Hà Nam sẵn sàng cho Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023

Tối nay, 20/5, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 chính thức khai mạc (gọi tắt là Liên hoan). Đây là một trong các sự kiện lớn thuộc khuôn khổ Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam năm 2023 do Hà Nam đăng cai tổ chức thu hút 33 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc với gần 2.000 nghệ sỹ tham gia. Để đạt được những mục tiêu đặt ra trong Liên hoan, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo ngành văn hóa thể thao và du lịch cùng các đơn vị liên quan phối hợp làm tốt  công tác chuẩn bị.

Hà Nam sẵn sàng cho Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023
Trích đoạn "Đôi lứa xứng đôi" được nhiều đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp lựa chọn đăng ký tham gia Liên hoan.

Không khí Liên hoan được cảm nhận rõ ràng nhất bắt đầu từ 10/5 khi Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh triển khai công tác tuyên truyền cổ động trực quan. Hàng trăm tấm pano, áp phích, tranh cổ động … được treo, trưng bày khu vực quảng trường Nhà văn hóa trung tâm, đường Trần Phú đoạn dọc Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thành, phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý phấn khởi cho biết: “Những ngày qua, chúng tôi đi qua khu vực này thấy trang hoàng cờ hoa, những cụm tranh cổ động trưng bày lòng vui lắm. Bà con nói với nhau, lâu lắm rồi chưa được xem cải lương, kịch nói, xiếc và tuồng… nên lần này nhất định phải đi xem.”

Người dân biết được thông tin về Liên hoan nhờ các tấm áp phích, pano giới thiệu do Trung tâm Văn hóa nghệ thuật trưng treo dọc đường này. Ông Trần Văn Thái, phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý chia sẻ: “Biết là có chương trình Liên hoan này, tôi không đi nghỉ mát với gia đình con gái tôi ở Vũng Tàu nữa. Tôi ở nhà xem, bởi vì từ quá lâu rồi, tôi đâu có được xem diễn Tuồng, xem Cải lương. Nghe đâu, nhiều nghệ sỹ sân khấu tên tuổi như nghệ sỹ cải lương Thoại Mỹ cũng có mặt dự liên hoan.”

Công tác tuyên truyền về Liên hoan được chú trọng, tạo nên hiệu ứng tốt trong công chúng. Nhân dân thành phố Phủ Lý đã nắm bắt được thời gian, địa điểm và nội dung của Liên hoan diễn ra từ 20/5 đến 5/6/2023. Ngoài ra, trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Hà Nam, Đài PT-TH Hà Nam đã có nhiều tin, bài viết về công tác chuẩn bị cho Liên hoan giúp nhân dân có thêm nhiều thông tin cụ thể về quy mô, ý nghĩa của sự kiện này.

Ông Nguyễn Văn Ngần, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cho biết: Kể từ lúc Sở VH,TT&DL ban hành kế hoạch, Trung tâm là cơ quan thường trực tham mưu cho sở chỉ đạo, tổ chức các hoạt động của Liên hoan; bố trí địa điểm tổ chức và các điều kiện cần thiết từ sân khấu, âm thanh, ánh sáng, trang trí khánh tiết, trang trí sân khấu, băng rôn, trang trí cổ động trực quan đến công tác hậu cần phục vụ Liên hoan. Đơn vị đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch dựng, luyện tập 5 trích đoạn sân khấu để tham gia Liên hoan. Khối lượng công việc khá nhiều, cho đến tối 19/5, chúng tôi đã cơ bản hoàn tất các nhiệm vụ được giao chuẩn bị sẵn sàng cho Liên hoan.

Theo nhạc sỹ Nguyễn Khắc Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh: “Anh em nghệ sỹ nhà hát Chèo trong những ngày qua đã luyện tập không ngừng để hoàn thành 5 trích đoạn chèo dự thi. Mình là chủ nhà, theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Liên hoan, phải vừa làm tốt công tác tổ chức, vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Chúng ta phấn đấu có giải để tôn vinh tài năng, khích lệ những cố gắng, đóng góp của anh em nghệ sỹ. Hơn nữa, đó là liên hoan sân khấu chuyên nghiệp nên việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp đối với đơn vị tham gia rất rõ ràng. Hà Nam không ngoại lệ. Tôi mong muốn các nghệ sỹ hãy cùng với các đoàn nghệ thuật sân khấu của cả nước khẳng định sức sống của sân khấu, của nghệ thuật truyền thống thông qua các vai diễn, các trích đoạn mình tham gia Liên hoan.”

Hà Nam sẵn sàng cho Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023
Trích đoạn "Những vì sao không tắt" được Trung tâm VHNT tỉnh lựa chọn tham gia Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023.

Với các trích đoạn “Những vì sao không tắt”, “Cụ Chánh chơi nhà”, “Nặng gánh sơn hà”, “Bà già ra phố”, “Khóc giữa trời xanh”, đoàn nghệ thuật Chèo Hà Nam sẽ có hai buổi tối ra mắt khán giả, trong đó trích đoạn “Những vì sao không tắt” được trình diễn ngay buổi lễ Khai mạc Liên hoan.

Ông Ngô Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch nói: Đây là cơ hội để các nghệ sỹ, diễn viên tỉnh được gặp gỡ, giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm với các đơn vị nghệ thuật các tỉnh, thành phố trong cả nước về bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa của nghệ thuật truyền thống; tìm tòi, phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật, phương pháp sáng tạo từ đó tìm ra giải pháp và phương thức hoạt động hiệu quả đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân thời kỳ mới. Đồng thời, Liên hoan cũng là dịp để các tầng lớp nhân dân trong tỉnh được thưởng thức các trích đoạn hay ở đa dạng các loại hình sân khấu truyền thống như chèo, Cải lương, Dân ca kịch, Xiếc, Tuồng, Múa rối, kịch nói.

Vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan phải đảm bảo an toàn, trang trọng, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài tỉnh đến dự và cổ vũ.

Trong ngày 19/5, gần chục đơn vị nghệ thuật đã có mặt tại Hà Nam. Trung tâm xúc tiến du lịch và phòng Quảng lý du lịch (Sở VH,TT&DL) đã chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất trên cơ sở làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành trên địa bàn, cung cấp cho các đơn vị thông tin cụ thể về khách sạn, nhà nghỉ để các đoàn tự chọn lựa phù hợp với nhu cầu. Theo ông Ngô Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở VH—TT&DL, số lượng nghệ sỹ của các đoàn dự Liên hoan lên tới 2.000 người. Chúng tôi đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ làm thật tốt, chu đáo công tác hậu cần. Các đơn vị nghệ thuật sân khấu trên toàn quốc đến dự Liên hoan sẽ là những vị khách đặc biệt, được sống và trải nghiệm điều kiện sống của thành phố trẻ, được khám phá và thực tế văn hóa, lịch sử, đất và người Hà Nam. Những ngày này, tôi rất mong muốn họ sẽ có mặt ở các tuyến phố đi bộ của thành phố để hòa mình vào nhịp sống của người dân.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy