Sản phẩm thông tin thư viện phải mang tính cập nhật, thời sự

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất tiêu chí đối với dịch vụ hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ thư viện và dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu; trong đó quy định việc cung cấp thông tin, sản phẩm thông tin thư viện phải mang tính cập nhật, thời sự, có khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của người sử dụng.

Sản phẩm thông tin thư viện phải mang tính cập nhật thời sự
Việc cung cấp thông tin, sản phẩm thông - tin thư viện mang tính cập nhật, thời sự, có khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của người sử dụng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn cung cấp dịch vụ hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ thư viện và dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu.

Theo đó, quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong dự thảo Thông tư này là căn cứ để thư viện xây dựng nội dung chi, mức chi cho việc triển khai cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và bố trí kinh phí hằng năm. Đồng thời, đây cũng là căn cứ để cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước về thư viện đánh giá năng lực cung cấp dịch vụ sự nghiệp công của thư viện, làm cơ sở cho việc đầu tư kinh phí của thư viện.

Dự thảo quy định, tiêu chí đối với dịch vụ hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ thư viện gồm: Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ được triển khai thống nhất trong mạng lưới thư viện về nội dung hỗ trợ, quy trình, cách thức triển khai. Bảo đảm việc cập nhật, kịp thời các chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thư viện; các chuẩn nghiệp vụ, công nghệ mới về thư viện. Bảo đảm các nội dung truyền đạt được xây dựng bài bản, mang tính khoa học, học thuật, dễ hiểu, dễ tiếp thu và có khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoạt động thư viện.

Tiêu chuẩn chất lượng: Bảo đảm 100% hoạt động dịch vụ được xây dựng chương trình, nội dung bảo đảm tính thống nhất, cập nhật và khoa học. Bảo đảm ít nhất 90% người làm công tác thư viện có khả năng nắm bắt, lĩnh hội, cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực thư viện, phục vụ hoạt động tác nghiệp chuyên môn nghiệp vụ. Bảo đảm 80% người làm công tác thư viện sau khi được cung ứng dịch vụ có thể ứng dụng các kiến thức đã được tập huấn, tư vấn trong tác nghiệp trực tiếp hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thư viện.

Đối với dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu cần có tiêu chí sau: Người sử dụng có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu một cách thuận tiện thông qua việc phục vụ trực tiếp hoặc gián tiếp qua các thiết bị thông tin, không gian mạng. Việc cung cấp thông tin, sản phẩm thông - tin thư viện mang tính cập nhật, thời sự, có khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của người sử dụng. Tài nguyên thông tin, các sản phẩm thông tin - thư viện luôn sẵn có để phục vụ nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Các sản phẩm thông tin - thư viện chất lượng, có hàm lượng chất xám cao, có khả năng hỗ trợ, định hướng cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Việc cung cấp thông tin, sản phẩm thông tin - thư viện phục vụ cho các đối tượng khác nhau, tương ứng với nhu cầu sử dụng thông tin của người sử dụng.

Tiêu chuẩn chất lượng: Bảo đảm 100% người sử dụng được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các sản phẩm thông tin do thư viện cung cấp. Bảo đảm 80% người sử dụng thỏa mãn và hài lòng đối với chất lượng, khả năng cập nhật, mức độ sẵn sàng, tính chuyên sâu, khoa học của tài nguyên thông tin và sản phẩm thông tin thư viện phục vụ học tập, nghiên cứu do thư viện cung cấp. Bảo đảm 80% người sử dụng có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu.

Dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu được triển khai theo các hình thức sau: 1. Tư vấn hỗ trợ kiến thức thông tin cho người sử dụng, bao gồm: a- Bồi dưỡng kiến thức thông tin cho người sử dụng; b- Tư vấn trực tiếp tại thư viện hoặc thông qua phương tiện thông tin, không gian mạng. 2. Cung cấp thông tin, sản phẩm thông tin chất lượng cao phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học, bao gồm: a- Biên soạn nội dung tóm tắt, chú giải đối với tài nguyên thông tin; b- Tổng luận phục vụ nghiên cứu; c- Tổng quan phục vụ nghiên cứu. 3. Truy cập internet và hỗ trợ tìm kiếm thông tin.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.

VGP News

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy