Sabalenka lần đầu vô địch Grand Slam

Tay vợt người Belarus Aryna Sabalenka thắng ngược Elena Rybakina 4-6 6-3 6-4 để lần đầu vô địch đơn nữ Australia Mở rộng tối 28/1.

Sabalenka đánh dấu năm thứ chín liên tiếp Grand Slam đơn nữ xuất hiện ít nhất một người lần đầu vô địch, kể từ Kỷ nguyên Mở. Cô thắng chính tay vợt từng lần đầu vô địch Grand Slam ở Wimbledon 2021 - Rybakina, trong trận đấu dài 2 tiếng 28 phút tại Melbourne.

Sabalenka lần đầu vô địch Grand Slam
Aryna Sabalenka nâng danh hiệu đơn nữ Australia Mở rộng mang tên Daphne Akhurst Memorial Cup, tại Melbourne tối 28/1. Ảnh: The Age

Sabalenka tỏ ra căng thẳng trong set một khi mắc tới năm lỗi kép và đạt bốn điểm khi giao bóng hai, nguyên nhân khiến cô thua hai game giao bóng (mất break). Tay vợt 25 tuổi thắng game đỡ bóng để gỡ hoà 4-4, nhưng lại mất break ở game tiếp theo và thua set một 4-6.

Hạt giống số năm chơi tốt hơn trong set hai khi chỉ mắc một lỗi kép, đạt tỷ lệ thắng điểm bóng hai 64%. Điều đó giúp cô cứu được cả ba nguy cơ mất break (break-point) phải đối mặt. Còn khi đỡ bóng, Sabalenka một lần thắng ở game thứ tư.

Bước ngoặt trận đấu đến ở game bảy của set ba, khi Rybakina cứu được hai break-point đầu tiên nhưng đến điểm thứ ba cô đã gục ngã. Sabalenka tạo lợi thế dẫn hai game, và đứng trước lượt giao bóng quyết định ở game 10. Phải nhờ tới championship-point thứ tư, tay vợt Belarus mới vô địch khi đối thủ đánh thuận tay ra ngoài. Cô nằm xuống sân và bật khóc với chức vô địch Grand Slam đầu tiên.

Sabalenka lần đầu vô địch Grand Slam
Một cú đánh trái của Aryna Sabalenka trong trận chung kết Australia Mở rộng 2023 với Elena Rybakina tối 28/1 tại Melbourne. Ảnh: Reuters

Một lúc sau, Sabalenka đứng dậy rồi chạy lên khán đài cùng HLV Anton Dubrov - người khi đó cũng gục mặt vào một chiếc khăn và khóc. Trong phát biểu mừng danh hiệu, cô nói: "Tôi vẫn còn run rẩy. Danh hiệu này tôi xin dành cho cả ê-kíp vì nó có ý nghĩa với các bạn hơn tôi. Chúng ta đã cố gắng cật lực để đạt thành quả này".

Sabalenka chưa từng vào chung kết Grand Slam cho đến trước năm 2023, và ba lần bị loại ở bán kết những giải lớn trong hai năm qua. Nhưng lần này vinh quang đã mỉm cười với tay vợt 25 tuổi. "Tôi cần thêm vài ngày để nhận ra điều gì đang xảy ra, vì tôi có cảm giác mình đang không sống ở trên Trái Đất", cô nói thêm. "Tôi tự hào về bản thân và ê-kíp. Cuối cùng tôi đã có thể thở phào nhẹ nhõm".

Sabalenka là tay vợt thứ 15 lần đầu vô địch Grand Slam kể từ Flavia Pennetta tại Mỹ Mở rộng 2015. Điều đó có nghĩa quá nửa quán quân giải lớn kể từ đó là những người lần đầu vô địch. Cũng trong giai đoạn này ở nội dung đơn nam, chỉ có ba người như vậy là Dominic Thiem, Daniil Medvedev và Carlos Alcaraz đều tại Mỹ Mở rộng.

Sabalenka sinh ngày 5/5/1998 tại thành phố Minsk, Belarus, đã giành 18 danh hiệu trong sự nghiệp, gồm 12 đơn và sáu đôi. Cô cao 1,82 m, thuận tay phải, giao bóng tốt và có lối chơi tấn công mạo hiểm. Do cờ Nga và Belarus đang bị cấm hiện diện ở Australia Mở rộng, Sabalenka cũng là tay vợt đầu tiên thi đấu dưới cờ trung lập mà vô địch Grand Slam.

Theo Xuân Bình/Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.