Những “cô gái vàng” của thể thao Hà Nam

những năm gần đây, thể thao Hà Nam từng cống hiến cho đất nước nhiều tài năng, trong đó phải kể đến những vận động viên (VĐV) đội trẻ vật của tỉnh vừa tham gia Giải vô địch Vật trẻ Đông Nam Á đã xuất sắc mang về 6 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc. Thành tích đó là niềm vui chung của thể thao tỉnh và đất nước.

Niềm vui của các “cô gái vàng” Hà Nam cùng cúp, huy chương tại Giải vô địch vật Đông Nam Á.

Có mặt tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh vào một ngày cuối năm, chứng kiến buổi luyện tập của đội ngũ ban huấn luyện (BHL) và các VĐV Đội tuyển vật trẻ nữ của tỉnh mới thấy, để giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi đấu trong nước và quốc tế là cả một quá trình khổ luyện và quyết tâm cao của cả thầy và trò. Mặc dù vừa trở về từ Giải vô địch Vật trẻ Đông Nam Á năm 2019, với 6 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc nhưng 4 cô gái trẻ: Nguyễn Thị Thanh Hiền, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Lê Thị Thương, Bùi Thị Đào vẫn miệt mài, say mê tập luyện các bài bổ trợ rèn sức khỏe tạo khả năng nhanh nhẹn cùng các động tác của môn vật như đòn gồng, bốc đôi, vanh sườn do BHL đề ra.

Nữ VĐV Nguyễn Thị Thanh Huyền (sinh năm 2000), một cô gái trẻ đầy triển vọng quê ở xã Đức Lý (Lý Nhân) được mệnh danh là “cô gái vàng” của môn vật được chọn vào đội tuyển, luyện tập tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT từ năm 2012. Trong quá trình tập luyện, Huyền luôn nỗ lực, chăm chỉ rèn luyện, thực hiện tốt giáo án mà BHL đề ra. Năm 2013, lần đầu tiên tham gia Giải vô địch trẻ toàn quốc, Huyền đã giành Huy chương Vàng theo nhóm tuổi. Năm 2014, Huyền tiếp tục giành Huy chương Vàng toàn quốc. Năm 2015- 2016, Huyền giành Huy chương Vàng giải trẻ toàn quốc nội dung vật tự do; năm 2017, giành Huy chương Vàng theo nhóm tuổi, Huy chương Bạc giải trẻ các câu lạc bộ mạnh toàn quốc; năm 2018, giành Huy chương Đồng (hạng dưới 50kg) tại Đại hội TDTT toàn quốc. 

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong quá trình tập luyện và thi đấu, Huyền cho biết: Được tuyển chọn vào đội tuyển, hằng ngày vừa phải theo học văn hóa, vừa phải luyện tập với cường độ cao nên em gặp cũng không ít khó khăn. Tuy nhiên, với lòng đam mê và sự quyết tâm cao, mong muốn đem vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà, em luôn nỗ lực vượt qua những bài tập theo giáo án của BHL đề ra…

Bên cạnh Huyền, còn có các VĐV khác cũng nhiều thành tích ấn tượng trong các giải thi đấu. Điển hình như VĐV Lê Thị Thương (sinh năm 2001), quê ở xã Thanh Sơn (Kim Bảng) đến với môn vật từ năm 2015, Thương nói: Ngày đầu vào đội tuyển dù còn bỡ ngỡ với các kỹ năng của đòn thế, nhờ tập luyện không ngừng nghỉ, cùng việc áp dụng tốt giáo án luyện tập của BHL, năm 2017, em đã giành Huy chương Bạc (hạng dưới 60kg) tại giải trẻ toàn quốc, năm 2018 giành Huy chương Vàng giải trẻ toàn quốc. 

Cùng với Huyền, Thương, Đội tuyển trẻ vật còn phải nhắc đến những cái tên đã giành nhiều huy chương khi thi đấu trong nước và quốc tế, như: Nguyễn Thị Thanh Hiền, Bùi Thị Đào. Bà Trần Thị Hoa, huấn luyện viên Đội tuyển trẻ nữ môn vật tỉnh cho biết: Có được những thành quả như ngày hôm nay, các VĐV trong Đội tuyển trẻ môn vật của tỉnh đã phải đánh đổi bằng bao nhiêu mồ hôi, thậm chí cả máu trên sân tập. Bởi lẽ, môn vật khác với một số môn thể thao khác, VĐV vật phải có sức mạnh, khéo léo, dẻo dai nên cường độ luyện tập rất lớn. Cùng với đó, do các em phải xa gia đình, phải học văn hóa nên chúng tôi phải thường xuyên quản lý tốt và động viên các em vượt qua nhiều khó khăn thử thách để có được thành quả như ngày hôm nay.

Giải vô địch Vật trẻ Đông Nam Á được tổ chức từ ngày 26/9 đến 4/10/2019 tại Thái Lan, quy tụ hơn 700 VĐV xuất sắc của các quốc gia khu vực Đông Nam Á và một số nước khách mời. Đoàn VĐV Việt Nam tham dự với 147 VĐV đến từ 7 đơn vị tranh tài ở 3 nội dung: vật tự do, vật cổ điển, vật bãi biển. Đoàn Hà Nam có 1 huấn luyện viên và 4 VĐV tham gia ở 2 nội dung vật tự do và vật bãi biển. Điều phấn khởi, vui mừng nhất là các VĐV tham dự giải ở các nội dung đều giành được những tấm huy chương, với 6 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc. Các VĐV đã giành Huy chương Vàng gồm: Nguyễn Thị Thanh Huyền (hạng 50 kg) giành Huy chương Vàng cả nội dung tự do và bãi biển; Lê Thị Thương (hạng 60kg), giành Huy chương Vàng nội dung bãi biển, Huy chương Bạc nội dung tự do; Bùi Thị Đào (hạng cân 55), giành Huy chương Vàng nội dung tự do, Huy chương Bạc nội dung bãi biển; Nguyễn Thị Thanh Hiền (hạng cân dưới 50kg), Huy chương Vàng cả 2 nội dung tự do và bãi biển. 

Thành tích tại giải lần này là kết quả tốt nhất mà bộ môn vật Hà Nam đã đạt được trong nhiều năm trở lại đây. Đây được coi là một đột phá trong công tác tuyển chọn cũng như đào tạo, đánh dấu sự trưởng thành của các gương mặt trẻ đầy triển vọng của thể thao tỉnh nhà nói chung, môn vật nói riêng.

Khép lại năm 2019, với những thành công và ấn tượng trong làng thể thao của tỉnh, trong đó có các VĐV trẻ được danh xưng là những “cô gái vàng” của thể thao Hà Nam vừa mang vinh quang về cho Tổ quốc cũng như thể thao tỉnh nhà. Bước sang năm 2020, hy vọng rằng, đội tuyển sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công khi tham gia các giải thể thao trong nước và quốc tế, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của thể thao tỉnh nhà trong những năm tới đây.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.