Thanh Liêm nỗ lực chuẩn bị đại hội TDTT cấp cơ sở

Thực hiện kế hoạch tổ chức Đại hội thể dục thể thao (TDTT) các cấp tỉnh Hà Nam năm 2021 – 2022, đến nay huyện Thanh Liêm đã thành lập ban chỉ đạo cấp huyện; ban hành kế hoạch tổ chức đại hội TDTT các cấp của huyện; hướng dẫn một số nội dung tổ chức đại hội TDTT các xã, thị trấn và cấp huyện; thành lập và phân công nhiệm vụ ban tổ chức; ban hành điều lệ chung Đại hội TDTT huyện Thanh Liêm lần thứ IX năm 2021.

Thanh Liêm nỗ lực chuẩn bị đại hội TDTT cấp cơ sở
Màn biểu diễn trống hội tại lễ khai mạc Đại hội TDTT xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) năm 2017. Ảnh tư liệu

Thời điểm này, công tác tuyên truyền đại hội TDTT các cấp của huyện Thanh Liêm đã từng bước được tiến hành. Tuy chưa có các hình ảnh trực quan lớn, nhưng trên hệ thống đài truyền thanh của huyện đã tổ chức phát sóng các bài hát, bài viết chuyên đề về thể thao và đại hội TDTT cấp cơ sở. Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện đã phân công cán bộ phụ trách xã theo dõi, hướng dẫn quá trình tổ chức tuyên truyền đại hội TDTT các xã, thị trấn. Trong đó có công việc căng treo các khẩu hiệu đại hội TDTT, sáng tác, chỉnh sửa biểu tượng đại hội TDTT của địa phương, công tác trang trí khánh tiết tại các địa điểm tổ chức các giải thể thao và địa điểm lễ khai mạc cũng như phổ biến một số điều luật các môn thể thao có nhiều người tập luyện và nhiều đơn vị chọn tổ chức.

Với mục đích đẩy mạnh hoạt động phong trào TDTT cấp cơ sở, Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo tổ chức lễ khai mạc đại hội TDTT cấp cơ sở theo từng đơn vị cấp xã, thị trấn, trong đó có lựa chọn đơn vị làm điểm. Đại hội TDTT cấp cơ sở năm nay, huyện Thanh Liêm chọn xã Thanh Hương làm điểm. Để lễ khai mạc cấp cơ sở diễn ra trang trọng, tiết kiệm, Trung tâm VHTT huyện sẽ luân phiên hỗ trợ các xã về hồng kỳ, cờ đại hội, kiệu, ảnh Bác Hồ và trang phục cho khối nghi thức, khối diễu hành của các đơn vị.

Theo quy định, đại hội TDTT cấp xã tổ chức thi đấu từ 5 môn thể thao trở lên. Trong đó, tập trung vào các môn thể thao được nhân dân yêu thích, ưu tiên tổ chức các môn như điền kinh, bơi, bóng đá, các môn thể thao dân tộc hoặc vận động dân gian phù hợp truyền thống và thế mạnh địa phương. Theo quy định, các đơn vị xã, thị trấn của huyện đều đã có sự lựa chọn các môn thi đấu, trong đó, các môn được lựa chọn tổ chức tập luyện và thi đấu nhiều nhất là bóng chuyền hơi, cầu lông, chạy và kéo co. Các xã có thế mạnh về một số môn thể thao cũng được đưa vào tổ chức, như: bóng bàn của thị trấn Kiện Khê, vật của xã Liêm Túc, bóng chuyền da của xã Thanh Hải… Các môn thi đấu cấp cơ sở sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 7/2021, lễ khai mac đại hội TDTT các xã, thị trấn được thống nhất tổ chức sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp (tháng 5/2021) và xong trước ngày 30/7/2021. 

Chia sẻ về phong trào TDTT cấp cơ sở, bà Cù Thị Hiền, Giám đốc Trung tâm VHTT huyện cho biết: Hiện nay, toàn huyện Thanh Liêm có 54 câu lạc bộ TDTT và rất nhiều hội, nhóm thể thao nhỏ. Nếu tính trung bình mỗi xã, thị trấn đều có từ 2 – 3 câu lạc bộ nòng cốt về TDTT. Thời gian vừa qua, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát người dân không tập trung đông tập luyện, nhưng từng nhóm nhỏ và ở tại gia đình nhiều người vẫn thường xuyên tập thể thao rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, để tập hợp lực lượng tham gia đại hội TDTT lại yêu cầu các xã phải tổ chức tuyên truyền, động viên và quan trọng nhất là có sự hỗ trợ trong tập luyện. Điều này liên quan đến kinh phí, với sự hỗ trợ một phần từ tỉnh, huyện, các xã phải tự chủ cho các hoạt động trong công tác tổ chức đại hội TDTT của mình. Công tác xã hội hóa được đưa ra, nhưng theo bà Cù Thị Hiền, điều này cần có trách nhiệm và sự linh hoạt của các xã trong việc kêu gọi hỗ trợ từ nhân dân, các tổ chức và doanh nghiệp cho công tác tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở.

Đại hội TDTT cấp huyện, Thanh Liêm sẽ tổ chức thi đấu 10 môn, gồm: bóng chuyền hơi, cầu lông, kéo co, điền kinh, bóng đá, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, bơi, bóng chuyền da. Các môn được tổ chức thi đấu từ nay đến hết quý III năm 2021 và lễ khai mạc đại hội TDTT huyện sẽ xong trước ngày 30/10/2021. Trong tháng 4 này, huyện Thanh Liêm đăng cai tổ chức 2 môn thể thao thi đấu cấp tỉnh và cũng là 2 môn thi đấu đại hội TDTT cấp tỉnh là Giải vật mùa Xuân thượng võ và Giải việt dã.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy