'Không ai có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST25'

Giống gạo ST25 có thể được đăng ký độc quyền nhưng nhãn hiệu gạo ST25 thì không thể được bảo hộ ở bất kỳ quốc gia nào, theo đại diện Cục Sở hữu trí tuệ.

Chia sẻ chiều 23/4 về việc gạo ST25 được các doanh nghiệp Mỹ nộp đơn đăng ký bảo hộ, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) khẳng định "không ai có thể làm được điều này".

Ông lý giải, hiện chỉ có giống lúa ST25 được cấp bằng bảo hộ của Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí và tác giả giống lúa là ông Hồ Quang Cua, Trần Tấn Phương và bà Nguyễn Thị Thu Hương.

Không ai có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST25
Gạo ST25 được bày bán tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Có nghĩa là, nhóm tác giả có thể ngăn cấm việc khai thác, sản xuất hoặc nhân giống; chế biến để nhân giống; chào hàng hoặc tiếp thị loại giống này. Nhưng với sản phẩm là gạo, không thể cấp được bằng bảo hộ bởi khi doanh nghiệp thu mua thóc là sản phẩm thu hoạch từ lúa được gieo trồng từ hạt giống ST25 để xay xát và bán gạo ra thị trường, đương nhiên sản phẩm phải được gọi là gạo ST25. Đó là lý do trên thị trường hiện có rất nhiều loại gạo được quảng cáo là giống lúa ST25.

"Tóm lại, bảo hộ của nhà nước là đối với bản thân lúa giống, chứ không phải là gạo - sản phẩm chế biến sau thu hoạch. Trường hợp này, bất kỳ ai, kể cả Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí cũng không thể được bảo hộ độc quyền dấu hiệu ST25 cho sản phẩm gạo", ông Bảy nhấn mạnh.

Không ai có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST25
Ông Nguyễn Văn Bảy chia sẻ thông tin chiều 23/4. Ảnh: BN.

Theo Hướng dẫn thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (USPTO), thẩm định viên sẽ từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu đối với tên giống cây trồng. Điều này có thể thấy rõ trong thông báo dự định từ chối ngày 20/11/2020 của USPTO đối với nhãn hiệu "VIETNAM'S ST25 RICE, DAC SAN SOC TRANG" theo đơn đăng ký số 90151727 nộp ngày 01/9/2020 của Công ty Transword Foods, Inc. Theo đó, ST25 là tên gọi chung của một loại giống cây trồng (lúa), và không thể được đăng ký dưới danh nghĩa một nhãn hiệu theo quy định tại mục 1202.12 của Quy chế thẩm định nhãn hiệu.

ST25 - giống gạo Việt Nam ngon nhất thế giới năm 2019, do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng các cộng sự nghiên cứu và lai tạo. Đến năm 2020, gạo ST25 tiếp tục được đạt giải nhì trong cuộc thi gạo ngon này.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy