CLB dân ca và chèo Nhật Tựu – nơi gắn kết hội viên phụ nữ

Thời gian qua, Hội LHPN xã Nhật Tựu (Kim Bảng) đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi, trong đó có việc thành lập các loại hình câu lạc bộ (CLB) điển hình là CLB hát dân ca và chèo. Hoạt động của CLB ngày càng được nâng cao về chất lượng, tạo được sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Đồng thời đây còn là nơi để hội viên phụ nữ chia sẻ tâm tư, tình cảm, góp phần đưa đời sống tinh thân của hội viên ngày càng nâng cao.

Được thành lập từ năm 2010 trên cơ sở là nơi giao lưu của 17 thành viên đam mê hát dân ca và chèo của thôn Siêu Nghệ, đến nay, CLB dân ca và chèo của Hội LHPN xã Nhật Tựu đã phát triển cả về tổ chức và quy mô.

CLB là nơi quy tụ của gần 100 hội viên đam mê hát dân ca và chèo trên địa bàn xã, trong đó, có hơn 20 hội viên chính thức, thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu, sinh hoạt, tập luyện. Thành viên của CLB chủ yếu ở độ tuổi trung và cao tuổi. Dù công việc khác nhau nhưng điểm chung gắn bó họ chính là tình yêu văn nghệ, mong muốn giữ gìn và bảo tồn những làn điệu chèo truyền thống mà cha ông để lại.

CLB dân ca và chèo Nhật Tựu – nơi gắn kết hội viên phụ nữ
Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB dân ca và chèo Hội LHPN Nhật Tựu (Kim Bảng).

Định kỳ mỗi tháng 1 lần tại nhà văn hóa thôn Siêu Nghệ, những người nông dân chân chất, thật thà, thường ngày bận rộn nơi ruộng vườn, nhưng đến buổi sinh hoạt lại hóa thân thành những nghệ sĩ, say mê với các làn điệu âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Không được đào tạo qua trường lớp song mỗi tiết mục của các thành viên trong CLB đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người xem. Tạm rời bộ quần áo lấm lem bùn đất, tạm quên đi những vất vả của cuộc sống thường ngày, ánh mắt họ lúng liếng, giọng hát ngọt ngào, đằm thắm khiến bất cứ ai một lần nghe cũng nhớ mãi không quên.

Tham gia sinh hoạt CLB hát dân ca và chèo Hội LHPN xã Nhật Tựu ngay từ những ngày đầu thành lập, bà Cao Thị Thuyết chia sẻ: Tôi lớn lên bằng những điệu hát chèo qua lời ru của bà, của mẹ, của chị, với tôi chèo đã đi vào đời sống, vào bữa ăn, giấc ngủ… Để rồi đến ngày lớn khôn, cũng là khi tình yêu hát chèo đã “ngấm” vào trái tim, vào niềm say mê của tôi tự lúc nào. Tham gia CLB, ngoài niềm vui, niềm say mê, chúng tôi còn mong muốn lưu giữ và phát huy nghệ thuật chèo truyền thống mà ông cha để lại.

CLB dân ca và chèo Nhật Tựu – nơi gắn kết hội viên phụ nữ
Những câu chuyện nho nhỏ từ đời sống được thể hiện uyển chuyển qua lời ca tiếng hát của những người “nghệ sỹ nông dân”

Ngoài tập luyện và biểu diễn những làn điệu dân ca Hà Nam, trích đoạn chèo cổ, CLB còn thường xuyên lồng ghép các tiểu phẩm tự biên với nội dung ca ngợi sự đổi thay của quê hương đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, những tiểu phẩm nêu gương người tốt, việc tốt, tiểu phẩm thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm phấn khởi, tự hào trước sự đổi thay của quê hương. Có thể kể ra đây một số tiểu phẩm như: “Có Đảng dẫn đường”, “Câu thơ thêu dở”, “Ai về Siêu Nghệ quê tôi”… Thông qua những tiểu phẩm này đã góp phần giáo dục sâu sắc tình yêu quê hương đất nước cho mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ của địa phương.

Mỗi khi lên sân khấu biểu diễn, CLB đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người nghe. Những câu chuyện nho nhỏ từ đời sống như tác hại của uống rượu bia khi tham gia giao thông, nạn bạo hành trong gia đình, cách giáo dục con cái, tình làng nghĩa xóm… được thể hiện uyển chuyển qua lời ca tiếng hát của những “nghệ sỹ nông dân”, quanh năm chân lấm tay bùn. Hát chèo trở thành cầu nối yêu thương, đùm bọc và gắn kết tình người.

Bà Nguyễn Thị Mưu, thành viên CLB hát dân ca và chèo Hội LHPN xã Nhật Tựu cho biết thêm: Cảm hứng sáng tác nên những điệu chèo, câu dân ca thường đến với chúng tôi rất bất chợt, từ quá trình quan sát, trải nghiệm cuộc sống. Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, chúng tôi càng thêm yêu, trân trọng những gian lao vất vả, và chúng tôi muốn truyền tải những thông điệp tích cực của cuộc sống tới các thế hệ trẻ thông qua những vần thơ, câu hát. Nhờ đam mê ca hát mà chúng tôi quên hẳn những mệt mỏi, vất vả đời thường”.

Với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, CLB hát dân ca và chèo của Hội LHPN xã Nhật Tựu đã thổi một luồng sinh khí mới vào cuộc sống của đông đảo hội viên phụ nữ. Tại các buổi sinh hoạt, các hội viên được gặp gỡ, giao lưu văn hóa văn nghệ, đồng thời cũng là nơi để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, gắn kết hội viên.

Đánh giá về sự phát triển của CLB hát dân ca và chèo của Hội LHPN xã Nhật Tựu trong việc phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chị Phạm Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhật Tựu cho biết: Việc duy trì và phát huy hoạt động của CLB hát dân ca và chèo trước tiên có vai trò quan trong trong lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Đồng thời, thông qua sinh hoạt CLB, các nội dung, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và địa phương được lồng ghép khéo léo, dễ dàng thấm sâu vào ý thức, tư tưởng của hội viên, nhân dân. Hội LHPN nói riêng và xã Nhật Tựu nói chung sẽ cố gắng hết sức để gìn giữ, phát huy nghệ thuật chèo – không gian văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Giữa cuộc sống bộn bề những lo toan, những con người yêu văn hóa văn nghệ truyền thống vẫn dành thời gian luyện tập, biểu diễn, hát cho nhau nghe những điệu chèo, những câu dân ca. Họ không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của chính bản thân, mà còn gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa bao đời, làm đẹp thêm đời sống văn hóa mới tại địa phương.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy