Chương trình nghệ thuật đặc biệt - 'Lời thề độc lập'

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Lời thề độc lập" sẽ lên sóng vào 20h05 ngày 2/9/2020 trên kênh VTV1, gồm 3 chương, tái hiện 3 giai đoạn lớn của lịch sử Việt Nam từ đầu thế kỷ XX tới nay.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt  Lời thề độc lập
Ảnh minh họa

Ngày 2/9/1945 không chỉ là ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà còn là ngày nền độc lập của đất nước ta một lần nữa được khẳng định. Trong thời khắc lịch sử của ngày hôm đó, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, thông báo với toàn thể đồng bào và tuyên bố với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập!”.

Suốt 75 năm qua, bản Tuyên ngôn độc lập vẫn còn nguyên vẹn giá trị lịch sử dẫn dắt các thế hệ người Việt Nam không ngừng bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, bảo vệ thành quả Cách mạng mà biết bao thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh để giành được.

Với tinh thần ấy, dịp Quốc khánh năm nay, chương trình đặc biệt với chủ đề “Lời thề độc lập” được Đài Truyền hình Việt Nam dàn dựng và phát sóng vào 20h05 ngày 2/9/2020.
 
Chương trình gồm 3 chương, thể hiện qua nhiều hoạt cảnh, trình diễn nghệ thuật kết hợp với phóng sự tài liệu và câu chuyện của các nhân chứng lịch sử.

Chương I – “Đêm đen” tái hiện lại những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX khi người dân Việt Nam nói riêng, người dân khu vực Đông Dương và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, trở thành người dân của nước thuộc địa, bị tước đi quyền con người, bị biến thành nô lệ dưới ách cai trị hà khắc của thực dân.

Nhưng cũng chính từ những “đêm đen” tưởng không lối thoát ấy, đã thổi bùng lên tinh thần độc lập dân tộc, nhen lên những cuộc phản kháng quyết liệt. Dù liên tục bị đàn áp dã man, cuộc kháng chiến này thất bại lại có cuộc kháng chiến khác nổ ra; người này ngã xuống, lại có người khác đứng lên.

Chương II – “Lời thề độc lập” khắc họa chân dung người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước khi chứng kiến cảnh lầm than của đồng bào và những cuộc kháng chiến bị dìm trong bể máu. Với lòng yêu nước và ý chí kiên cường, Người đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc, trở về lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng tháng Tám, mở ra trang sử mới về nền độc lập tự do cho đất nước.

Ở chương này cũng sẽ có nhiều câu chuyện đặc biệt thú vị được kể lại, trong đó có chuyện về sáng kiến rải truyền đơn của các cô cậu học trò trường Bưởi thuộc Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu năm xưa.

Khép lại chương trình là chương III – “Con đường độc lập”, tái hiện sức mạnh tinh thần đoàn kết của lớp lớp người Việt Nam sẵn sàng lên đường ra trận với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do!” để bảo vệ nền độc lập non trẻ của đất nước.

Tham gia trình diễn trong chương trình là dàn nghệ sĩ tên tuổi và tài năng như: NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Đức Tuấn, ca sĩ Lan Anh, ca sĩ Phạm Thu Hà, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, nhóm Ngũ Cung, nhóm Oplus, ca sĩ – nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý…

Các nghệ sẽ trình diễn lại nhiều sáng tác quen thuộc và có sức sống mãng liệt như: Bình Trị Thiên khói lửa, Ta tự hào đi lên ơi Việt Nam, Phất cờ Nam tiến, Chiến sĩ Việt Nam, Tình ca, Nối vòng tay lớn, Đoàn Vệ quốc quân, Bé bé bằng bông, Hạt gạo làng ta…

Nhật Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.