Đặng Xá - miền quê đáng sống

Giữa một vùng quê còn khá ngổn ngang bởi đang trong giai đoạn chuyển mình của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thôn Đặng Xá (xã Văn Xá, huyện Kim Bảng) thu hút sự chú ý của mọi người bằng không gian mướt xanh, thoáng sạch và yên bình, bằng những mái nhà cao tầng chóp ngói đỏ tươi thấp thoáng sau những cây cau, cây nhãn.

Ngõ quê nhưng có vỉa hè trồng cây bóng mát, hoa, cây cảnh. Đặc biệt người dân sử dụng khá nhiều vật dụng đặc trưng của làng quê trước đây như vò, lọ, cối đá để trang trí, trồng cây, tạo một quang cảnh rất đẹp,  phảng phất không gian cổ xưa.

Ngạc nhiên hơn nữa khi người dân ở đây còn dựng hẳn ở bên ngõ một nơi ngồi nghỉ ngơi, chuyện trò theo mô hình như hội quán. Phía trên hội quán treo những nông cụ phổ biến ở làng quê trước đây như gầu dây, gầu sòng, nơm, đó, giỏ.

Trên những bức tường bên cạnh ngõ là những bức tranh chụp phong cảnh nổi tiếng, là hình ảnh xanh-sạch-đẹp của chính con ngõ tôi đang đứng được in khổ rộng đóng khung ghim cố định vào tường, là khẩu hiệu "Môi trường trong sạch, ngõ xóm yên vui, gia đình hạnh phúc".

Sau đây là một số hình ảnh về “miền quê đáng sống” Đặng Xá.

Làng Đặng Xá thu hút sự chú ý của mọi người bằng đầm sen thơm mát trước làng, bằng những mái nhà đỏ tươi bên cạnh những cây cau, cây nhãn sum suê.

Một chiếc cổng vào làng rực rỡ hoa giấy.

Ngõ xóm sạch sẽ, hai bên trồng nhiều hoa, cây cảnh

Người dân sưu tầm những vật dụng đặc trưng của làng quê trước đây như chum vại, vò lọ, cối đá trồng cây và đặt hai bên ngõ xóm vừa đẹp, vừa tạo nét cổ kính.

Những bức tranh phong cảnh được in to, đóng khung đặt vào những khoảng tường bên ngõ cùng khẩu hiệu Môi trường trong sạch, ngõ xóm yên vui, gia đình hạnh phúc

Đặc biệt làng còn xây dựng được điểm ngồi vui chơi hằng ngày và bố trí như một hội quán. Nơi đây còn treo nhiều dụng cụ làm nông nghiệp  trước đây.

Một chiếc gầu dây treo ở hội quán

Chiếc gầu sòng...

Chiếc nơm, rọ, khung đèn ông sao

Được biết việc tạo dựng quang cảnh xanh-sạch-đẹp-phong cách độc đáo ở miền quê này đều do người dân tự học hỏi thiết kế, tự đóng góp kinh phí, tự bỏ công làm và không ngừng bổ sung, hoàn thiện để ngày càng đẹp hơn.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy