Ấm áp bữa cơm sum vầy

Tết đến, mỗi gia đình đều mong mỏi bữa cơm đoàn viên. Con cháu dù có đi làm ăn xa cũng mong ngày Tết được trở về quây quần bên gia đình, ăn món ngon mẹ nấu. Nhưng với không ít người đang sống cảnh neo đơn, nghèo túng, bữa cơm sum vầy quả là điều khó khăn, xa xỉ.

Thấu hiểu với những thiếu thốn về vật chất, tinh thần của người cao tuổi neo đơn, Đội Thanh niên tình nguyện huyện Lý Nhân đã thực hiện chương trình "Bữa cơm sum vầy" nhằm mang đến những ấm áp cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong những ngày áp Tết cổ truyền của dân tộc.

Ngày đầu tiên của năm mới 2020, ngôi nhà nhỏ của bà Trần Thị Bằng (thôn Thượng Vỹ, xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân) rộn ràng khác hẳn những ngày thường. Hôm nay, các bạn thanh niên tình nguyện (TNTN) của Đội TNTN huyện Lý Nhân lại quay trở lại nhà bà Bằng. Người quét hiên, người dọn nhà, người rửa bát, nhặt rau… ai ai cũng cười nói, khiến bà Bằng chỉ ngồi nhìn thôi cũng đã thấy vui.

Bà Trần Thị Bằng chuẩn bị bữa cơm trưa cùng các tình nguyện viên

Sống cuộc sống không chồng không con, cả cuộc đời bà Trần Thị Bằng là những ngày tháng vun vén cho các em, rồi các cháu. Năm nay đã ngoài 60 tuổi, bà Bằng đã trải qua 2 lần tai biến, khiến bản thân đi lại khó khăn, không thể làm gì để có thêm thu nhập ngoài khoản trợ cấp của nhà nước. Vất vả và buồn tủi, cả ngày bà Bằng chỉ biết đi lại dọn quanh góc vườn, chỉnh lại cái chuồng gà đã xiêu vẹo vì gió bão, vá lại miếng vách nhà bở ra do ngấm mưa… Biết hoàn cảnh khó khăn, neo đơn của bà Trần Thị Bằng, Đội TNTN huyện Lý Nhân đã lên kế hoạch thực hiện chương trình Bữa cơm sum vầy.

Trong bữa cơm sum vầy, các bạn tình nguyện viên có mặt từ rất sớm, mang theo dụng cụ làm bếp, bếp gas đơn, chổi quét… Các bạn chia thành 2 nhóm: nhóm đi chợ mua thực phẩm, nấu cơm và nhóm dọn dẹp không gian sinh hoạt. Vừa làm, các bạn vừa trò chuyện, hỏi han các cụ, vui vẻ, thân tình như bầy cháu nhỏ. Nhiều người láng giềng ủng hộ việc làm của các bạn, người mang sang rổ khoai, người cho mượn dầu ăn, mắm muối, có người còn chở sang cả bếp gas đôi để tiện đun nấu.

Các bạn tình nguyện viên và nhà hảo tâm chung tay chuẩn bị bữa cơm

Bà Trần Thị Bằng không giấu nổi niềm vui: “Tôi cứ mong chờ tới ngày các cháu thanh niên đến nhà mình. Nhìn các cháu đông vui, chính tôi chưa ăn cũng đã thấy no rồi. Tôi dặn các cháu lần sau tới chơi đừng mua gì cho tốn kém, cứ lấy gạo, lấy rau ở đây nấu, có gì ăn nấy, miễn là cứ đông vui như thế này”. 

Xen lẫn những công việc chuẩn bị là những tiết mục văn nghệ ngẫu hứng của các bạn tình nguyện viên và những người láng giềng vui tính khiến không gian thêm phần ấm cúng, vui nhộn. Sau khoảng thời gian chuẩn bị, dọn dẹp, bà Bằng cùng các bạn tình nguyện viên, láng giềng ngồi quây quần trước sân nhà. Bữa cơm hôm nay tuy giản dị nhưng đầy đủ dinh dưỡng, giống hệt một bữa cơm như bao gia đình khác, gồm trứng tráng, thịt luộc, súp lơ luộc và su hào xào. Có bác hàng xóm mang sang mấy quả bưởi nên sau bữa cơm còn có món tráng miệng tươm tất. Kết thúc buổi trưa ăn cơm sum vầy, Đội TNTN huyện Lý Nhân và các nhà hảo tâm đã gửi đến bà Trần Thị Bằng những món quà giúp bà vơi bớt phần nào khó khăn, vui Xuân, đón Tết.

Ấm áp bữa cơm sum vầy những ngày đầu Xuân

Ngoài hoàn cảnh bà Trần Thị Bằng, chương trình "Bữa cơm sum vầy" cũng được Đội TNTN huyện Lý Nhân thực hiện thường xuyên tại nhiều hộ cao tuổi, neo đơn thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn huyện, thuộc các xã Chân Lý, Công Lý, Nhân Chính. 

Bạn Vũ Quang Huy (Đội TNTN huyện Lý Nhân) chia sẻ: Chương trình "Bữa cơm sum vầy" là một trong những hoạt động của Đội hướng tới những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện đã được duy trì nhiều năm nay. Chương trình nhằm mang những phút giây quây quần, ấm cúng tới người cao tuổi neo đơn, khó khăn; giúp các cụ vơi bớt nỗi buồn, sự vất vả trong cuộc sống. Đây cũng là dịp để các bạn tình nguyện viên thêm quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, là cơ hội để thắt chặt tình đoàn kết qua các hoạt động tập thể.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy