Mùa gặt bây giờ

Mùa gặt bây giờ nhiều nơi bà con chỉ việc đi xe ra chỉ ruộng cho chủ máy gặt, đứng ở đầu bờ đợi mang lúa về nhà phơi.

Trước đây đến mùa gặt nông dân rất vất vả bởi phải làm thủ công toàn bộ. Bà con thường phải ra đồng từ rất sớm, khi đi kéo theo xe kéo tay, hoặc xe bò kéo (nếu nhà nào có bò), mang quang gánh, liềm. Họ phải dùng liềm cắt từng khóm lúa, bó thành từng bó rồi vác, gánh, xếp lên xe kéo về nhà tuốt, làm sạch, sau đó mới phơi lúa, phơi rơm.

Bây giờ thì khác, hầu hết việc thu hoạch lúa đều do máy giặt đảm nhận. Bà con chỉ việc đi xe ra chỉ ruộng cho chủ máy gặt, đứng ở đầu bờ đợi mang lúa về nhà phơi. Công việc nhà nông đỡ vất vả hơn rất nhiều. Sau đây là một số hình ảnh của mùa gặt bây giờ.

Thời gian này lúa trên các cánh đồng đã bắt đầu cho thu hoạch.

Máy gặt làm tất cả các công đoạn-gặt, tuốt lúa, làm sạch, phân loại. Máy chạy đến đâu ngoạm những bông lúa đến đấy, cho ra một bên là thóc chảy thẳng vào bao, một bên là rơm rải ngay xuống mặt ruộng.
Từ khi máy gặt được bà con ưa chuộng, một số người có vốn đã mua máy gặt và thuê người điều khiển máy đi gặt thuê. Đây là một trong 2 cái máy gặt của anh Khôi ở xã Kim Bình, TP Phủ Lý. Mỗi sào gặt máy anh thu 110 nghìn đồng.

3 người đàn ông này làm thuê cho anh Khôi, 1 người điều khiển máy, ở Ninh Bình, 2 người ở Gia Lai chuyên đóng, buộc bao khi lúa đầy và vác bao xuống khỏi máy.

Một máy gặt mỗi ngày gặt được khoảng 7-10 mẫu. Công việc tuy vất vả nhưng những người điều khiển máy gặt  được trả công khá cao, thợ lái 700 nghìn, 2 người buộc, vác lúa 400 nghìn đồng/người/ngày, không kể chi phí ăn, ở.

Những bao lúa đưa từ máy gặt xuống được chủ ruộng thuê xe công nông chở về nhà với công 50-70 nghìn một chuyến.

Bà con giờ đi gặt khá nhàn, chỉ đi xe ra chỉ ruộng, đứng chờ ở đầu bờ, hỗ trợ vác những bao lúa lên xe công nông và theo xe về nhà.

Phơi lúa là công đoạn cuối cùng của thu hoạch. Thiếu chỗ phơi, nhiều gia đình vẫn phơi lúa trên đường giao thông.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy