Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu ở Bình Lục

Tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV) có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng, phát triển các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, cơ sở. Từ nhận thức đó, thời gian qua các cấp ủy của Bình Lục luôn chú trọng phát huy tinh thần nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đã thành nền nếp vào thứ bảy của tuần cuối tháng, hầu hết các địa phương ở Bình Lục đều tổ chức lao động, dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, giúp đỡ hộ gia đình chính sách sửa chữa nhà… Trong các buổi lao động đó luôn có lực lượng chủ chốt là CBĐV, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn, thôn, tổ phố.

Anh Trần Đình Đức (trú tại Thôn 3, Ngọc Lũ, Bình Lục) cho biết: Qua theo dõi tại địa phương tôi thấy hầu hết các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM), đền ơn đáp nghĩa, lao động vệ sinh môi trường… đều có sự nêu gương đi đầu của CBĐV. Đặc biệt, thời gian gần đây, người đứng đầu từ huyện đến cơ sở đã chủ động tập trung đổi mới tác phong công tác, tăng cường về cơ sở tìm hiểu, trao đổi, đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân; lắng nghe và phản ánh đến cấp có thầm quyền xem xét, trả lời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của bà con cũng như những vấn đề phát sinh trong thực tế đời sống. Chính vì vậy, người dân thêm phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận ủng hộ cấp ủy, chính quyền, CBĐV và tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên người đứng đầu ở Bình Lục
Cán bộ công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” xã Đồn Xá (Bình Lục) giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Nhằm cụ thể hóa những nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, những năm qua, Đảng bộ huyện Bình Lục đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CBĐV, nhất là người đứng đầu, coi đó là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt trong công tác đảng. Cùng với quán triệt, rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế, quy định về mối quan hệ, lề lối làm việc; quản lý, tổ chức cán bộ; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu; quy định thực hiện trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo chủ chốt các cấp… Huyện ủy Bình Lục ban hành các văn bản để cụ thể hóa nội dung về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống đối với CBĐV theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Nhiều cấp ủy, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo tăng cường trách nhiệm nêu gương, đưa nội dung nêu gương vào tiêu chí đánh giá CBĐV. 

Theo đó, trước hết đội ngũ cán bộ đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở chủ động, tự giác xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện tốt các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của CBĐV. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, người đứng đầu cấp ủy, các đơn vị, địa phương trong huyện đã tập trung lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, nổi cộm; đưa ra giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết từng khâu, từng việc gắn phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cụ thể: Để thực hiện hiệu quả mô hình “Ngày thứ bảy với dân”, hầu hết người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đều chủ động về đầu mối cơ sở được phân công phụ trách trực tiếp cùng nhân dân lao động, dọn vệ sinh, trồng cây xanh, chỉnh trang cảnh quan, môi trường theo tiêu chí NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh, qua đó làm gương cho CBĐV, công chức, viên chức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, thôn, tổ phố. 

Theo đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Du, khi lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào, mô hình, cuộc vận động, người đứng đầu địa phương luôn chủ động gương mẫu đi đầu, làm trước. Trong thực hiện mô hình “Chủ nhật xanh” cán bộ xã về từng thôn cùng CBĐV, nhân dân tổ chức lao động, giữ gìn cảnh quan, qua đó tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia hoàn thiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Phát huy tinh thần nêu gương trong những việc làm cụ thể, thiết thực với đời sống cơ sở của CBĐV, nhất là người đứng đầu đã góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. 

Trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, người đứng đầu từng địa phương, đơn vị ở Bình Lục cũng đã chủ động lắng nghe, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và người đứng đầu từng địa phương thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất, chủ động đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bình Lục đã thực hiện 5 cuộc đối thoại với nhân dân. Đặc biệt, trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện thường xuyên về cơ sở, nắm bắt tình hình, qua đó đưa ra biện pháp giải quyết sát thực tế những vấn đề nhân dân quan tâm. Từ tháng 1/2020 đến nay, bí thư cấp ủy các cấp trong huyện đã tiếp 358 lượt công dân (cấp huyện 34 lượt, cấp xã 324 lượt) với 106 vụ việc, trong đó trên 90 vụ việc đã được giải quyết, các vụ việc còn lại đang được tích cực xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Nhờ coi trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của CBĐV, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành trong hệ thống chính trị của huyện được nâng lên một bước, tạo chuyển biến tích cực trong rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của mỗi CBĐV, công chức, viên chức; siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Những việc mới, việc khó như: giải phóng mặt bằng, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo… đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời tạo sự đoàn kết gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, góp phần thực thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy