Người bệnh phải được chăm sóc công bằng, toàn diện, liên tục

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định hoạt động chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, trong đó nêu rõ nguyên tắc bảo đảm chăm sóc lấy người bệnh là trung tâm nên người bệnh phải được chăm sóc công bằng, toàn diện, liên tục, bảo đảm hài lòng, chất lượng.

Người bệnh phải được chăm sóc công bằng toàn diện liên tục
Ảnh minh họa

Dự thảo Thông tư này quy định hoạt động chăm sóc người bệnh, điều kiện bảo đảm và trách nhiệm thực hiện hoạt động chăm sóc người bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường bệnh nội trú của Nhà nước, tư nhân (bệnh viện) và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

6 nguyên tắc chăm sóc người bệnh trong bệnh viện

Theo dự thảo, có 6 nguyên tắc chăm sóc người bệnh trong bệnh viện gồm: 1- Bảo đảm chăm sóc lấy người bệnh là trung tâm nên người bệnh phải được chăm sóc công bằng, toàn diện, liên tục, bảo đảm hài lòng, chất lượng; 2- Chăm sóc, theo dõi người bệnh là nhiệm vụ của bệnh viện, các hoạt động chăm sóc, theo dõi do điều dưỡng viên, hộ sinh viên thực hiện và chịu trách nhiệm; 3- Can thiệp chăm sóc phải dựa trên cơ sở các yêu cầu chuyên môn và sự đánh giá nhu cầu riêng của mỗi người bệnh để chăm sóc phù hợp; 4- Bảo đảm quyền và an toàn người bệnh bao gồm phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; 5- Việc chăm sóc thực thể đi đôi với nội dung chăm sóc, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh, người nhà người bệnh và thông tin, giáo dục sức khỏe nhằm giúp người bệnh yên tâm điều trị, phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế; 6- Hoạt động chăm sóc người bệnh luôn gắn liền với cải tiến chất lượng chăm sóc đối với mỗi người bệnh, mỗi khoa, bộ phận và toàn bệnh viện.

Các hoạt động chăm sóc người bệnh

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định cụ thể các hoạt động chăm sóc người bệnh trong bệnh viện như: Xây dựng, phổ biến các kế hoạch công tác điều dưỡng, hướng dẫn, quy định, quy trình chăm người bệnh; thực hiện các quy trình chăm sóc người bệnh; vệ sinh cá nhân cho người bệnh; chăm sóc dinh dưỡng, phục hồi chức năng, chăm sóc tinh thần, chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh; ghi chép, quản lý hồ sơ chăm sóc; tư vấn, hướng dẫn, giáo dục sức khỏe; thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán; thiết lập môi trường an toàn trong chăm sóc người bệnh…

Trong đó, về thực hiện các quy trình chăm sóc người bệnh, dự thảo nêu rõ, tổ chức thực hiện chăm sóc người bệnh phù hợp với phân cấp chăm sóc và theo tính chất chuyên khoa; thực hiện chăm sóc người bệnh tuân thủ theo quy trình kỹ thuật chăm sóc đã được ban hành.

Việc chăm sóc người bệnh phải được thực hiện liên tục trong suốt quá trình người bệnh lưu lại trong bệnh viện từ khi đến khám bệnh, nhập viện, điều trị và ra viện, chuyển viện hoặc tử vong.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, theo dõi phát hiện, báo cáo và xử trí kịp thời các tai biến trong chăm sóc. Trong quá trình chăm sóc người bệnh, đặc biệt là trong các thủ thuật xâm lấn phải bảo đảm vô khuẩn theo các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Đối với việc quản lý người bệnh, theo dự thảo, tất cả người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú tại bệnh viện phải được lập hồ sơ quản lý và được cập nhật hằng ngày. Số lượng, tình trạng và các điểm lưu ý của người bệnh trong khoa phải được báo cáo hằng ngày trong cuộc họp giao ban khoa.

Dự thảo cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện chăm sóc người bệnh, luôn tìm hiểu để phát hiện những vấn đề chưa phù hợp, cần cải tiến đối với các công việc thường quy và cụ thể đối với từng người bệnh, nhóm bệnh, người bệnh. Các đề xuất cải tiến chất lượng chăm sóc và kế hoạch cải tiến chất lượng tùy theo từng cấp độ phải được thông qua tại các khoa, bộ phận và cấp độ bệnh viện theo quy định của bệnh viện.

VGP News

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.