Hàng không bỏ quy định hành khách phải tiêm vaccine

Từ 21/10, Bộ Giao thông Vận tải mở lại toàn bộ chặng bay trên cả nước, hành khách và trẻ em đi cùng không cần tiêm đủ liều vaccine như trước.

Theo kế hoạch vận tải hàng không giai đoạn mới (từ 21/10 đến hết ngày 30/11), người đi máy bay cư trú tại địa bàn dịch cấp độ 4 (màu đỏ) hoặc vùng phong tỏa; xuất phát trên chuyến bay từ địa bàn dịch cấp độ 4; chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ đều cần có kết quả xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ trước chuyến bay.

Các hành khách tại địa bàn khác chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước chuyến bay; có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hành khách phải khai báo y tế, thực hiện 5K, hoàn thành bản cam kết phòng dịch, không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở...

Trong quá trình đi từ sân bay về nơi cư trú, hành khách hạn chế dừng, không tiếp xúc nơi đông người; thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú và tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện quy định phòng dịch của từng địa phương.

Hàng không bỏ quy định hành khách phải tiêm vaccine
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài chiều 10/10. Ảnh:Giang Huy

Như vậy, hành khách là trẻ em chưa được tiêm vaccine sẽ được tham gia chuyến bay và chỉ cần có giấy xét nghiệm âm tính. Quy định mới đã nới lỏng hơn so với giai đoạn thí điểm từ 10/10 đến 20/10, tất cả hành khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong giai đoạn mới, Bộ Giao thông Vận tải cho phép các hãng khai thác tất cả đường bay như thời điểm trước dịch, song hạn chế tần suất chuyến bay. Cụ thể, chặng Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP HCM và ngược lại được khai thác tối đa 6 chuyến khứ hồi mỗi ngày (từ 21/10 đến 14/11) và tối đa 7 chuyến khứ hồi (từ 15/11 đến 30/11). Các đường bay khác không quá 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Giai đoạn thí điểm trước, các hãng chỉ được khai thác 21 đường bay với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Như vậy, từ Hà Nội sẽ có các chuyến bay đến TP HCM, Rạch Giá, Cần Thơ, Khánh Hòa, Côn Đảo, Huế, Đồng Hới, Tuy Hòa, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Điện Biên..., thay vì chỉ đến TP HCM, Đà Nẵng, Điện Biên như trước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn thí điểm vừa qua, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (đạt 49%) do số lượng khách đặt chỗ thấp, thậm chí có chuyến không có khách. Một nguyên nhân là tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP HCM) còn thấp, hành khách không thể đáp ứng điều kiện bay là cần đủ liều vaccine. Nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm, nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải công bố kế hoạch bay, các hãng hàng không đã công bố mở bán vé giai đoạn mới.

Từ nay đến 30/11, Vietnam Airlines Group dự kiến khai thác gần 40 chặng bay trên cả nước, gần bằng thời điểm trước khi dịch Covid-19. Nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng. Trên các đường bay trục giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, Vietnam Airlines sẽ khai thác 2 chuyến mỗi ngày, Pacific Airlines khai thác một chuyến.

Đối với các đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM với các địa phương khác, hãng khai thác tần suất tối thiểu một chuyến/ngày, sau đó có thể tiếp tục tăng lên 2 chuyến khi nhu cầu khách lớn. Pacific Airlines cũng nối lại các đường bay giữa TP HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quy Nhơn, Huế, Phú Quốc, Chu Lai, Đồng Hới.

Đại diện Bamboo Airways cho hay, hãng sẽ tăng tần suất trên 31 đường bay nội địa, trong đó có 15 đường bay kết nối các tỉnh với Hà Nội, 17 đường kết nối với TP HCM. Bên cạnh đó, hãng cũng dự kiến mở lại các chặng bay đi đến Đà Nẵng không qua Hà Nội, TP HCM.

Đoàn Loan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.