm mại của chất liệu.

Theo nhandan.com.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy