Giờ làm việc của phụ nữ mang thai từ 2021 có gì thay đổi?

Bà Nguyễn Thị Lệ làm bộ phận đóng gói của công ty cà phê. Bà được biết, theo quy định, khi lao động mang thai đến tháng thứ 7 thì hàng ngày được nghỉ trước 1 giờ làm việc mà không bị cắt giảm tiền lương và các quyền lợi khác.

Giờ làm việc của phụ nữ mang thai từ 2021 có gì thay đổi
Lao động nữ làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm khi mang thai được giảm bớt 1 giờ làm việc hàng ngày

Tuy nhiên, bộ phận nhân sự công ty thông báo, theo quy định mới, người lao động mang thai đến tháng thứ 7 không được hưởng quyền lợi nghỉ trước 1 tiếng mà phải làm đến lúc sinh con. Bà Lệ hỏi, thông báo trên có đúng không?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Tại Khoản 2 Điều 155 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 7, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 1 giờ làm việc hàng ngày mà vẫn hưởng đủ lương.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 Điều 137 Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 đã sửa đổi quy định nêu trên. Theo đó, lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 1 giờ làm việc hàng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Do bà không nêu rõ nghề, công việc bà đang làm cũng như điều kiện làm việc của bà nên BHXH Việt Nam không có căn cứ để trả lời bà cụ thể. BHXH Việt Nam cung cấp quy định của pháp luật để bà đối chiếu với trường hợp của mình.

VGP News

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.