Khai mạc Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2023

Sáng 7/5, tại Quần thể Di tích quốc gia gia đặc biệt chùa Đọi Sơn (xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên), UBND xã Tiên Sơn đã long trọng tổ chức Lễ khai hội chùa Đọi Sơn năm 2023.

Tham dự Lễ khai hội có đồng chí Đặng Đình Thoảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, nhân dân xã Tiên Sơn và đông đảo du khách thập phương.

Khai mạc Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2023
Các đại biểu dự lễ khai hội.

Quần thể Di tích chùa Đọi Sơn là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nam và trấn Sơn Nam xưa. Ngôi chùa cổ kính linh thiêng tọa lạc trên đỉnh núi Đọi được vua Lý Nhân Tông cho khởi dựng từ năm 1118 đến năm 1121 hoàn thành. Bảo Tháp Sùng Thiện Diên Linh cùng được xây dựng vào thời điểm này. Hiện Bia Sùng Thiện Diên Linh còn lại tại chùa đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia – một trong những tấm bia cổ và lớn nhất hiện nay. 

Khai mạc Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2023
Đại diện lãnh đạo tỉnh tặng hoa Ban tổ chức lễ hội.

Lễ hội chùa Đọi Sơn được tổ chức từ ngày 17 – 21 tháng Ba âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc đã có công với dân với nước, tri ân công đức xây dựng chủa của các vua triều Lý, tưởng niệm ngày mất Đại Hòa Thượng Thích Chiếu Thường – người có công lớn trong việc xây dựng mở mang và phát triển chùa Đọi cùng như đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân, nhu cầu tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc nghệ thuât, cảnh quan thiên nhiên của chùa, núi Đọi.

Khai mạc Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2023
Đội tế nữ của xã Tiên Sơn.

Lễ  hội có các nghi thức rước lễ từ UBND xã lên chùa,  biểu diễn múa lân, rồng, trống hội, đánh trống khai hội, dâng hương trên chùa Đọi Sơn, các đội tế nam và tế nữ của xã Tiên Sơn cùng các tăng ni làm lễ tế Phật theo nghi lễ truyền thống.

Khai mạc Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2023
Biểu diễn trống hội tại lễ khai mạc.
Khai mạc Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2023
Nghi lễ dâng hương trên chùa Đọi.

Lễ hội năm 2023, chùa Đọi đón khá đông du khách, các dịch vụ cũng sôi động không kém. Ông Trần Kim Công – Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết, xã Tiên Sơn có trên 100 hộ đăng ký kinh doanh trong dịp lễ hội năm nay, trong đó đa phần là các mặt hàng ăn uống và các trò vui chơi có thưởng. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và an toàn vệ sinh thực phẩm, xã đã phối hợp với các ngành chức năng thành lập đoàn thanh kiểm tra, yêu cầu các hộ dân đăng ký mặt hàng kinh doanh và ký cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Khai mạc Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2023
Lễ hội chùa Đọi Sơn thu hút đông du khách về tham quan và chiêm bái.

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, xã có các bản tin phát trên hệ thống loa truyền thanh khuyến cáo nhân dân thực hiện 2K để phòng chống dịch; tại các điểm thuận lợi bố trí khẩu trang và dung dịch sát khuẩn phục vụ du khách.

Chu Binh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.