10 năm Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ

Kỷ niệm 10 năm Di sản Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, tại tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa.

10 năm Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
Thành nhà Hồ. (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ)

Thành nhà Hồ (còn gọi là thành Tây Đô) ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới. Công trình được Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397, từng được coi là kinh đô, trung tâm văn hóa chính trị xã hội của nước Đại Ngu dưới triều Hồ.

Ngày 27/6/2011, tại Kỳ họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản Thế giới ở Paris, Cộng hòa Pháp, Ủy ban Di sản Thế giới đã chính thức quyết định đưa Di tích Thành Nhà Hồ vào Danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, để kỷ niệm 10 năm Di sản Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động gồm: Triển lãm Di sản văn hoá vùng đất Tây Đô với chủ đề “Kinh thành Tây Đô - Lịch sử và văn hóa”; Tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “10 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới Thành Nhà Hồ”.

Cấp phép khai quật khảo cổ Khu vực bên trong Thành nội Thành Nhà Hồ

Ngày 16/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 896/QĐ-BVHTTDL về việc cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ tại Khu vực bên trong Thành nội (trung tâm) Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ.

Thời gian khai quật từ ngày 19/3/2021 đến ngày 31/12/2021, trên diện tích 17.000 m2, trong đó: Vị trí khu vực Thành nội (Trung tâm): 15.000 m2; vị trí Tây Bắc Thành nội: 2.000 m2.

Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Giảm giá vé tham quan Thành Nhà Hồ

Thực hiện chương trình kích cầu du lịch của tỉnh Thanh Hóa, để thu hút du khách đến với Thành Nhà Hồ, từ ngày 15/3 đến ngày 31/12/2021, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ sẽ giảm mức phí tham quan Di sản cho du khách.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ sẽ giảm 50% giá vé tham quan đối với khách trong tỉnh và 30% đối với các đoàn khách tour đã đặt lịch đến tham quan Di sản.

Khu di sản Thành Nhà Hồ có diện tích 5.234 ha với các điểm tham quan chính như Hoàng Thành, La Thành, Đàn tế Nam Giao, đền Bình Khương, công trường khai thác đá cổ núi An Tôn...

Cùng với các khu, điểm du lịch khác trong tỉnh, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ đã sẵn sàng các điều kiện phòng dịch COVID-19 để đón khách một cách an toàn.

VGP News

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy