Hình ảnh Bác Hồ mãi đậm sâu trong trái tim tôi

Trong những ngày tháng 5 này, cả nước hướng tới kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), chúng tôi có dịp về xã Bối Cầu, huyện Bình Lục gặp bà Lã Thị Đúc, người vinh dự được gặp Bác Hồ năm 1958, khi Bác về thăm, động viên bà con nhân dân đắp đập Cát Tường (Bình Lục) chống hạn, cứu lúa.

Theo Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Nam tập 1: Ngày 14/1/1958, gần 4.000 cán bộ từ tỉnh đến xã tham dự hội nghị bàn về công tác chống hạn của tỉnh được vinh dự đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm. Trong lời phát biểu với hội nghị, Người đã khen ngợi cán bộ và nhân dân Hà Nam trong kháng chiến vừa sản xuất, vừa chiến đấu anh dũng, lại có nhiều thành tích chống hạn. Nhân dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao Cờ chống hạn khá nhất cho huyện Bình Lục và thưởng 9 huy hiệu của Người cho những cá nhân có thành tích xuất sắc. Tiếp đó, Người đến thăm cán bộ và nhân dân xã Yên Mỹ (Bình Lục) đang lao động đắp đập Cát Tường để lấy nước cứu hàng ngàn mẫu lúa chiêm đang bị khô hạn. 

Hình ảnh Bác Hồ mãi đậm sâu trong trái tim tôi
Bà Lã Thị Đúc trong bức ảnh tư liệu lịch sử Bác Hồ về thăm, hỏi chuyện nhân dân đắp đập Cát Tường năm 1958. Ảnh tư liệu

64 năm đã trôi qua, nhưng hình ảnh Bác Hồ, câu hỏi giản dị và lời dặn dò ân cần, đầy tình yêu thương của Bác tại đập Cát Tường năm 1958, bà Đúc luôn ghi nhớ trong tim. Bà Đúc xúc động nhớ lại: Hôm đó, tôi cùng đoàn viên, xã viên trong xã đang tham gia đắp đập Cát Tường. Khoảng 10 giờ chúng tôi thấy có 3 chiếc xe đi trên đê. Lúc đó, nhóm chúng tôi đang đào đất, khuân đất đắp đập. Bác đi tới gần nơi chúng tôi đang làm và hỏi: Các cháu làm thế này có vất vả lắm không? Chúng tôi trả lời: Dạ thưa Bác không ạ! Thấy Bác về chúng cháu càng quyết tâm cố gắng làm tốt công việc ạ! Trước khi rời đi, Bác ân cần dặn dò: Các cháu thanh niên còn trẻ, có sức khỏe, phải nỗ lực cố gắng, không ngại khó, không ngại khổ, là lực lượng đi đầu trong lao động sản xuất. Bác đến rồi đi trong thời gian rất ngắn khiến tôi và mọi người đều bất ngờ, ngỡ ngàng và xúc động. Tôi nhớ mãi hình ảnh Bác hôm đó thật gần gũi, giản dị và hiền từ. Bác chỉ hỏi một câu thôi nhưng thể hiện được sự quan tâm, sẻ chia, động viên đầy yêu thương, khích lệ như người cha, người ông trong gia đình. 

Dù không có bất cứ sự sắp đặt nào nhưng hôm đó có nhà báo đã chụp lại được khoảnh khắc Bác Hồ đang ân cần hỏi chuyện bà con nhân dân đắp đập Cát Tường, trong ảnh, người đứng gần bên Bác là bà Đúc, đầu đội nón trắng, miệng cười rất tươi. Bức ảnh tư liệu lịch sử này từng được đăng trên nhiều tờ báo, được in trong cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Nam…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày ấy, khi bức ảnh được đăng trên báo có người hỏi và nhận ra bà Đúc. Sau đó, bà Đúc đã được tặng bức ảnh tư liệu lịch sử quý giá ấy. Hàng chục năm đã trôi qua, bức ảnh luôn được treo ở vị trí trang trọng trong gia đình bà Đúc, là niềm tự hào không chỉ của bà mà của mọi người trong gia đình. Ghi nhớ lời Bác dạy, những năm qua, bà Đúc luôn tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương đổi mới. Giờ tuổi đã cao, nhưng bà luôn gương mẫu động viên con cháu học tập, công tác, lao động sản xuất… Gia đình bà luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, được công nhận là gia đình văn hóa. 

Bà Đúc chia sẻ: Với tôi, lần được gặp Bác, được Bác hỏi chuyện năm 1958 không chỉ là kỷ niệm tự hào và sâu sắc nhất, mà còn là động lực động viên, thôi thúc tôi vượt khó vươn lên trong mọi công việc. Tôi năm nay đã 84 tuổi, tuổi cao, sức yếu, có chuyện nhớ, chuyện quên, nhưng hình ảnh Bác hiền từ, giản dị, gần gũi cùng lời căn dặn ân cần của Người mãi đậm sâu trong trái tim tôi. 

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy