Diện mạo của nghệ thuật thị giác Hà Nam

Nghệ thuật thị giác là những sáng tạo mà chúng ta có thể thấy, là các yếu tố làm nên thế giới sự nhìn của một cộng đồng văn hóa, chẳng hạn như: gốm sứ, vẽ, hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, làm phim và kiến trúc... Nhìn vào chặng đường 25 năm xây dựng và trưởng thành, có thể thấy, nghệ thuật thị giác Hà Nam cũng gặt hái được khá nhiều thành công; chủ yếu trong lĩnh vực mỹ thuật và nhiếp ảnh. Hòa cùng dòng chảy nghệ thuật thị giác trong nước, nghệ thuật thị giác Hà Nam giống như ngọn gió lành khiêm nhường và đa sắc. Sự kiện ra mắt vựng tập Nghệ thuật thị giác Hà Nam ngày 7/9 vừa qua đã thêm một lần nữa khẳng định bước trưởng thành của nghệ thuật thị giác Hà Nam.

Vựng tập Nghệ thuật thị giác là ấn phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh đầu tiên của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nam được xuất bản bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh). Cuốn sách dày 138 trang, giới thiệu 207 tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của 60 tác giả là các họa sỹ, nhà điêu khắc và các nghệ sỹ nhiếp ảnh là hội viên Hội VHNT Hà Nam và các nghệ sỹ là người con của Hà Nam đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Mặc dù, trong khuôn khổ cuốn sách chưa thể giới thiệu hết những tác phẩm có chất lượng, có giá trị nghệ thuật cao của các tác giả nhưng sự kiện ra mắt cuốn sách Nghệ thuật thị giác đầu tiên này có ý nghĩa rất lớn đối với các nghệ sỹ Hà Nam; góp phần đưa nghệ thuật thị giác tới gần hơn với công chúng; đồng thời ghi nhận và động viên những đóng góp, cống hiến của các nghệ sỹ đối với lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật nói riêng, đối với công cuộc CNH-HĐH nói chung. Mỗi tác giả, tác phẩm đều có những nguyên tắc và phương pháp sáng tác riêng, nhưng họ đều chọn màu sắc, đường nét, ánh sáng và hình khối làm ngôn ngữ biểu đạt chính trong các tác phẩm của mình.

Diện mạo của nghệ thuật thị giác Hà Nam
Khu vực trưng bày của các tác giả Hà Nam tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực II đồng bằng sông Hồng do Hà Nam đăng cai tổ chức tại Khu du lịch Tam Chúc (Ba Sao - Kim Bảng). Ảnh: Minh Ngọc

Viết lời tựa cho cuốn sách nghệ thuật thị giác của Hội VHNT Hà Nam, bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đã chia sẻ: Việc lựa chọn các tác phẩm hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh xuất sắc và giới thiệu trong Vựng tập Nghệ thuật thị giác có ý nghĩa tôn vinh giá trị nghệ thuật thị giác, gây ấn tượng tích cực cho người xem. Đặc biệt, các tác phẩm nhiếp ảnh đã thể hiện sự đầu tư công phu của các nghệ sỹ. Đó là những khoảnh khắc được người nghệ sỹ chắt lọc tinh tế trong cuộc sống, giữa muôn vàn hỗn độn của mưu sinh, với vẻ đẹp hiện thực, bằng những góc nhìn sáng tạo gợi mở thu hút nghệ thuật thị giác. Vựng tập đã góp thêm một ấn phẩm nghệ thuật về văn hóa thị giác cho Hà Nam; lưu lại các tác phẩm nghệ thuật của một giai đoạn lịch sử; khích lệ, động viên các nghệ sỹ tiếp tục sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương, đất nước và con người... Ghi nhận những nỗ lực của các nghệ sỹ Hà Nam, Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã có nhận định rằng: Mỹ thuật Hà Nam đúng như ngọn gió lành trời cho, dù phơ phất thêm duyên vẫn là được nét và đa sắc để có một ngôi vị khiêm nhường trong nền mỹ thuật đương đại Việt Nam từ nhiều thập kỷ qua...

Thực sự, có nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng và trưởng thành của nghệ thuật thị giác Hà Nam mới thấy được sự lao động khổ luyện, những cống hiến tận tâm, tận lực của những người nghệ sỹ Hà Nam. Nhớ ngày đầu mới tái lập tỉnh, lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh của Hội VHNT Hà Nam chỉ vỏn vẹn có 03 hội viên (02 mỹ thuật, 01 nhiếp ảnh). Đến nay, sau 1/4 thế kỷ, số hội viên là họa sỹ, nhà điêu khắc và nghệ sỹ nhiếp ảnh đã phát triển lên 40 người (không kể các họa sỹ, nghệ sỹ hoạt động tự do, chưa là hội viên); trong đó, có 07 họa sỹ là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 06 hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam. Nói như vậy để thấy, hoạt động mỹ thuật - nhiếp ảnh của Hà Nam đã có sự trưởng thành vượt bậc về đội ngũ; đó cũng chính là lực lượng nòng cốt trong hoạt động mỹ thuật- nhiếp ảnh Hà Nam.

Tuy nhiên, nói như ông Lê Minh Sơn, Chủ tịch Hội VHNT Hà Nam: Những nhân tố làm nên diện mạo mỹ thuật Hà Nam đương đại phải kể đến các họa sỹ thế hệ thứ hai, thứ 3 của các trường mỹ thuật là người gốc Hà Nam. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, thì hiện có khoảng 70 các họa sỹ, nhà điêu khắc Hà Nam đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành trong cả nước. Tên tuổi của các họa sỹ Trần Huy Oánh, Phạm Thanh Liêm, Trần Văn Hòe, Phạm Phi Châu, Cao Trọng Thiềm... chính là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ nghệ sỹ Hà Nam những năm tháng chiến tranh gian khó. Tiếp nối và phát huy những thành tựu mỹ thuật của các lớp cha, anh hôm qua, những nghệ sỹ Hà Nam hôm nay vẫn không ngừng nỗ lực, cống hiến để sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao. Đó là những họa sỹ: Nguyễn Ngần, Đỗ Kích, Lê Thị Lượng, Phạm Văn Hòa, Ngô Doãn Kinh, Nguyễn Thị Mỹ Dung... Đồng hành cùng các họa sỹ, nhà điêu khắc, các nghệ sĩ nhiếp ảnh có tên tuổi như: Lương Thế Tuân, Ngân Liên, Thanh Hội, Phan Anh Phong, Trần Hữu Chiến... cũng đã có những đóng góp không nhỏ tạo nên diện mạo mới cho lĩnh vực nghệ thuật thị giác Hà Nam nhiều năm qua...

Có thể khẳng định, trong suốt hành trình hoạt động nghệ thuật, các nghệ sỹ Hà Nam qua các thời kỳ đã thổi vào không gian nghệ thuật thị giác Hà Nam một luồng gió mới. Thông qua các triển lãm, các cuộc thi sáng tác khu vực, trong nước và quốc tế, các nghệ sỹ Hà Nam đã đưa nghệ thuật thị giác đến gần hơn với công chúng. Đặc biệt, ngày 17/10 vừa qua, Triển lãm Mỹ thuật khu vực II đồng bằng sông Hồng lần thứ 27, do Hà Nam đăng cai đã được khai mạc tại Khu du lịch Tam Chúc (Ba Sao - Kim Bảng). 204 tác phẩm mỹ thuật của 187 họa sỹ nhà điêu khắc là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam của các nghệ sỹ hội viên, cộng tác viên của 9 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng (gồm: Bắc Ninh, Hà Nam, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Quảng Ninh) đã được trưng bày tại triển lãm. Hà Nam cũng đã đem đến triển lãm 17 tác phẩm của 12 tác giả ở các chất liệu khắc gỗ, sơn dầu, đồ họa vi tính, gốm, lụa, bút dạ, sáp màu, tổng hợp.

Hy vọng, cùng với các hoạt động nghệ thuật khác, nghệ thuật thị giác Hà Nam sẽ đạt được những thành tựu quan trọng, thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật. Đó chính là động lực quan trọng kích thích sự thay đổi, sáng tạo, đem lại diện mạo mới cho nghệ thuật thị giác Hà Nam.                                 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.