Hai bài thơ chúc Tết năm Sửu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong những bài thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tới nhân dân ta có hai bài thơ chúc Tết năm Sửu. Đó là bài thơ chúc Tết năm Kỷ Sửu 1949 và bài thơ chúc Tết năm Tân Sửu 1961.

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc – Danh nhân văn hóa thế giới. Người đã gây dựng nên một dấu ấn văn hóa độc đáo: Đó là những bài thơ chúc Tết gửi quốc dân đồng bào vào giờ phút giao thừa thiêng liêng nhất. Mỹ tục đó đã được duy trì suốt trong hai thập niên 50-60 của thế kỷ XX ở nước ta. Những năm ấy, dân tộc ta phải tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân, đế quốc xâm lược. Thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện rõ đường lối, chính sách của Đảng trong từng giai đoạn cách mạng. Đó là lời hịch của non sông đất nước thôi thúc quân và dân ta vững bước tiến lên với niềm tin chiến thắng.

Trong những bài thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tới nhân dân ta có hai bài thơ chúc Tết năm Sửu. Đó là bài thơ chúc Tết năm Kỷ Sửu 1949 và bài thơ chúc Tết năm Tân Sửu 1961. Từ Tết năm Tân Sửu 1961 đến Tết năm Tân Sửu 2021 này là vừa tròn 60 năm. Sáu mươi mùa Xuân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, dân tộc ta đã tiến lên với sức mạnh Phù Đổng: Đã đánh thắng hai đế quốc lớn và trở thành một nước độc lập, xây dựng đất nước ta to đẹp và đàng hoàng như Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chưa bao giờ thế và lực của nước ta lại lớn mạnh như ngày nay, cũng chưa bao giờ nước ta có vị thế trên trường quốc tế như ngày nay. Đó thực sự là niềm vinh dự, tự hào của dân tộc ta.

Hai bài thơ chúc Tết năm Sửu của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bài thơ và chữ ký của Người được in trên trang nhất của Báo Sự thật, số Xuân 1949. Ảnh: dangcongsan.vn

Tết năm Kỷ Sửu 1949, Bác Hồ có thơ gửi đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Bài thơ như sau:
“Kháng chiến lại thêm một năm mới,
Thi đua ái quốc thêm tiến tới.
Động viên lực lượng và tinh thần,
Kháng chiến càng thêm mau thắng lợi.
Người người thi đua,
Ngành ngành thi đua,
Ngày ngày thi đua,
Ta nhất định thắng.    
Địch nhất định thua.”

Cũng trong Tết Nguyên đán này, Bác còn gửi thư chúc Tết đồng bào vùng tạm chiếm và cũng gửi thư chúc Tết thiếu nhi cả nước.

Sau Tết Kỷ Sửu 1949 một con giáp đến Tết Tân Sửu 1961, qua Đài Tiếng nói Việt Nam, Bác đọc lời chúc Tết đồng bào cả nước, có đoạn: “Năm nay là năm Sửu, các cụ ta quen gọi là Tết con Trâu. Trâu thì cầy giỏi mà chọi cũng hăng. Toàn dân ta đoàn kết đấu tranh thì chúng ta nhất định xây dựng thành công một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Dưới đây là bài thơ chúc Tết năm Tân Sửu 1961 của Bác Hồ:

“Mừng năm mới, mừng Xuân mới,
Mừng Việt Nam, mừng thế giới,
Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh,
Kế hoạch 5 năm thêm phấn khởi 
Chúc miền Bắc hăng hái thi đua,
Chúc miền Nam đoàn kết tiến tới,
Chúc hòa bình, thống nhất thành công!
Chúc chủ nghĩa xã hội thắng lợi!”

Xuân Tân Sửu 2021 đang về trên Tổ quốc thân yêu của chúng ta. Mùa Xuân này sẽ diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đại hội sẽ đề ra nhiệm vụ chiến lược cho cách mạng Việt Nam không chỉ cho một nhiệm kỳ mà còn định hướng chiến lược phát triển đất nước ta trên chặng đường dài, đưa đất nước ta tiến lên đứng vào hàng những nước phát triển trên thế giới với mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Xây dựng đất nước ta to đẹp, đàng hoàng hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước./.                                   

Nguyễn Bảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy