Độc đáo trà sen Đồng Văn

Nói đến trà sen, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến trà sen Tây Hồ (Hà Nội) mà không biết rằng ở Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam cũng có một thương hiệu trà sen nổi tiếng - trà sen cụ Trưởng An.

Trong giới thưởng trà, không ít người từ lâu đã biết đến thương hiệu Trà sen cụ Trưởng An ở thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên. Anh Nguyễn An Dương, cháu nội của cụ Trưởng An kể, vào những năm 80, một số người yêu văn thơ, đã từng có lần đi qua và được thưởng thức hương vị trà sen Đồng Văn để mỗi lần sau đó, muốn uống họ không ngần ngại đẹp xe 60 cây số từ Hà Nội về để thưởng thức.

Trà sen bình dị là thế, nhưng để làm ra được 1kg trà sen ngát hương không phải là điều đơn giản.

Để làm được 1kg trà sen, người thợ phải mất khoảng 400 bông hoa sen mới đủ nhụy sen để ướp. Hoa sen phải là sen bách diệp.

Các bông sen phải lấy từ 3 giờ sáng thì mới giữ được hương thơm nguyên vẹn, vì khi lấy vào buổi sáng hoa đã nở hết, bông sẽ không còn giữ được hương.

Công đoạn đầu tiên của việc làm trà sen là bóc hết những phần cánh sen to để tách riêng nhụy và các lá nhỏ



Tiếp đến là tách nhụy sen và sàng những hạt nhụy còn sót lại ở đó

Sau đó, người thợ cẩn thận đem 1 lớp trà, rải lên 1 lớp nhụy để ướp trà. Mỗi 1 lần ướp xong lại phải sấy khô để cho trà được thẩm thấu hương sen.

Để ướp được 1kg trà ngon, người thợ phải tuyển chè nõn loại đặc biệt từ huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và phải ướp đi ướp lại đến 5 lần. Giá của loại trà đặc biệt này từ 3 triệu đồng/kg.

Ngoài ra cũng có những loại trung bình dành cho các thực khách qua đường, hay làm quà biếu được cửa hàng bán với giá khoảng 800 nghìn đồng/kg

Hiệu trà cụ Trưởng An ở thị trấn Đồng Văn luôn có khách  ghé thăm thưởng trà.

Chị Nguyễn Thị Chiến, cháu dâu cụ Trưởng An cho biết, ngày trước khi chưa có đường cao tốc chạy qua, thì mỗi ngày quán cũng đón khoảng 200 đến 300 khách. Còn vài năm trở lại đây chỉ khoảng gần 100 khách/ngày, cơ bản là khách quen hoặc khách gọi điện hỏi mua và đặt hàng.

Nếu như trà sen Tây Hồ mang đậm dấu ấn lịch sử của Thăng Long ngàn năm văn hiến thì trà ướp hương sen cụ Trưởng An lại mang đậm hơi thở của làng quê yên bình, mộc mạc dân dã. Mỗi chén trà như chứa đựng bao ân tình của người làm trà, chứa đựng cả tình quê và sự thanh khiết độc đáo mà không loại trà hương nào có được.

Trung Nguyên

Thế Tranng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy