Lần đầu tiên đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang lấy ý kiến người dân, có điểm mới về việc người đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh có thể nhận trợ cấp 2 triệu đồng cho mỗi con.

Lần đầu tiên đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện
Tư vấn phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cơ quan chủ trì xây dựng dự án luật sửa đổi lần này cho biết, lần đầu tiên đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện (Chương VI): Dự thảo Luật quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện khi sinh con được hưởng trợ cấp bằng 2 triệu đồng cho một con, do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Trường hợp chỉ có mẹ đóng BHXH mà không may qua đời sau khi sinh thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng trợ cấp thai sản.

Chính sách BHXH tự nguyện ở Việt Nam thực hiện từ năm 2008, dành cho lao động trong độ tuổi ở khu vực phi chính thức, không có quan hệ hay hợp đồng lao động. Sau 15 năm triển khai, cả nước có gần 1,46 triệu lao động tham gia, bao phủ 3% số người trong độ tuổi lao động.

BHXH tự nguyện hiện có hai chế độ thụ hưởng là hưu trí và tử tuất, không có thai sản, ốm đau, bệnh nghề nghiệp hay tai nạn lao động như BHXH bắt buộc. Tại nhiều hội nghị, hổi thảo lấy ý kiến, các chuyên gia đề xuất bổ sung chế độ thai sản cho người lao động để gia tăng nhóm đối tượng trẻ.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy