Ghi nhận Giải Thể hình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh

Thể hình là môn thể thao lần đầu tiên được đưa vào Chương trình thi đấu Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Hà Nam lần thứ VI năm 2022 nhằm động viên, phát triển phong trào tập luyện môn thể hình và các loại hình kinh doanh hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh. Tham gia giải có 26 vận động viên (VĐV) đến từ các đơn vị: TP Phủ Lý, thị xã Duy Tiên và 2 huyện Thanh Liêm, Kim Bảng. Giải thi đấu 5 nội dung: Physique nữ có chiều cao trên 165cm, Physique nữ có chiều cao đến 165cm, Physique nam có chiều cao trên 175cm, Physique nam có chiều cao đến 175cm, Physique nam có chiều cao đến 165cm.

Ghi nhận Giải Thể hình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh
Một phần thi của các VĐV nam cao đến 175cm.

Trọng tài Huỳnh Thị Thu Thủy (trọng tài của Liên đoàn Cử tạ, Thể hình Việt Nam) cho biết: Thi đấu theo hình thức Physique không quan trọng ở độ lớn của cơ bắp, mà toàn diện hơn đó là sự cân đối của toàn bộ cơ thể. Các VĐV được đánh giá qua sự phô diễn tổng thể của cơ thể và được xem xét toàn bộ từ đầu đến chân. Đầu tiên là cách thể hiện có thần thái, tạo ấn tượng hay không, đầu tóc và sự hài hòa của khuôn mặt. Tiếp đến là cấu trúc cơ thể, sự phát triển chung của cơ bắp, tình trạng của da, màu da và khả năng trình diễn có sự tự tin, đĩnh đạc và duyên dáng hay không. Đánh giá sự phát triển phần trên của cơ thể, như: ngực, vai, lưng và cánh tay là chính. Đặc biệt là các nhóm cơ múi bụng và toàn bộ cơ bắp đạt được qua quá trình tập luyện. Các nhóm cơ được phô diễn chắc chắn, cắt nét và ít mỡ. Những cơ thể đồ sộ và có quá nhiều cơ bắp lớn sẽ không được đánh giá cao. Các nhóm cơ phần dưới của cơ thể, như: cơ mông, cơ đùi, cơ bắp chân, cơ cẳng chân sẽ không được đánh giá chính, mà chỉ đánh giá trong tổng thể hài hòa của toàn bộ cơ thể.

Thi đấu môn thể hình có sự quy định về trang phục và hóa trang khác với nhiều môn thể thao khác, đó là với VĐV nữ mặc áo tắm 2 mảnh, mang giày cao gót ở tất cả các vòng thi, với VĐV nam trang phục là quần ngắn có chiều dài đến gối. Số lượng VĐV nữ tham gia giải chỉ có 8/26 VĐV, thuộc 2 đơn vị là thị xã Duy Tiên và huyện Thanh Liêm. Đây là môn thể thao lần đầu tiên được tổ chức thi đấu, các VĐV lần đầu tiếp nhận cũng còn rất nhiều bỡ ngỡ, bởi theo nhiều VĐV cho biết, thời gian qua họ tập luyện để rèn luyện cơ thể, nâng cao sức khỏe chứ không nghĩ tập luyện để thi đấu. Chính vì vậy nên nhiều người không tự tin tham gia thi đấu mặc dù đây là môn thể thao đang khá phát triển tại Hà Nam. Theo thống kê từ Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), hiện trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng trên 50 cơ sở tập luyện thể hình, nhiều nhất là ở TP Phủ Lý, thị xã Duy Tiên và huyện Thanh Liêm.

Ghi nhận Giải Thể hình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh
Các VĐV nữ cao đến 165cm đạt giải tại Đại hội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, viên chức TDTT của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Duy Tiên cho biết: Hiện tại, trên địa bàn thị xã Duy Tiên có 17 cơ sở tập luyện thể hình, thu hút hàng trăm người tập luyện. Nhưng đây là môn thể thao lần đầu được tổ chức nên nhiều VĐV e ngại, không tự tin tham gia, chúng tôi đã phải làm công tác tư tưởng, thông báo điều lệ để các VĐV biết cách thức thi và khuyến khích VĐV tham gia dự thi. Để giúp các VĐV tự tin hơn, trung tâm đã hỗ trợ anh chị em về trang phục thi đấu và mời chuyên gia về hướng dẫn, tập luyện cách di chuyển, trình diễn trên sân khấu, đặc biệt là các VĐV nữ. Duy Tiên có lợi thế khi đoàn VĐV thể hình có huấn luyện viên đã từng là VĐV thể hình đạt danh hiệu vô địch quốc gia nên việc tập luyện thi đấu có bài bản, giúp cho các VĐV tự tin và quyết tâm giành giải cao.

Giải có 26 VĐV tham gia nên chỉ thi vòng bán kết và chung kết. Vòng bán kết chỉ diễn ra với 3 nội dung Physique nữ có chiều cao đến 165cm, Physique nam có chiều cao đến 165cm và Physique nam có chiều cao đến 175cm vì các nội dung khác số VĐV tham gia ít hoặc đủ với cơ cấu giải thưởng. Khi  thi đấu, các VĐV được xướng tên bước ra sân di chuyển đi theo hình tam giác (đi chéo góc) và trình diễn hình thể. Kết thúc phần trình diễn hình thể, VĐV đứng thành hàng ngang thực hiện phần xoay theo bốn hướng: xoay theo hướng bên phải, xoay về sau, xoay theo hướng bên trái, xoay về phía trước. Vòng chung kết cũng di chuyển đi theo hình tam giác trình diễn hình thể và thực hiện phần xoay theo bốn hướng, nhưng có thêm phần so độ tự do trên nền nhạc của ban tổ chức trong thời gian 60 giây.

Ghi nhận Giải Thể hình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh
Các VĐV thi đấu ở nội dung nam có chiều cao đến 165cm nhận huy chương của giải.

 Quy tụ được lực lượng VĐV và có sự đầu tư tập luyện, thị xã Duy Tiên đã giành được 3 Huy chương Vàng (HCV) của các nội dung Physique nữ có chiều cao trên 165cm, Physique nam có chiều cao đến 165cm và Physique nam có chiều cao đến 175cm, giành giải Nhất toàn đoàn. Huyện Thanh Liên và TP Phủ Lý đều giành được 1 HCV, nhưng Thanh Liêm hơn TP Phủ Lý khi đạt được 2 Huy chương Bạc, giành giải Nhì toàn đoàn; TP Phủ Lý giành giải Ba toàn đoàn. Đây là giải đấu thứ 15 của Đại hội TDTT. Tuy không có nhiều VĐV tham gia, nhưng các VĐV đã nỗ lực thi đấu, để lại ấn tượng tốt đẹp, tạo tiền đề để môn thể hình tới đây nằm trong những môn thi đấu thể thao cấp tỉnh.                                                                                    

Bình Chu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy