Từ 1/1/2023: Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần qua chữ ký số trên điện thoại

Từ ngày 1/1/2023, sẽ áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động và thực hiện trên Cổng Dịch vụ công với quy trình tự thực hiện thủ tục giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động. Đối tượng áp dụng không bao gồm đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý.

Từ 112023 Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần qua chữ ký số trên điện thoại
Sản xuất gạch không nung tại Công ty TNHH Savina Hà Nam (xã Thanh Sơn, Kim Bảng). Ảnh: Hòa Hậu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 3612/QĐ-BHXH ban hành Quy trình giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động.

Đây là dịch vụ công được triển khai theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Từ 112023 Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần qua chữ ký số trên điện thoại
Dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Quy trình tự thực hiện thủ tục giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động (không bao gồm đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý) áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động và thực hiện trên Cổng Dịch vụ công gồm bốn bước cụ thể.

Ở Bước 1: Kê khai và nộp hồ sơ, người lao động kê khai đầy đủ, chính xác thông tin theo Mẫu số 14A- HSB được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB, đăng tải các hồ sơ điện tử hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân và nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công.

Người lao động không phải khai, nộp lại dữ liệu, hồ sơ, giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu do cơ quan bảo hiểm xã hội đang quản lý hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền số hóa, lưu giữ, kết nối, chia sẻ thông tin với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Giải quyết và lập danh sách chi trả Cán bộ Bộ phận/Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội thực hiện.

Thời hạn giải quyết là tối đa 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Bước 3: Chi trả.

Thực hiện kiểm tra, đối chiếu khi chi trả bảo hiểm xã hội một lần như sau:

- Trường hợp người hưởng đăng ký nhận chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tiếp bằng tiền mặt tại cơ quan bảo hiểm xã hội: trên cơ sở chứng minh nhân dân/căn cước công dân /hộ chiếu đã được bộ phận Một cửa đối chiếu, xác thực nhân thân.

Bộ phận/Phòng Kế hoạch tài chính thực hiện kiểm tra đối chiếu chữ ký của người hưởng tại Đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần (Mẫu số 14A-HSB) với chữ ký trên danh sách chỉ trả trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần (Mẫu số C97-HD).

- Đối với trường hợp trả qua tài khoản cá nhân: Trả theo tài khoản của cá nhân người lao động, trước khi chuyển tiền vào tài khoản, cán bộ Bộ phận/Phòng Kế hoạch tài chính liên hệ với người hưởng theo số điện thoại để kiểm tra lại thông tin và thông báo việc chuyển tiền chế độ bảo hiểm xã hội một lần để xác nhận.

Bước 4: Trả kết quả giải quyết.

Sau khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ tại bộ phận Một cửa điện thoại trực tiếp và thông báo cho người hưởng nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký và hướng dẫn người hưởng nộp lại sổ bảo hiểm xã hội bản giấy.

Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc các trường hợp dưới đây.

Thứ nhất, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, người lao động đã đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thứ ba, người lao động ra nước ngoài để định cư.

Thứ tư, người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Thứ năm, người lao động gồm: Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí, khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy