Lễ khánh thành trùng tu, tôn tạo đình làng Vĩnh Trụ

Sáng 18/9, nhân dân thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) tổ chức lễ khánh thành công trình Kè đá ao đình và các hạng mục công trình trong khuôn viên khu di tích lịch sử văn hóa đình làng Vĩnh Trụ.

Lễ khánh thành trùng tu tôn tạo đình làng Vĩnh trụ
Đông đảo người dân địa phương đã đến dự lễ khánh thành.

Theo thần phả: Đình làng Vĩnh Trụ phụng thờ hai vị đại thần Đức Đông Bảng Đại vương và Đức Minh Cát Đại vương đã có công dựng nước và giữ nước dưới triều nhà Lý thế kỷ thứ XII. Đình Vĩnh Trụ từ lâu đã được xác định là công trình kiến trúc với nghệ thuật trạm khắc độc đáo. Đình có dấu tích lịch sử khởi nguyên cách đây 888 năm, tức là từ thời vua Lý Thần Tông, niên hiệu là Lý Thiện Thuận (1128-1138). Ngôi đình được nhân dân xây dựng năm 1818, tròn cách đây 200 năm (tức năm Mậu Dần) thời Hoàng triều Gia Long năm thứ XVII. Với những giá trị văn hóa còn lưu giữ được, năm 1993, đình làng Vĩnh Trụ được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Lễ khánh thành trùng tu tôn tạo đình làng Vĩnh trụ
Đại diện Ban quản lý di tích đình làng Vĩnh Trụ (Lý Nhân) báo cáo kết quả xây dựng công trình.

Thể theo nguyện vọng của dân làng và con em quê hương đang sinh sống, công tác trên mọi miền Tổ quốc, năm 2021, nhân dân địa phương đã tổ chức khởi công, trùng tu, tôn tạo công trình kè đá ao đình và các hạng mục công trình trong khuôn viên khu di tích lịch sử văn hóa đình làng Vĩnh Trụ bằng nguồn kinh phí xã hội hóa do nhân dân đóng góp và sự ủng hộ của những người con xa quê với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Sau hơn 1 năm trùng tu, tôn tạo, công trình kè đá ao đình và các hạng mục công trình trong khuôn viên khu di tích được nâng cấp, sửa chữa khang trang theo đúng nét văn hóa truyền thống lịch sử.

Lễ khánh thành trùng tu tôn tạo đình làng Vĩnh trụ
Công trình kè đá ao đình hoàn thành góp phần tạo cảnh quan môi trường khu di tích đình làng Vĩnh Trụ.

Việc trùng tu, tôn tạo đình làng không chỉ tạo điều kiện cho nhân dân trong làng có nơi thờ cúng, tưởng niệm các vị tiền hiền có công khai làng mở xóm mà còn là địa chỉ vàng giáo dục truyền thống quê hương cho con cháu mai sau.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.