Nở rộ dịch vụ thể thao tư nhân

Trước nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày một tăng của người dân, nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng các công trình thể dục thể thao (TDTT) … có thu phí, không chỉ mở ra hướng kinh doanh mới, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển.

Lớp học Yoga trong một trung tâm tại thành phố Phủ Lý.

Tại thành phố Phủ Lý, tính sơ bộ khu vực trung tâm đã có hơn chục điểm tập luyện TDTT, đa số là các sân cỏ nhân tạo, cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, bóng rổ, phòng tập Gym, Yoga… được tổ chức theo hình thức cho thuê và thu phí người tập. Bên cạnh Gym, Aerobic, vài năm gần đây bộ môn luyện tập Yoga đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người, được đông đảo chị em phụ nữ quan tâm. Không nằm ngoài xu thế, các trung tâm thể hình đều mở thêm lớp Yoga với phòng tập được đầu tư hiện đại, có hệ thống trang thiết bị tân tiến, đội ngũ nhân viên, huấn luyện viên chuyên nghiệp, phục vụ nhiều khung thời gian trong ngày cho nhiều đối tượng học viên. Một số phòng tập thuê giáo viên là người Ấn Độ trực tiếp giảng dạy, có nhân viên phiên dịch.

Chị Nguyễn Diệu Linh (phường Hai Bà Trưng, TP. Phủ Lý) chia sẻ: Hầu hết các trung tâm hiện nay đều tạo điều kiện cho người mới được tập thử 3 ngày, sau đó nếu ai thấy thích hợp sẽ đăng ký chính thức sau. Sau buổi tập thử đầu năm tôi đã đăng ký chính thức lớp học Yoga, thời gian từ 17h đến 18h hằng ngày, chi phí khoảng 600 nghìn đồng/tháng. Nếu luyện tập thường xuyên, mọi người sẽ thấy cơ thể mình thay đổi rõ rệt từng ngày, khỏe khoắn hơn, dẻo dai, săn chắc hơn. Yoga cũng là bộ môn rất tốt cho chế độ giảm cân lành mạnh.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng người tập, một số CLB còn mở thêm các lớp nhảy Zumba, dance sport (khiêu vũ thể thao), võ tự vệ dành cho người lớn và trẻ nhỏ (5 – 15 tuổi). Khác với Yoga cần điều hòa hít thở, thư giãn trong không gian tĩnh, các bộ môn trên yêu cầu người học phải nhảy theo những điệu nhạc sôi động, buộc cơ thể quen dần với cường độ vận động liên tục để đốt năng lượng, giúp tăng thể lực, săn chắc và giảm mỡ bụng hiệu quả. Vì vậy, bộ môn này rất được các bạn trẻ năng động quan tâm tìm đến. Bạn Phạm Ngọc Linh (TP. Phủ Lý) cho biết: Em đã học Zumba gần 2 năm nay, không chỉ giúp giảm cân, giữ dáng, trong môi trường lớp học quy tụ những người sống vui, sống khỏe, em có thể kết thêm bạn mới, giảm căng thẳng và lúc nào cũng thấy tâm lý thoải mái, cơ thể khỏe khoắn, năng động hơn.

Bên cạnh đó, các CLB bóng bàn, cầu lông, bể bơi mini tại các trung tâm TDTT, trung tâm thanh, thiếu nhi thành phố, khách sạn với chi phí phù hợp đang ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là vào dịp hè. Như ở bể bơi Tân Thủy (phường Trần Hưng Đạo) hay bể bơi của Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Theo Ban Quản lý các bể bơi, lượng khách bắt đầu đông từ đầu tháng 6, khi học sinh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Bình quân, mỗi bể bơi thu hút khoảng 250-300 lượt khách đến bơi mỗi ngày, đa phần là học sinh từ lớp 1 đến lớp 9. Do đó, với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, giảm thiểu tình trạng đuối nước ở lứa tuổi học sinh, các bể bơi đã mở thêm lớp dạy bơi vào các ngày trong tuần với học phí dao động từ 500 nghìn đồng đến một triệu đồng/người/khóa học.

Tại các huyện, những năm gần đây đã có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa TDTT, như: quan tâm quy hoạch đất, đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa, sân thể thao, thành lập các CLB TDTT… Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng không chỉ phát triển mạnh ở thành thị mà còn lan rộng đến các vùng nông thôn; đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân chơi thể thao ở các xã, thị trấn, chủ yếu là sân bóng đá cỏ nhân tạo, góp phần đưa phong trào bóng đá ở lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Anh Đặng Văn Trọng (đường Trần Quang Khải, Lý Nhân) chia sẻ: Từ ngày có sân cỏ nhân tạo tại sân vận động trung tâm huyện, phụ huynh chúng tôi cũng yên tâm hơn khi con có sân chơi an toàn vào mỗi dịp hè. Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các trận đá bóng giao lưu của các cầu thủ nhí nghiệp dư, giúp các con thư giãn, nâng cao sức khỏe sau giờ học, tránh xa ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, các trò chơi điện tử.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 18 sân bóng đá cỏ nhân tạo, thu hút hằng trăm lượt người tới chơi, tập luyện mỗi ngày. Đặc biệt vào mỗi buổi chiều sau giờ làm việc hoặc cuối tuần, các sân cỏ lại chật kín người ủng hộ và các cầu thủ nghiệp dư. Người thuê sân phải trả phí theo giờ, giá mỗi giờ dao động từ 150-300 nghìn đồng, tùy vào thời gian trong ngày hoặc vé thuê theo tháng.

Việc phát triển các dịch vụ TDTT tư nhân đã góp phần đáng kể nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa thể thao trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều tổ chức, cá nhân. Và trên hết, tạo thuận lợi cho người dân được hưởng không gian thể thao hiện đại, đa dạng, đưa phong trào rèn luyện sức khỏe trong quần chúng nhân dân ngày càng đi lên.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy