8 trường Sư phạm dùng chung bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển

Năm 2023, 8 trường sư phạm lớn công nhận kết quả và dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE) chủ trì.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chiều 20/12 cho biết 8 trường gồm Sư phạm Hà Nội, Sư phạm Hà Nội 2, Sư phạm Thái Nguyên, Sư phạm Vinh, Sư phạm Huế, Sư phạm Đà Nẵng, Quy Nhơn và Sư phạm TP HCM. Trong số này, trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến dành khoảng 20-30% chỉ tiêu xét từ điểm thi đánh giá năng lực, các trường khác chưa công bố.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ căn cứ vào số học sinh đăng ký thi để tổ chức một hoặc hai đợt, dự kiến đầu tháng 5/2023. Nếu có nhiều thí sinh đến từ các khu vực xa Hà Nội, kỳ thi có thể diễn ra đồng thời tại một hoặc nhiều trường trong danh sách, giúp các em thuận lợi trong di chuyển.

"Số lượng thí sinh đăng ký không phải vấn đề, bởi chúng tôi từng tổ chức những kỳ thi có hàng chục nghìn em tham gia. Điều quan trọng là tổ chức thế nào để gọn nhẹ, thuận tiện nhất cho thí sinh", ông Minh nói.

8 trường Sư phạm dùng chung bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển
GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023, chiều 20/12. Ảnh: Thanh Hằng

Theo Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cấu trúc đề thi cơ bản không đổi với 8 môn thi (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý). Trong đó, đề Ngữ văn có 30% câu hỏi trắc nghiệm về ngôn ngữ và 70% tự luận. Các môn còn lại có 70% câu hỏi trắc nghiệm và 30% tự luận.

Tuy nhiên, trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ bổ sung ngân hàng câu hỏi, điều chỉnh các câu quá khó hoặc dễ để phù hợp với năng lực của thí sinh. Ông Minh khẳng định đề thi sẽ rất hiếm câu hỏi nhận biết - mức thấp nhất trong các thang đánh giá, nhằm tuyển chọn được thí sinh chất lượng. "Điểm thuận lợi là chúng tôi đào tạo mọi môn học, nên cũng khá yên tâm về đội ngũ ra đề, cả về số lượng và chất lượng", ông Minh nói, khuyên thí sinh nắm chắc kiến thức THPT, không cần đi học thêm.

Năm ngoái, kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Sư phạm Hà Nội có gần 2.400 học sinh dự thi, sau khi đáp ứng tiêu chí có hạnh kiểm khá và điểm trung bình năm học kỳ (trừ kỳ II lớp 12) từ 6,5 trở lên.

Ngoài trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Công an cũng tổ chức các kỳ thi riêng để xét tuyển và được nhiều trường đại học khác công nhận, dùng xét đầu vào, chỉ tiêu tùy theo từng cơ sở giáo dục. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, các trường dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tỷ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả các phương thức.

Tháng trước, hai đại học quốc gia cho biết sẽ xây dựng thang điểm quy đổi hai bài thi đánh giá năng lực để sử dụng kết quả của nhau. Trong khi đó, trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy, tăng 2 đợt so với năm ngoái.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.