Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc thực hiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Những ngôi sao bất tử".

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Chương trình là lời tri ân sâu sắc gửi đến các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Chương trình được ghi hình tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc (Thái Nguyên) và phát sóng lúc 20 giờ 10 phút ngày 27/7, trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam.

"Những ngôi sao bất tử" do PGS,TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo nghệ thuật; NSƯT Khánh Toàn viết kịch bản và tổng đạo diễn; Nhạc sĩ, NSƯT Mạnh Tiến đạo diễn âm nhạc.

Với thời lượng 75 phút, chương trình đưa người xem đi qua 3 chương: Đất nước đứng lên - Những ngôi sao bất tử - Linh thiêng Việt Nam; qua đó, tái hiện bức tranh hào hùng về sự anh dũng, kiên cường trong chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ; sự hy sinh thầm lặng của những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vì độc lập, tự do của dân tộc.

Thông qua những tiết mục, hoạt cảnh được dàn dựng hoành tráng, công phu như: Tổ khúc hát múa: Đất nước đứng lên - Đoàn vệ quốc quân, Hát múa Làng tôi - Áo mùa đông, Hát múa Vết chân tròn trên cát, Khát vọng, Lá cờ…, chương trình mang đến không gian nghệ thuật đặc biệt của những ca khúc đi cùng năm tháng, khơi gợi không khí lịch sử đầy vinh quang, tự hào trải dài suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân các Anh hùng liệt sĩ
 Chương trình gồm nhiều tiết mục được dàn dựng công phu.

Từ đây, chương trình nhắc nhớ mỗi người con đất Việt thêm trân trọng, biết ơn công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những thương bệnh binh, người có công với cách mạng; thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”.

Giờ đây, khi đất nước đang đứng trước nhiều vận hội, thách thức mới của thời đại, đặc biệt là phải đối diện với cuộc chiến chống Covid-19 đầy cam go, mọi tầng lớp nhân dân,  đặc biệt là thế hệ trẻ càng cần tiếp nối truyền thống yêu nước, tinh thần quả cảm, đoàn kết để nhanh chóng đẩy lùi đại dịch, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, phát triển.

NSƯT Lê Khánh Toàn, Quyền Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, cho biết, để thực hiện được chương trình là cả sự nỗ lực lớn của lãnh đạo Bộ, Cục và các nghệ sĩ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Chương trình mang màu sắc anh hùng ca nhưng vẫn thấm đẫm vẻ đẹp trữ tình.

Ban đầu, chương trình dự kiến ghi hình ở Nhà hát Lớn, Hà Nội, nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp ở Thủ đô nên ê-kíp đã phải chuyển ghi hình tại Thái Nguyên. Tất cả các nghệ sĩ phải làm xét nghiệm PCR và chỉ được sinh hoạt tại đơn vị để bảo đảm an toàn phòng dịch. Mọi biện pháp về phòng, chống dịch đều được triển khai nghiêm túc trong suốt thời gian cả trước, trong và sau chương trình.

NSƯT Lê Khánh Toàn cũng cho hay, với “Những ngôi sao bất tử”, ê-kíp thực hiện đã phối khí lại toàn bộ phần âm nhạc, đồng thời mời nhiều gương mặt biên đạo trẻ như NSƯT Thanh Hằng, Hải Trường, Trần Thảo Nhi, Lê Hoàng Phương Linh... tham gia dàn dựng để đem đến hơi thở mới cho một đề tài vốn đã quen thuộc. Qua đó, tái hiện “Những ngôi sao bất tử” mang đậm màu sắc anh hùng ca nhưng vẫn thấm đẫm vẻ đẹp trữ tình, lãng mạn.

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc; Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc; Nhà hát Múa rối Thăng Long; NSND Nông Xuân Ái, các ca sĩ: Lê Anh Dũng, Phạm Thu Hà, Lương Hải Yến, La Bình, Xuân Hưng, Ngọc Hà, nhóm Dòng thời gian…

TRANG ANH

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.