Hà Nam Ninh Land - động lực thúc đẩy phong trào bóng đá của tỉnh

Năm nay là năm thứ hai bóng đá nam nhi đồng Hà Nam được tuyển chọn, tập luyện tham gia Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) toàn quốc.

Chỉ sau 5 năm khi Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh được tổ chức, Hà Nam đã có cho mình lực lượng tham gia ở sân chơi toàn quốc. Năm 2018, năm đầu tiên “trình làng”, Đội bóng đá nam nhi đồng-Dutch Lady Hà Nam đã xuất sắc vượt qua vòng loại vào vòng chung kết.

Mặc dù dừng chân ở chung kết nhưng các cầu thủ Hà Nam đã có “tiền đồ” tươi sáng khi các em được Nam Định tuyển chọn vào đội năng khiếu bóng đá của tỉnh. Một năm ở Nam Định các em lại lần nữa được thể hiện mình khi Nam Định cho Thái Bình mượn quân thi đấu nội dung thiếu niên Giải bóng đá TNNĐ toàn quốc 2019.

Dưới màu áo Bamboo Airway Thái Bình các em đã cùng đồng đội đưa đội bóng đất lúa vào vòng chung kết. Tiếp bước các cầu thủ lứa 2018, năm 2019 Đội Hà Nam Ninh Land lần thứ 2 đại diện cho Hà Nam tham gia Giải bóng đá lứa tuổi nhi đồng toàn quốc.

Hà Nam Ninh Land tại lễ khai mạc Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2019.

Giải bóng đá TNNĐ toàn quốc 2019 có sự đột biến về số lượng đội tham gia lứa tuổi nhi đồng với 48 đội, so với năm 2018 chỉ có 33 đội. Số lượng các đội đông nên Ban tổ chức chia 4 khu vực thi đấu.

Hà Nam Ninh Land đá khu vực 2 tại sân của Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An. Vào bảng đấu cùng với Huế, Hải Phòng và SHB Đà Nẵng, toàn những cái tên kỳ cựu trong làng bóng đá Việt Nam nhưng Hà Nam Ninh Land – đội mới góp mặt cũng đã có 2 trận hòa cùng tỷ số 1 – 1 với Huế và Hải Phòng; thua SHB Đà Nẵng với tỷ số không quá cách biệt 3 – 1. Mặc dù, số lượng các đội bóng tham gia đông nhưng điều lệ vẫn giữ như cũ chỉ chọn đội nhất và nhì cao điểm của các bảng vào vòng trong nên Hà Nam Ninh Land dừng bước tại vòng loại.

Phong trào bóng đá nam ở Hà Nam phát triển không đều cả về khu vực và lứa tuổi, lại không có đội năng khiếu cho môn thể thao này. Chỉ khi có sự vào cuộc của Sở Giáo dục và Đào tạo và các nhà tài trợ mới có giải bóng đá nam TNNĐ cấp tỉnh. Các cầu thủ Hà Nam Ninh Land đều được chọn từ đội tuyển các huyện, thành phố tham gia giải TNNĐ tỉnh năm 2018. Đội tập hợp giữa tháng 1/2019 với mỗi tuần 2 buổi tập vào chiều thứ 7 và chiều Chủ nhật. Thời gian tập luyện không nhiều, thời gian thi đấu giải toàn quốc lại diễn ra sớm nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng của đội. Tuy vậy, hy vọng vẫn đang ở phía trước khi những nơi có trung tâm đào tạo bóng đá trẻ đang hướng về Hà Nam Ninh Land.

Bồi dưỡng đam mê, hướng các em tới bóng đá chuyên nghiệp và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, mục tiêu của huấn luyện viên (HLV) trưởng Phạm Hải Anh (Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) của Hà Nam Ninh Land còn muốn hướng đến đó là thúc đẩy phong trào đá bóng trên địa bàn Hà Nam phát triển hơn nữa.

Để thực hiện, ông chọn trợ lý cho mình là một số giáo viên thể chất các trường tiểu học. Các giáo viên này đều tốt nghiệp chuyên ngành TDTT nhưng mỗi người lại theo chuyên ngành khác nhau và vì là giáo viên họ mới chỉ dừng lại ở việc dạy thể dục, chưa chạm đến công tác huấn luyện. Vì vậy, ông Phạm Hải Anh hy vọng với sự cọ sát thực tế huấn luyện cho đội bóng nhi đồng tỉnh họ sẽ có cho mình những kiến thức nhất định trong công tác phát triển phong trào bóng đá tại cộng đồng, trở thành những cộng tác viên, HLV hiểu biết về công tác tuyển chọn và tập luyện đá bóng trong tương lai. Giải bóng đá TNNĐ đã nằm trong hệ thống giải cấp tỉnh, vì vậy sẽ luôn luôn có đội tuyển nhi đồng nên ông rất hy vọng các trợ lý qua mỗi mùa giải sẽ sát cánh cùng ông gây dựng được phong trào bóng đá nam bên cạnh sự lớn  mạnh của bóng đá nữ tỉnh nhà.

Hy vọng của ông sẽ thành khi hiện tại 6/6 huyện, thành phố đều có các sân cỏ nhân tạo và có các lớp bóng đá cộng đồng, HLV các lớp đó có người là cựu cầu thủ Phong Phú Hà Nam và cũng có người là giáo viên, trợ lý của ông qua 2 mùa giải vừa qua của bóng đá nhi đồng. Và với hiệu ứng của giải bóng đá TNNĐ cấp tỉnh, nhiều trường học cũng thành lập được các đội bóng đá và đầu tư cơ sở vật chất tập luyện. Ngoài ra, nhiều huyện, thành phố và một số xã đã có giải thể thao thường niên cũng đặc biệt chú ý đến bóng đá. Đây chính là những dấu hiệu tốt cho phong trào bóng đá nói riêng và phong trào thể thao quần chúng nói chung trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy