Quốc ca Việt Nam xuất hiện trên hộp nhạc thương hiệu 'xa xỉ' Thụy Sỹ

Từ chiếc hộp nhạc mạ vàng chế tác bởi thương hiệu cơ khí xa xỉ bậc nhất thế giới, Quốc ca Việt Nam vang lên như một bản nhạc giao hưởng thu nhỏ.

Quốc ca Việt Nam xuất hiện trên hộp nhạc thương hiệu xa xỉ Thụy Sỹ
Chiếc hộp nhạc được hoàn thành vào đúng năm kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Reuge)

Chiếc hộp nhạc được hoàn thành vào đúng năm kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam và có tên “Reuge Vietnam Nation Anthem.” Reuge là một trong những thương hiệu cơ khí xa xỉ bậc nhất thế giới với hơn 150 năm lịch sử với nhiều chiếc hộp nhạc được chế tác tinh xảo cùng những giai điệu bất hủ.

Chiếc hộp nhạc “Reuge Vietnam Nation Anthem” có họa tiết được khắc chìm trên mặt kính. Việt Nam là một trong số ít quốc gia được thương hiệu cơ khí xa xỉ chọn để đưa quốc ca vào trong hộp nhạc. Hộp nhạc được chế tác với 72 nốt và bản nhạc “Tiến quân ca” được chia làm ba phần. Bốn chân đế hộp nhạc được mạ vàng và trang trí chi tiết điêu khắc hình chú cá. Toàn bộ các chi tiết cơ khí được đặt trong hộp kính trong suốt. Chiếc hộp nhạc này cao 16cm, với chiều dài là 35cm và rộng là 25cm.

Đại diện hãng cho biết một trong những khó khăn lớn nhất khi chế tác hộp nhạc cơ khí là việc chuyển soạn bản nhạc. Ban đầu, hãng chọn 32 nốt của bài “Tiến quân ca,” nhưng sau đó nâng lên thành 72 nốt (notes) nhằm truyền tải hết tinh thần của bản nhạc. “Notes” là số lượng gai tương ứng với các nốt nhạc trên trụ quay (cylinder), được đặt theo hàng ngang, càng nhiều notes thì bản nhạc càng phức tạp, phần cylinder cũng dài hơn.

Quốc ca Việt Nam xuất hiện trên hộp nhạc thương hiệu xa xỉ Thụy Sỹ
Logo mạ vàng kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Reuge)

Các nghệ nhân tại Thụy Sỹ mất 6 đến 8 tháng thử nghiệm và hiệu chỉnh. Bộ cơ khí phát nhạc được thiết kế trên hợp kim thép hoặc bằng đồng. Quy trình sản xuất, lắp ráp và hiệu chỉnh phải làm thủ công để đảm bảo âm thanh chuẩn xác.

Phần chữ viết và hình kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam được thực hiện bằng cách khắc laser và mạ vàng lên mặt sau của tấm kính.

Phiên bản hộp nhạc Quốc ca Việt Nam không phải phiên bản hạn chế. Tuy nhiên số lượng thực tế rất ít do đây là sản phẩm tốn nhiều thời gian để chế tác và lắp ráp. Mỗi năm Reuge chỉ sản xuất khoảng 20-30 hộp nhạc loại này.

Reuge có trụ sở tại Sainte-Croix (Thụy Sĩ) từ năm 1865, được coi là nhà sản xuất hộp nhạc cơ khí hàng đầu thế giới. Chiếc hộp nhạc mang giai điệu bài hát “Tiến quân ca” có giá trị lên tới khoảng 80 triệu đồng.

“Tiến quân ca” do cố nhạc sĩ Văn Cao (1923-1995) sáng tác vào năm 1944 và được sử dụng như Quốc ca Việt Nam từ năm 1945. Văn Cao viết bài hát trong nhiều ngày tại căn gác số 45 Nguyễn Thượng Hiền, Hà Nội.

Quốc ca Việt Nam xuất hiện trên hộp nhạc thương hiệu xa xỉ Thụy Sỹ
Cận cảnh chi tiết hình con cá của chiếc hộp nhạc. (Ảnh: Reuge)

Năm 1996, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej (hay còn gọi là Vua Rama IX) đã soạn một điệu nhạc đặc biệt để kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi và đặt hộp nhạc cơ khí. Tất cả các hộp nhạc sau đó đều được đem đấu giá từ thiện.

Năm 1999, Tổng thống Donald Trump khi đó được biết đến như một tỷ phú, đã tặng diva Celine Dion chiếc hộp nhạc mang giai điệu “My Heart Will Go On” mà cô thể hiện trong bom tấn “Titanic” của đạo diễn James Cameron. Trước đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng từng được Tổng thống Thụy Sỹ tặng một chiếc hộp nhạc./.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.