Ấn tượng Giải bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ IX

Ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn cho Công ty TNHH Sông Châu, thành phố Phủ Lý và huyện Lý Nhân. Ảnh: Thế Trang

Giải bóng bàn Cúp Báo Hà Nam  lần thứ IX năm 2019 tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình khi đây là giải đấu được chờ đợi nhất trong năm. Số lượng vận động viên (VĐV) thi đấu giải năm nay không tăng nhiều so với mọi năm nhưng được phân bổ rộng hơn và có một số đơn vị lần đầu tham gia. Điều đó dẫn đến thứ hạng có nhiều thay đổi và đã xuất hiện nhiều gương mặt mới với thành tích xuất sắc, xứng đáng là đội ngũ kế cận cho lớp đàn anh đi trước.

Khối giáo dục có 6 phòng giáo dục - đào tạo (GD - ĐT) các huyện, thành phố tham gia, thi đấu 5 nội dung: đôi nam, đôi nữ, đơn nam, đơn nữ, đôi nam nữ. Không phải Phủ Lý hay Thanh Liêm, năm nay Duy Tiên đã để lại ấn tượng mạnh khi lần đầu tiên được xướng tên nhất khối. Được lấy là đơn vị nòng cốt cho câu lạc bộ (CLB) bóng bàn thiếu niên, nhi đồng huyện Duy Tiên, Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến đã làm tốt vai trò của mình. Ngoài số lượng VĐV tham gia luôn đông nhất, chính hướng dẫn viên và cũng là giáo viên thể chất của nhà trường là người có đóng góp rất lớn cho phong trào thể thao trường học phát triển, trong đó có môn bóng bàn. Đó là thầy giáo Nguyễn Quang Trung. Thầy Trung cho biết: Thực chất phong trào bóng bàn của các em học sinh Duy Tiên duy trì và phát triển được là bởi, ngoài năng khiếu của các em, chúng tôi nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và quan tâm rất cao của các bậc phụ huynh học sinh. Hơn thế, phong trào bóng bàn thiếu niên của Duy Tiên cũng có thuận lợi khi các VĐV trong đội tuyển của CLB được Liên đoàn Bóng bàn tỉnh và CLB bóng bàn huyện quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia khá nhiều giải từ giải toàn quốc đến các giải mở rộng của các tỉnh, thành phố trong cả nước nên về kỹ thuật, chiến thuật các em cũng đã có nhiều tiến bộ. Với tất cả thuận lợi đó, Phòng GD-ĐT Duy Tiên đã giành được tổng số 8 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (HCB), 4 Huy chương Đồng (HCĐ), giành giải nhất khối giáo dục.

Chỉ giành 1 HCV và 4 HCĐ, kém xa so với thành tích mọi năm, nhất là năm 2018 khi Phòng GD-ĐT thành phố giành được tổng số 10 huy chương các loại, trong đó hầu như tất cả các nội dung của khối phòng đều giành giải nhất. Điều này có nhiều lý giải bởi tuy phong trào bóng bàn trên địa bàn thành phố khá phát triển nhưng các em lại tập luyện ở nhiều CLB khác nhau, không có sự tập trung nên sự gắn kết không cao. Có thể thấy rõ điều đó khi năm nay, Phòng GD-ĐT thành phố chỉ giành giải nhất ở nội dung đơn nữ, còn tất cả các nội dung khác đều giành giải ba. Tuy thành tích không thật nổi trội nhưng Phòng GD-ĐT thành phố Phủ Lý vẫn về nhì khối bởi đây là đơn vị có số lượng VĐV tham gia nhiều nhất giải. Điểm cộng này là lợi thế của thành phố.

Hai năm liên tiếp (2017 - 2018) mất vị trí nằm trong tốp dẫn đầu, năm nay đội bóng bàn Phòng GD-ĐT huyện Lý Nhân đã xuất sắc giành lại vị trí đó. Không có lợi thế về số lượng VĐV như của thành phố và việc tuyển chọn, quy tụ VĐV vẫn luôn khó đối với Lý Nhân vì địa bàn rộng, kinh tế còn nhiều khó khăn, phong trào thể thao nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức. Nhưng điểm mạnh của Lý Nhân đó là Phòng GD-ĐT huyện luôn dành sự quan tâm nhất định và sâu sát với phong trào thể thao khối học sinh. Trong thời gian tập luyện các em trong đội tuyển được tập trung tại phòng, được hỗ trợ chỗ ăn nghỉ, được  bổ trợ chuyên môn nên cũng giành được 5 huy chương các loại, trong đó có 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, giành vị trí thứ ba. Nhưng điều quan trọng là họ đã tự khẳng định được mình và giành lại vị trí xứng đáng.

Khối Cúp Báo Hà Nam năm nay có 12 đơn vị tham gia. Ngoài 6 đội các huyện, thành phố và các đơn vị tham gia từ những ngày đầu như Công an tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường… năm nay có thêm một số đơn vị mới như: Công ty TNHH Trắc địa bản đồ Sông Châu, Doanh nghiệp trẻ… Giải đã diễn ra sôi động và tràn đầy năng lượng từ các VĐV tranh tài ở 9 nội dung thi đấu. Những năm trước tranh tài, cái tên Phùng Gia Hưng của Công an tỉnh luôn gây ấn tượng bởi anh luôn có mặt ở trận chung kết đơn nam, nhưng năm nay một mặt phong độ không còn như xưa,  mặt khác nhằm dành sân đấu cho các VĐV trẻ, với mong muốn nhằm xây dựng lớp kế cận để phong trào bóng bàn tỉnh tiếp tục phát triển anh chủ động chơi ở các nội dung đồng đội và đôi nam nữ. Đã có những cái tên mới được xướng tên trên bục nhận giải như VĐV Đức của Phủ Lý, VĐV Khang của Bình Lục, VĐV Ngọc của Duy Tiên… Trong tất cả 9 nội dung, các giải nhất vẫn tập trung vào các VĐV của thành phố Phủ Lý (4 giải nhất); Lý Nhân, Bình Lục, Duy Tiên mỗi đơn vị đều giành được một giải nhất; 2 giải nhất còn lại thuộc về 2 đơn vị mới tham gia năm nay.

Tinh thần thi đấu hết mình của các VĐV tại Giải bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ IX năm 2019. Ảnh: Bình Nguyên

Sau nhiều năm liên tiếp giành giải nhất và Cúp Báo Hà Nam, mùa giải năm nay thành phố Phủ Lý đã “để tuột mất” vinh dự này. Chất lượng VĐV thi đấu khối Cúp của thành phố Phủ Lý phải khẳng định luôn dẫn đầu các đơn vị tham gia nhưng các VĐV tự do tham gia ở rất nhiều CLB trên địa bàn thành phố, CLB các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, năm nay nhiều VĐV của thành phố đầu quân cho Công ty TNHH Trắc địa bản đồ Sông Châu và Doanh nghiệp trẻ. Điều này tưởng chừng như hợp lý và mục tiêu hướng đến của giải là khuyến khích tất cả những ai yêu thích, đam mê môn bóng bàn đều có thể tham gia sân chơi này nhưng do điều lệ của giải yêu cầu hộ khẩu thường trú, BHXH thì 2 đơn vị này không đáp ứng được, họ chỉ đáp ứng được duy nhất yêu cầu đó là nguyện vọng VĐV mong muốn chơi trong màu áo đơn vị. Điều này đã xảy đến một số ý kiến phản đối từ phía đơn vị thành phố, không phải việc nhất thiết phải giành được giải nhất mà vì việc này có ảnh hưởng ít nhiều đến phong trào thi đua chung của ngành văn hóa - thông tin thành phố. Vì thành tích của họ được tính điểm chủ yếu dựa trên các hoạt động văn hóa, thể thao trong năm nên tất nhiên nếu giành được Cúp Báo Hà Nam, số điểm của thành phố sẽ cao hơn, tạo lợi thế trong việc bình xét thi đua cuối năm. Chính vì thế khi sở hữu những VĐV xuất sắc của thành phố, Công ty TNHH Trắc địa bản đồ Sông Châu đã giành được 162 điểm, giành Cờ giải nhất và Cúp Báo Hà Nam; thành phố Phủ Lý giành được 150 điểm, giành Cờ giải nhì; kiên trì tập luyện và thi đấu hết mình, đội bóng bàn huyện Lý Nhân giành 134 điểm, nhận Cờ giải ba Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ IX năm 2019.

Nhằm đóng góp một cách tích cực và thiết thực vào phong trào thể dục thể thao nói chung và phong trào tập luyện bóng bàn nói riêng của tỉnh ngày càng phát triển, Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam qua 9 năm tổ chức đã khẳng định được chất lượng và uy tín của mình, là giải thi đấu quan trọng trong hệ thống giải cấp tỉnh hằng năm. Ngoài Báo Hà Nam, giải còn có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở GD-ĐT. Hy vọng với sự phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn nữa từ công tác tổ chức đến chuyên môn, giải luôn là sân chơi hữu ích để mỗi đơn vị, mỗi VĐV khi tham gia giải đều được thoải mái cống hiến và thể hiện hết mình đối với niềm đam mê môn thể thao bóng bàn.

Chu Bình

Chu Bình, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy