HLV Hoàng "tây"với môn bóng rổ ở Phủ Lý

3 năm trở lại đây, những người ở khu vực gần Nhà văn hóa Thanh niên đã quen với hình ảnh một thanh niên cao lớn chiều chiều lại say mê dạy bóng rổ cho thanh, thiếu niên Phủ Lý. Đó là anh Hứa Thái Hoàng, sinh năm 1985, mang trong mình hai dòng máu Pháp-Việt.

Anh Hoàng (áo đỏ) đang hướng dẫn học sinh chơi bóng rổ.

Anh Hoàng được mọi người gọi thân mật là Hoàng "Tây", ngày nhỏ sống ở Cao Bằng. Năm 15 tuổi anh theo gia đình chuyển xuống Hà Nội. Ở đây anh theo đuổi môn bóng rổ chuyên nghiệp trong CLB Bóng rổ Phòng không - Không quân một thời gian, được đào tạo làm huấn luyện viên.

Sau khi xuất ngũ, anh lập gia đình và hai vợ chồng về Hà Nam (quê vợ) sinh sống từ năm 2016. Tại nơi ở mới, phần vì nhớ nghề, phần vì thấy ở Phủ Lý chưa có phong trào bóng rổ, vậy là anh đi thuê sân tổ chức dạy bóng rổ và ngay lập tức đã thu hút giới trẻ Phủ Lý.

Theo anh Hoàng, 3 năm nay sân luôn duy trì khoảng 40 - 60 thanh, thiếu niên tham gia học và tập luyện. Học sinh của anh chủ yếu là nam, có một số ít cháu nữ, ở nhiều lứa tuổi. Hiện nay, cháu nhỏ nhất 5 tuổi, còn lại chủ yếu đang học các lớp cuối THCS, đầu THPT. Các em đến với sân bóng rổ vì háo hức với một môn thể thao mới và cũng vì nhu cầu muốn luyện tập môn thể thao hỗ trợ cho việc phát triển chiều cao. Từ học, tập luyện, nhiều em đã bắt đầu đam mê môn thể thao này và bộc lộ năng khiếu. Hiện lớp của thầy Hoàng có 2 học sinh THPT đang được thầy bồi dưỡng đặc biệt để tham gia thi đấu cọ xát giải của tỉnh bạn.

Thanh, thiếu niên đến với sân bóng rổ không chỉ vì đây là môn thể thao mới mà còn vì sự nhiệt tình, phương pháp dạy khá khoa học, hiệu quả của thầy Hoàng.

Nguyễn Minh Khôi, học sinh lớp 11 Nga, Trường THPT chuyên Biên Hòa, là một trong những học sinh “hạt giống” của lớp cho biết: Thầy luôn tìm hiểu tâm lí từng học trò để có cách dạy phù hợp, lúc cứng rắn, lúc mềm dẻo linh hoạt, động viên để bọn em không nản chí mà tiếp tục cố gắng. Thầy trang bị cho chúng em những kỹ thuật cơ bản một cách toàn diện nhất, củng cố và nâng cao dần.

Còn bé Gia Bảo (học lớp 5 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản) thì nhận xét rất đáng yêu về người thầy to lớn, tính khí thẳng thắn của mình: Thầy dữ lắm, không hiền đâu, nhưng em vẫn thích thầy, thích bóng rổ.

Một phụ huynh có con học bóng rổ ở đây cho biết thầy quản học sinh khá chặt, đúng giờ giấc, dạy nghiêm túc và luôn có sự động viên, khích lệ các cháu. Vì thế phụ huynh yên tâm, các cháu rất thích, luôn mong ngóng đến giờ đi học bóng rổ. Con chị chỉ hôm nào trùng lịch học thêm hay mưa gió cháu mới phải nghỉ. Sau một thời gian ngắn học cháu đã biết những động tác cơ bản như nhồi bóng, dẫn bóng và đang học ném bóng lên rổ. Chị cho biết với sự tin tưởng thầy giáo, chị dự định sẽ cho con học, chơi bóng rổ lâu dài ở đây. 

Chia sẻ về những lợi ích của môn thể thao này, anh Hoàng nói: Ngoài những lợi ích rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhạy, dẻo dai, khéo léo, phát triển chiều cao, bóng rổ còn là môn thể thao ít chấn thương và đặc biệt đề cao tính tập thể, đoàn kết của người chơi. Anh cũng tâm tư: Sau 3 năm dạy bóng rổ ở Hà Nam tôi thấy càng ngày càng vui và như thấy mình được quay trở lại cảm giác thời còn chơi bóng rổ chuyên nghiệp, được quay về với đam mê ngày trước của mình, thời mà trong giấc ngủ nhiều khi vẫn mơ thấy mình được lên rổ, ném rổ cùng anh em bạn bè. Mười mấy năm làm vận động viên chuyên nghiệp tôi cảm thấy mình đã đốt cháy niềm đam mê bóng rổ. Giờ ra sân, thấy các em vui chơi cùng trái bóng rổ một cách hào hứng, say mê, tôi mong muốn tạo sân chơi cho các em, hướng dẫn các em cách chơi để phát triển phong trào bóng rổ ở Hà Nam.

Xã hội hóa phong trào tập luyện thể dục thể thao đã và đang được khuyến khích đẩy mạnh. Tuy nhiên, thực tế người dân có nhu cầu trong khi đội ngũ huấn luyện viên ở cơ sở số lượng, chất lượng còn hạn chế. Vì thế việc những người có chuyên môn đứng ra tổ chức dạy thể thao như anh Hứa Thái Hoàng rất đáng được hoan nghênh và cần nhân rộng.

Mỹ Tho

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy