Đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia lễ hội chùa Bà Đanh

Sáng 22/3, UBND huyện Kim Bảng đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và Khai mạc lễ hội chùa Bà Đanh (thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn). Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, huyện, xã Ngọc Sơn, các tăng, ni, phật tử và đông đảo nhân dân trong vùng đã về dự lễ hội.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL, ông Tạ Đình Quyền, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lễ hội chùa Bà Đanh cho lãnh đạo huyện Kim Bảng, xã Ngọc Sơn và trụ trì nhà chùa.

Chùa Bà Đanh là ngôi chùa cổ, mang nhiều dấu ấn văn hóa cả tâm linh tín ngưỡng và kiến trúc nghệ thuật. 
Lễ hội chùa Bà Đanh được khôi phục từ năm 2011 sau 68 năm mai một do chiến tranh. Từ đó đến nay, nhân dân trong thôn và nhà chùa tiếp tục duy trì lễ hội để phát huy các giá trị truyền thống của địa phương.

Lễ hội truyền thống chùa Bà Đanh là lễ hội vùng tiêu biểu của tỉnh Hà Nam. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh các bậc tiền nhân có công xây dựng chùa, xây dựng đất nước, chống giặc ngoại xâm và các vị thánh của vùng đất Ngọc Sơn.

Các nghi thức trong lễ hội chùa Bà Đanh mang giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu của vùng đất Hà Nam, hài hòa giữ hai phần lễ và hội. Lễ hội nơi đây còn là bức tranh tái hiện diện mạo đời sống xã hội, bối ảnh lịch sử gắn liền với nhân vật được thờ tự như tục rước kiệu thánh, tế nữ quan, bảo lưu những kỹ thuật tạo tác như quang phấn, chế tác kỳ lân…

Một góc chùa Bà Đanh, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng). Ảnh: Thế Trang

Lễ hội chùa Bà Đanh còn là sự gắn kết cộng đồng với một niềm tin thiêng liêng trước Đức thánh Bà làng Đanh. Và với niềm tin này, họ đã cùng nhau chung tay tham gia xây dựng, thực hành, giữ gìn và trao truyền các nghi thức trong lễ hội cho các thế hệ kế tiếp. Chính vì mang các giá trị ấy, vừa qua, lễ hội chùa Bà Đanh đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục duy trì, tổ chức tốt lễ hội chùa Bà Đanh, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của di tích và lễ hội; nâng cao hơn nữa ý thức, vai trò của cộng đồng, tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia vào quá trình phát huy và khai thác các giá trị tâm linh của lễ hội với mục tiêu phát triển vì cộng đồng.

Chu Bình

Chu Bình, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.