Chiếu thơ sông Đáy - Nơi gửi gắm tâm tình người yêu thơ

Được thành lập từ năm 2009, Chiếu thơ sông Đáy (TP Phủ Lý) là nơi sinh hoạt của những người yêu thơ ca. Bằng ngòi bút trữ tình, các hội viên đã chuyển tải tới độc giả nhiều thông điệp cuộc sống bằng thơ mang giá trị nhân văn sâu sắc. Cũng qua thơ, những tâm tình người sáng tác được bộc bạch, sẻ chia và đồng cảm.

Không mang quy mô lớn như một câu lạc bộ văn hóa – văn nghệ, Chiếu thơ sông Đáy chỉ gồm 10 thành viên, là những người có tình yêu đặc biệt với thơ ca. Tuy vậy, từ khi thành lập đến nay đã hơn 10 năm, chiếu thơ vẫn duy trì tốt hoạt động sinh hoạt, giao lưu, sáng tác, mái nhà chung của các thành viên, nơi sẻ chia tâm tình, ấm áp yêu thương. Đặc biệt, Chiếu thơ Sông Đáy đã ra mắt 2 tập thơ mang tên “Sông Đáy tập 1” và “Sông Đáy tập 2”, tập hợp hàng trăm bài thơ đặc sắc, thể hiện tâm huyết, gửi gắm tâm tình của mỗi thành viên. Chiếu thơ Sông Đáy sinh hoạt định kỳ mỗi quý hai lần. Ngoài ra các thành viên trong chiếu thơ còn thường xuyên gặp gỡ theo nhóm để đọc thơ, bình thơ, giới thiệu những tác phẩm mới do bản thân mình sáng tác.

Ông Lại Như Ý (xã Phù Vân, TP Phủ Lý) cho biết: Tôi tham gia Chiếu thơ sông Đáy được gần 10 năm nay. Thường xuyên tham gia sinh hoạt chiếu thơ tôi cảm thấy rất vui, vì đây là nơi chia sẻ tâm tình, gửi gắm nỗi niềm của bản thân cũng như các thành viên trong chiếu thơ. Với tôi, thơ là tiếng lòng nhân thế làm cho người ta vui vẻ, cởi mở và xích lại gần nhau hơn. Giúp con người sống có tình có nghĩa và làm đẹp hơn tình yêu quê hương, đất nước, con người.

Chiếu thơ sông Đáy  Nơi gửi gắm tâm tình người yêu thơ
Ngoài sinh hoạt định kỳ, thành viên Chiếu thơ sông Đáy thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, bình thơ.

Nội dung sáng tác của các thành viên trong Chiếu thơ sông Đáy rất đa dạng và phong phú, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự biết ơn, ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; đề tài gia đình cũng được các hội viên trong chiếu thơ quan tâm, thường xuyên gửi gắm vào trong tác phẩm. Các bài thơ được viết theo nhiều thể loại như: Đường luật, lục bát, thơ tự do… Thông qua các sáng tác, người đọc có thể cảm nhận rõ những tâm tư, tình cảm thể hiện trong từng câu chữ. Đó có thể là tấm lòng yêu thiên nhiên, tinh thần lạc quan yêu đời của tác giả Nguyễn Mạnh Đạt ở tuổi 90 với bài thơ “Du xuân” (Dưới trời tươi mát xốn xang/ Du xuân thưởng ngoạn tâm mang trữ tình); là niềm tự hào, niềm tin của tác giả Nguyễn Đức Ngọc với thế hệ trẻ trong bài thơ “Bóng cả” (Cây cao gắng sức giữ gìn/ Dâng đời bóng mát hàng nghìn kiếp sau); là tấm lòng kính yêu và biết ơn vị cha già của tác giả Nguyễn Quốc Lịch trong bài “Tôn kính Bác Hồ” (Sao mai tỏa sáng cả vùng trời/ Tấm ảnh Bác Hồ ở khắp nơi/Bốn biển toàn cầu vang tiếng Bác/ Năm châu nhân loại biết công Người)...

Ông Phạm Minh Tường, thành viên chiếu thơ sông Đáy cho biết: Mỗi buổi sinh hoạt được gặp gỡ, giao lưu với các hội viên giúp tôi có thêm nhiều ý tưởng sáng tác. Mỗi bài thơ của các thành viên đều có cái hay riêng mà tôi cần học hỏi để tiếp tục sáng tác các bài thơ mới có chất lượng hơn, ý nghĩa hơn, sâu sắc hơn.

Tại các buổi sinh hoạt được chiếu thơ tổ chức định kỳ, với các hoạt động như: đọc thơ, ngâm thơ kết hợp với giao lưu ca hát, trao đổi các vấn đề trong sáng tác. Trong buổi sinh hoạt, hội viên có thể chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để hoàn thiện khả năng sáng tác, từ đó có thêm đề tài sáng tác mới, nhiều bài thơ hay đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tinh thần của các hội viên, được quần chúng yêu thơ đánh giá cao. Nhiều tác giả, với những nỗ lực, sức sáng tạo bền bỉ cùng tình yêu đặc biệt dành cho thơ đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng yêu thơ. Tuy thành viên của chiếu thơ không nhiều, những người sáng tác không chuyên, đến với thơ vì niềm yêu thích, vì tình yêu đối với thơ ca, song cũng có rất nhiều cây bút tỏ ra có duyên với hoạt động sáng tạo thơ, tạo ra nhiều thi phẩm có giá trị. 

Kể từ khi thành lập đến nay, chiếu thơ đã trải qua hơn10 năm hoạt động và đã chứng tỏ vai trò “giữ lửa” phong trào thơ quần chúng. Bên cạnh đó, chiếu thơ còn là nơi để các hội viên chia sẻ với nhau những vui buồn của cuộc sống, những kinh nghiệm sống, cách nuôi dạy con cháu, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Ông Đinh Minh Cao, Chủ nhiệm Chiếu thơ sông Đáy chia sẻ: Từ duy trì sinh hoạt đều đặn, chiếu thơ đã tạo sân chơi bổ ích, khơi gợi niềm đam mê, giúp người yêu thơ thêm phấn khởi, tin yêu vào cuộc sống, cùng vui tuổi già và động viên nhau vượt qua những khó khăn thường nhật. Có thể nói, hơn 10 năm qua, mỗi thành viên đều được vui hơn, khỏe hơn, tay bút vì thế cũng được trau truốt hơn. 

Chiếu thơ sông Đáy là sân chơi lành mạnh, bổ ích, làm giàu thêm đời sống tinh thần cho những người yêu thơ; là nơi gắn kết các hội viên với nhau để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần không chỉ riêng cho các hội viên mà cả nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, Chiếu thơ sông Đáy tiếp tục cho ra đời thêm nhiều sáng tác hơn nữa, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của các hội viên và người yêu thơ.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.