Bình Lục tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Năm 2019, Bình Lục được công nhận là huyện nông thôn mới (NTM). Với những hiệu ứng tích cực, trong 3 năm qua, chương trình xây dựng NTM ở Bình Lục đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững huyện đạt chuẩn NTM, đồng thời hoàn thành mục tiêu về đích huyện NTM nâng cao vào năm 2025, hiện Bình Lục đang tập trung huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí, hoàn thiện Đề án huyện đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025; trong đó, đặc biệt đề cao vai trò chủ thể của nhân dân.

Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, Bình Lục phấn đấu trở thành một trong những vùng trọng điểm về phát triển nông nghiệp công nghệ cao; sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả các khâu đột phá trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội của huyện luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm.

Tính đến giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội của huyện đã đạt và vượt; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và đi vào chiều sâu. Kết quả thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 của huyện đã đạt 220,2 tỷ đồng; bình quân giai đoạn 2021-2022 đạt 228,75 tỷ đồng, đạt 147,1%, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của huyện đạt 60,76 triệu đồng; bình quân giai đoạn 2021-2025 ước đạt chỉ tiêu đại hội đề ra. Năm 2022, toàn huyện đã có 2 xã (An Đổ, Vũ Bản) đạt NTM kiểu mẫu, 2 xã (An Ninh, Tiêu Động) đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây chính là nguồn động lực quan trọng “tiếp sức” để các địa phương trong huyện sớm hoàn thành các tiêu chí và chỉ tiêu về NTM nâng cao.

Bình Lục tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
Một góc làng An Thái (thị trấn Bình Mỹ, Bình Lục). 

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Bình Lục Lê Xuân Huy, xác định xây dựng NTM và NTM nâng cao là chủ trương đúng đắn hợp lòng dân, vì vậy, thời gian qua, Bình Lục rất nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao. Trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM bền vững, NTM kiểu mẫu tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, ngày 26/8/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 30-Ctr/HU và Nghị quyết số 07-NQ/HU về xây dựng huyện Bình Lục đạt tiêu chí huyện NTM nâng cao vào năm 2025.

Theo đó, Đề án xây dựng huyện Bình Lục đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025 cũng đã được khẩn trương hoàn thiện với phạm vi  thực hiện 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn; trong đó, 14 xã xây dựng Đề án NTM nâng cao; 2 xã đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (Vũ Bản và An Đổ) sẽ tiếp tục xây dựng hoàn thiện các tiêu chí theo quy định mới; thị trấn Bình Mỹ xây dựng đô thị văn minh; phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, thị trấn  Bình Mỹ đạt chuẩn đô thị văn minh; 2 xã Vũ Bản và An Đổ hoàn thiện và duy trì xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Phấn đấu hết quý I/2025, huyện sẽ hoàn thành các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao...

Căn cứ mục tiêu đã đề ra, nhận diện những thuận lợi cũng như những khó khăn thách thức, huyện Bình Lục đã chỉ đạo đồng loạt 12 xã còn lại xây dựng đề án xây dựng NTM nâng cao năm 2023 và 2024; đồng thời, tăng cường vận động, huy động mọi nguồn lực (nội lực và ngoại lực) thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao với quan điểm, ưu tiên thực hiện các tiêu chí ít kinh phí trước. Theo kế hoạch, năm 2023 sẽ có 6 xã về đích NTM nâng cao (Bình Nghĩa, Tràng An, Đồng Du, Bồ Đề, Đồn Xá và La Sơn).

Bình Lục tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
Đường giao thông tại xã NTM kiểu mẫu Vũ Bản (Bình Lục).

Theo báo cáo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của huyện, tính đến hết quý I/2023, 16 xã của huyện đã đạt được 13/19 tiêu chí, 50/57 chỉ tiêu về xã NTM. Qua kết quả rà soát thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM nâng cao cấp huyện hiện đạt 19/38 chỉ tiêu, 1/9 tiêu chí, còn lại 19 chỉ tiêu và 8 tiêu chí chưa đạt, bao gồm các tiêu chí về: quy hoạch; giao thông, thủy lợi và phòng chống thiên tai; y tế, văn hóa, giáo dục; kinh tế; môi trường và chất lượng môi trường và tiêu chí về an ninh trật tự, hành chính công. Hiện, Bình Lục chưa xây dựng được mô hình xã, thôn thông minh.

Nhìn nhận một cách khách quan về nguồn nội lực cũng như khối lượng công việc mà Bình Lục phải hoàn thành từ nay đến năm 2025 sẽ thấy rất khó khăn nếu không có sự quyết tâm và sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; đặc biệt, sự vào cuộc của người dân với vai trò chủ thể, là đối tượng thụ hưởng từ các chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bình Lục Lê Xuân Huy khẳng định: Khó khăn thách thức đối với Bình Lục không phải là nhỏ, nhưng với cách làm sáng tạo, linh hoạt, khoa học và có lộ trình cụ thể, tin rằng Bình Lục sẽ bảo đảm về đích NTM nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra. Đặc biệt, với các tiêu chí khó, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, xây dựng kế hoạch cụ thể thể thực hiện các tiêu chí cấp huyện. Trong đó tập trung vào rà soát quy hoạch vùng huyện, tiến hành trồng bổ sung cây xanh tại các tuyến đường; tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế; nhân rộng mô hình hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ gia đình bằng các biện pháp phù hợp, xử lý nước thải theo đúng quy định; xây dựng mô hình khu dân cư thông minh tại Thôn 1 (Vũ Bản) và mô hình chính quyền thông minh tại xã Vũ Bản.

Đặc biệt, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự điều hành tổ chức triển khai thực hiện của chính quyền; sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM nâng cao; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người được phân công phụ trách đối với kết quả thực hiện ở từng địa phương, từng lĩnh vực; tăng cường quản lý nguồn thu và đôn đốc thu các chỉ tiêu theo kế hoạch, bảo đảm thu đúng, thu đủ; đẩy nhanh tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực thực hiện các tiêu chí đòi hỏi kinh phí lớn; hoàn chỉnh, công khai các thông tin về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật; hướng dẫn thực hiện nhanh gọn các thủ tục hồ sơ đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh... để thu hút các nhà đầu tư, tạo thêm nguồn lực đầu tư phát triển bảo đảm nguồn lực cho các chỉ tiêu, tiêu chí còn chưa đạt.

Xây dựng NTM, NTM nâng cao là một chương trình lớn và toàn diện với độ phủ sóng rộng trên quy mô cả nước; chương trình thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Xây dựng một nông thôn có làng xã văn minh, sạch đẹp, hạ tầng hiện đại; sản xuất bền vững, theo hướng hàng hóa; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao là đích đến của không chỉ riêng Bình Lục.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy