Ấn tượng từ một hội diễn nghệ thuật quần chúng

Hội diễn nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Nam và thanh niên, học sinh, sinh viên vừa được tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Một tiết mục tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT tỉnh và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2019.

Đánh giá về hội diễn, Đại tá Nguyễn Hồng Văn, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Hội diễn đã phản ánh đúng tiềm năng và phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của các đơn vị quân đội trong nhiều năm qua. Hầu hết các đoàn tham gia hội diễn lần này đã vượt lên rõ nét nhất là chất lượng, giữ được nét rất riêng của nghệ thuật quần chúng. Mỗi chương trình tham gia đều có ý tưởng nội dung nghệ thuật rõ ràng, chương trình cấu trúc chặt chẽ, tạo nên bức tranh nghệ thuật phong phú, hấp dẫn, đa sắc màu. Một số chương trình nghệ thuật có nhiều sự sáng tạo với những tiết mục được dàn dựng công phu, giàu sức biểu cảm. Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các đoàn nghệ thuật đến từ các đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Sự gắn kết tình quân – dân trong hoạt động văn hóa văn nghệ ở cơ sở.

Hơn 40 tiết mục ca, múa, nhạc, sân khấu của 6 đoàn nghệ thuật quần chúng tạo nên một chương trình nghệ thuật đa dạng với những âm điệu đậm đà, nhiều sắc màu, tạo nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho khán giả. Âm vang của chương trình nghệ thuật với những khúc quân hành của người lính còn đọng lại với nhiều ấn tượng sâu sắc. 

Chủ công trong các chương trình tham gia hội diễn lần này là các tiết mục thuộc loại hình âm nhạc với nhiều thể loại như: đơn ca, song ca, tốp ca, hát, múa, kịch ngắn…  Trong đó, các thể loại hát tốp ca, biểu diễn tập thể là thế mạnh, truyền thống của phong trào văn hóa văn nghệ trong quân đội được phát huy, nâng tầm trong nghệ thuật quần chúng. 

Các tiết mục được các đơn vị dàn dựng công phu, thể hiện bằng nhiều hình thức mới mẻ, trẻ trung, hoành tráng, tạo sức hấp dẫn với khán giả, như: “Tổ quốc trong tim” của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Lý Nhân; “Trái tim người chiến sĩ” của Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố Phủ Lý; “Tiến bước dưới quân kỳ” của Đoàn nghệ thuật huyện Kim Bảng…

Nhiều tiết mục tốp ca đòi hỏi khả năng diễn xuất, sáng tạo trong hòa âm, phối khí, song đã được các cá nhân phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho hội diễn, tiêu biểu như các tiết mục: “Đường chúng ta đi” của Đoàn nghệ thuật huyện Kim Bảng; “Linh thiêng Việt Nam” của đoàn Thanh Liêm, “Tổ khúc Ký ức chiến tranh” của đoàn Bình Lục, “Tổ quốc vinh quang” (đoàn Lý Nhân); “Tổ khúc Đất nước” (đoàn Phủ Lý)…

Điểm nổi bật trong chương trình nghệ thuật đó là số tác phẩm tự sáng tác chiếm tỷ lệ cao. Các tiết mục do các đơn vị tự biên tự diễn đều được dàn dựng khá công phu, đa dạng các loại hình nghệ thuật. Cùng với các tiết mục hát, còn là tiết mục: múa, kịch ngắn với dàn diễn viên không chuyên thể hiện nhưng đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa. 

Múa là loại hình nghệ thuật khó, song cũng được các đơn vị dày công đầu tư, khai thác các chất liệu dân ca, dân vũ, phản chiếu hình ảnh của nhân dân lao động và người lính. Các tiết mục múa đã góp phần tạo cho hội diễn thêm sinh động, đậm đà bản sắc dân gian, chứa đựng hơi thở cuộc sống lạc quan, yêu đời. 

Các tiểu phẩm kịch sân khấu thể hiện tại hội diễn cũng khá đa dạng phản ánh sinh động đời sống của bộ đội, tình cảm sâu đậm, gắn bó giữa bộ đội với nhân dân, đặc biệt nêu bật phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Tiêu biểu như các tiểu phẩm: “Tình yêu người lính” (đoàn Thanh Liêm); “Mắt bão” (đoàn Lý Nhân); hoạt cảnh chèo “Quê hương và người lính” (đoàn Kim Bảng)… được đông đảo khán giả hoan nghênh, cổ vũ nhiệt tình.

Với sự dày công chuẩn bị, sự luyện tập miệt mài của các đoàn nghệ thuật quần chúng ở 6 huyện, thành phố; tinh thần biểu diễn hăng say của các ca sĩ, diễn viên không chuyên đã hội tụ và tạo nên sự thành công, hấp dẫn của hội diễn. 

Điểm nhấn riêng biệt của hội diễn đó là các chương trình nghệ thuật của các đơn vị đã thể hiện sự sáng tạo mang đậm nét văn hóa đặc sắc trong đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương và tính chất, nhiệm vụ của từng đơn vị quân đội. Các tiết mục bám sát cuộc sống, làm nổi bật chủ đề hội diễn với những tác phẩm ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng. Qua đó, nêu bật hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc kháng chiến chống xâm lược cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Hồng Văn cho rằng: Có được thành công của hội diễn là nhờ sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa các đơn vị quân đội và cơ quan văn hóa địa phương; sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh. “Vang mãi khúc quân hành” sẽ còn vang mãi, tiếp nối hoạt động nghệ thuật quần chúng trong LLVT ngày càng phát triển, là cầu nối tạo sự đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa bộ đội và nhân dân trên địa bàn. 

Đây sẽ tiếp tục là nền tảng nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân nêu cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào quê hương, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Thường xuyên chú trọng xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Hương Giang

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy