Thể thao Hà Nam bừng sáng năm 2022

Đầu năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động xã hội dần trở lại trong điều kiện bình thường mới, các hoạt động, nhất là thể thao trở lại sôi động và hào hứng hơn bao giờ hết. Thể thao Hà Nam cũng không nằm ngoài không khí đó khi đã có một năm 2022 với các hoạt động, giải thể thao rộng khắp từ giải cấp thôn, tổ phố, huyện, thị xã, thành phố của đại hội thể dục thể thao (TDTT) cơ sở đến giải cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế.

Sôi động không khí thể thao từ các giải quốc gia, quốc tế

Năm 2022 là năm đầu tiên Hà Nam đăng cai giải thể thao quốc tế, giải Futsal (bóng đá trong nhà) nằm trong Chương trình thi đấu SEA Games 31. Mặc dù là lần đầu tiên đăng cai nhưng công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo. Để có 10  ngày thi đấu diễn ra thành công (từ ngày 10- 20/5), Ban Tổ chức địa phương, các tiểu ban của SEA Games 31 đã phải căng mình trong công tác chuẩn bị. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) đã huy động gần như toàn bộ lực lượng bảo đảm cơ sở vật chất cho công tác thi đấu, đón tiếp các đoàn vận động viên và các công việc hậu cần khác.

Thể thao Hà Nam bừng sáng năm 2022
Các cổ động viên cổ vũ nhiệt tình các đội tuyển tại Nhà Thi đấu TDTT tỉnh Hà Nam. Ảnh: Thế Trang

Ông Mai Thành Chung, Giám đốc Sở VH,TT&DL, Phó Trưởng Ban tổ chức địa phương cho biết: Cùng với yếu tố cơ sở vật chất, góp phần lớn vào thành công chung của công tác đăng cai tổ chức môn Futsal  SEA Games 31 tại Hà Nam là yếu tố con người. Bên cạnh lực lượng của ngành, lực lượng chuyên môn phục vụ sân bãi, lực lượng an ninh, y tế... thì lực lượng tình nguyện viên đóng góp một phần vô cùng quan trọng. Không chỉ đồng hành cùng các quan chức, trọng tài, giám sát trận đấu và các đội tuyển trong công tác thi đấu và tập luyện, các tình nguyện viên còn góp phần quảng bá những nét đặc sắc của văn hoá Hà Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua mỗi hành trình tham quan, khám phá du lịch Hà Nam. Và có lẽ, để lại ấn tượng nhất trong kỳ SEA Games 31 chính là không khí sôi động, tràn ngập sắc đỏ mà các cổ động viên đã mang đến Nhà thi đấu TDTT Hà Nam để cổ vũ cho các đội tuyển, đặc biệt là đội tuyển Việt Nam. Sự cuồng nhiệt của những cổ động viên đầy ắp 7.500 chỗ trong khán đài là sự động viên vô cùng to lớn đối với các cầu thủ và Ban tổ chức. Những người hâm mộ đã góp phần quan trọng làm nên thành công của SEA Games 31, giúp thể thao trong khu vực xích lại gần nhau hơn.

Đã trở thành truyền thống khi mỗi năm Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia khởi tranh, Hà Nam luôn được lựa chọn là đơn vị đăng cai lượt đi, về hoặc cả giải đấu. Năm 2022, Hà Nam tiếp tục đăng cai lượt về của giải đấu được chờ đợi nhất trong năm của bóng đá nữ quốc gia. Ngoài sân vận động đạt tiêu chuẩn, công tác tổ chức chuyên nghiệp, chính yếu tố khán giả và cổ động viên đã tạo nên ấn tượng của Hà Nam gắn liền với bóng đá nữ. Tuy không giành được thành tích cao trong mùa giải 2022 vì Câu lạc bộ Phong Phú Hà Nam đang trong quá trình chuyển giao lực lượng nhưng đã có những nhân tố nổi bật hứa hẹn tiếp nối đàn chị, như Đinh Thị Duyên, Tạ Thị Thủy, Vũ Thị Hoa, Lưu Hoàng Vân. Các cầu thủ đã nhận được nhiều sự yêu mến và cổ vũ của khán giả nhà mỗi lần ra sân thi đấu. Các cầu thủ Hà Nam còn củng cố thêm lòng tin của người hâm mộ khi giành danh hiệu vô địch Giải Bóng đá nữ U16 quốc gia năm 2022; Huy chương Bạc các giải: Futsal nữ vô địch quốc gia, Giải Bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia và Giải vô địch bóng đá nữ U18 Đông Nam Á.

Thể thao Hà Nam năm 2022 còn để lại dấu ấn khi lần thứ 2 đăng cai tổ chức Giải Quần vợt tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2022 – Cúp Tân Thủy. Đây là một giải đấu uy tín thu hút trên 300 vận động viên (VĐV) đến từ 21 tỉnh, thành khu vực phía Bắc tham gia. Với một số giải đấu khiêm tốn về số lượng VĐV bởi ảnh hưởng của dịch bệnh thì giải Quần vợt tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2022 – Cúp Tân Thủy đã thật sự trở thành một giải đấu sôi động và bừng cháy nhất sau giải Futsal SEA Games 31. Thi đấu tại nhiều sân quần vợt trên địa bàn tỉnh, nhưng những ngày thi đấu bao giờ cũng vượt khung quy định, có ngày các VĐV thi đấu đến 23 giờ đêm mới kết thúc. Giải Quần vợt tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2022 – Cúp Tân Thủy không chỉ là dịp để các VĐV của 21 tỉnh, thành giao lưu, kết nối đam mê, mà còn là sự chia sẻ trách nhiệm, cùng chung sức phát triển phong trào quần vợt nói riêng và phong trào TDTT của các tỉnh trong khu vực nói chung. Sự thành công của giải còn góp phần đưa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nam đến với các tỉnh bạn.

Đại hội TDTT các cấp - ngày hội toàn dân

Đại hội TDTT tỉnh Hà Nam lần thứ VI theo định kỳ diễn ra từ năm 2021 – 2022. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn bộ lễ khai mạc và các môn thi đấu từ cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung cấp xã); huyện, thị xã, thành phố (gọi chung cấp huyện) và tỉnh đều diễn ra trong năm 2022, nhất là sau khi Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành. Các bước tiến hành lễ khai mạc đại hội TDTT cấp xã đều lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp, linh hoạt và hiệu quả.

Thể thao Hà Nam bừng sáng năm 2022
Một pha bóng ở bộ môn bóng chuyền da giữa đội huyện Bình Lục và TP Phủ Lý tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI năm 2022.

Theo truyền thống, huyện Kim Bảng tổ chức theo cấp cụm (4-5 xã, thị trấn/cụm). Đại hội TDTT cấp cụm năm 2022, Kim Bảng chủ trương không nhất thiết đơn vị cụm trưởng phải là nơi tổ chức lễ khai mạc đại hội. Phát huy lợi thế cơ sở vật chất của trường học, nhà văn hóa xã, sân vận động của các đơn vị có vị trí thuận lợi, rộng rãi để tổ chức. Tuy không diễu hành biểu dương nhưng các thành phần khối nghi thức, khối các hội ngành, đoàn thể và khối VĐV đều đầy đủ, rực rỡ sắc màu. Với tinh thần không tổ chức lễ khai mạc đại hội TDTT theo hình thức hội nghị, ngày hội theo cụm ở Kim Bảng không nhiều nghi thức hành chính mà chú trọng vào các chương trình văn hóa văn nghệ, tổ chức một số môn thể thao truyền thống, như kéo co, bóng chuyền hơi để tạo không khí hứng khởi trong nhân dân, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển.

Đại hội TDTT cấp cơ sở được tổ chức tốt tạo tiền đề thuận lợi để cấp huyện tiến hành lễ khai mạc đại hội TDTT cấp huyện. Lễ khai mạc cấp huyện ở Hà Nam đều có từ 2.000 – 3.000 người tham gia và diễn ra tập trung từ 16/4 – 13/5. Tuy có một số lễ khai mạc vì bảo đảm công tác phòng, chống dịch không tổ chức lễ diễu hành, nhưng những màn biểu diễn nghệ thuật dày dặn và các màn đồng diễn công phu cũng đã mang được không khí ngày hội TDTT đến với đông đảo nhân dân địa phương. Trong khối các huyện, thị xã, thành phố, Thanh Liêm được đánh giá cao trong công tác tổ chức lễ khai mạc đại hội TDTT cấp huyện, khối nghi thức chuẩn chỉnh, khối diễu hành đồng đều, nghiêm túc và các màn nghệ thuật, đồng diễn mang màu sắc độc đáo của địa phương đã làm nên một ngày hội vui và ấn tượng của một kỳ đại hội TDTT cấp huyện năm nay.

Với tổng số 16 môn thi đấu nằm trong Chương trình thi đấu Đại hội TDTT cấp tỉnh nhưng được tổ chức xong chỉ trong thời gian từ đầu tháng 1 đến hết tháng 10 là một sự nỗ lực của Ban tổ chức cấp tỉnh. Tinh thần tham gia nhiệt tình, thi đấu tích cực của các VĐV là những kết quả tích cực Ban tổ chức nhận được. Ngoài ra, các môn thi đấu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh 2022 còn là sự thỏa mãn đam mê, sự bung tỏa thể lực và cảm xúc của mỗi VĐV sau một khoảng thời gian phải giãn cách để phòng dịch. Ngoài TP Phủ Lý vẫn giữ vững thành tích xếp thứ Nhất, Đại hội TDTT cấp tỉnh 2022 cũng đã ghi nhận sự thi đấu tích cực từ các đơn vị thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân và huyện Thanh Liêm. Sự thi đấu tích cực của các đơn vị đã phản ánh đúng phong trào TDTT quần chúng khá phát triển ở mỗi địa phương.

Năm 2022, Nhà thi đấu TDTT tỉnh – công trình biểu tượng của TDTT Hà Nam đã phát huy tối đa hiệu quả khi tất cả các môn thi đấu quốc tế, quốc gia và các môn thi đấu cấp tỉnh đều được tổ chức tại đây. Tại đây, màu cờ của các quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar đã tung bay trên hàng cột cờ, nơi cờ đỏ sao vàng phủ kín khán đài, nơi đội tuyển nữ Futsal Hà Nam nhận Huy chương Bạc giải Futsal nữ vô địch quốc gia, nơi đài lửa rực cháy tinh thần thể thao của người dân Hà Nam tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI – một lễ khai mạc tràn đầy sắc màu, âm thanh và ánh sáng, ngày hội của toàn thể nhân dân trong năm 2022 – một năm thành công và bừng sáng của TDTT Hà Nam.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.