Người dân Đinh Xá thiệt hại nặng nề do mưa bão

Đợt mưa lũ vừa qua đã gây ngập úng, sạt trượt nhiều tuyến đê bối tại xã Đinh Xá (TP.Phủ Lý). Nước sông Châu dâng cao cũng đã làm ngập nhiều ngôi nhà, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của bà con nơi đây.

Ghi nhận tại xã Đinh Xá, trong đợt lũ vừa qua, mực nước sông Châu lên tới cao trình 4,48m, vượt quá mực nước thiết kế của đê bối khiến nước sông tràn qua bề mặt đê, gây sạt lở chân đê.

Theo ông Vũ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Đinh Xá: Hệ thông đê bối trên địa bàn xã có 2 điểm sụt lở gồm 8m thuộc thôn Tái 1 và 25m thuộc thôn Phạm; cùng gần 40m đê có dấu hiệu nứt. Xã đã huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Ban chỉ huy quân sự thành phố… trực ứng cứu, kịp thời xử lý các sự cố do mưa lũ gây ra.

Hậu quả của mưa lũ đã gây thiệt hại khoảng 13ha lúa và hoa màu, 1,92 ha nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là khu vực ven đê.

Thuyền là phương tiện di chuyển duy nhất của người dân thời điểm này

Nước lũ dâng cao, tràn bối đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hơn 100 hộ dân thuộc 3 thôn Tái 1, Tái 2 và thôn 7 Phạm. Toàn bộ hệ thống giao thông ngập sâu trong nước, phương tiện di chuyển duy nhất có thể sử dụng là thuyền tôn, thuyền bê-tông. Hệ thống điện sinh hoạt của 3 thôn phải tạm thời ngừng cung cấp cho tới sáng ngày 26/7. Nhà máy nước sạch trên địa bàn xã bị ngập khiến hoạt động cung cấp nước sạch cho xã Đinh Xá bị ngưng trệ, người dân buộc phải sử dụng bể nước dự trữ vốn có giới hạn.

Ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến thôn Tái 1 khi có tới hơn 80 hộ dân bị cô lập hoàn toàn. Trong đó có khoảng 20 hộ dân ngập mái nhà, người dân phải di dời tới nơi ở an toàn hơn. Nhiều hộ gia đình bị ngập tầng 1, ngập mấp mé nhà vẫn chọn giải pháp kê cao đồ đạc, di dời gia súc, vật nuôi, duy trì sinh hoạt trong điều kiện hạn chế.

Nước lũ dâng cao khiến sạt lở bờ kè thôn Tái 1

Gia đình ông Đinh Xuân Mai (thôn Tái 1) thời điểm nước dâng cao nhất đã vào đến mé nhà. Do già yếu không thể chèo thuyền, nhiều ngày nay ông được con cái mang đồ ăn, nước uống vào tiếp tế. Sáng 26/7, khi nước đã rút khoảng 1m, điện sinh hoạt được cung cấp trở lại, ông đã có thể tự nấu ăn bình thường.

Sáng 26/7, hệ thống điện sinh hoạt được cung cấp trở lại, người dân có thể khắc phục được phần nào hạn chế trong sinh hoạt.

Người dân chủ động dọn dẹp vệ sinh khi nước lũ bắt đầu rút

Hiện nước lũ đã rút khoảng 1m so với lúc đỉnh điểm. Tuy nhiên theo dự báo, miền Bắc sẽ tiếp tục có mưa lớn dài ngày trên diện rộng. Người dân Đinh Xá không khỏi lo lắng trong việc đối phó với mưa bão trong điều kiện hiện nay.

Nguyễn Khánh       

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy