Thắng thuyết phục Malaysia, ĐT Việt Nam tạm dẫn đầu Bảng B AFF Cup

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn bị thẻ đỏ từ hiệp một nhưng Việt Nam vẫn đánh bại Malaysia 3-0 để chiếm đỉnh bảng B AFF Cup, tối 27/12.

Sau khi toàn thắng hai trận đầu tiên trước Myanmar và Lào, Malaysia hành quân đến Mỹ Đình với mục tiêu giành trọn ba điểm để sớm vào bán kết. Không được lịch sử đối đầu ủng hộ, khi thua bốn trận gần nhất gặp Việt Nam, niềm hy vọng của "Hổ Malaya" được đặt vào tài cầm quân của HLV Kim Pan-gon - từng là Giám đốc Kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc.

Nhập cuộc bằng lối đá phòng ngự - phản công tốc độ, Malaysia phần nào gây ra khó khăn trong khâu tổ chức tấn công của Việt Nam. Trong khoảng 25 phút đầu tiên, không cầu thủ nào trên hàng công của Việt Nam tung ra được một cú dứt điểm đáng kể. Nhưng may mắn chợt tìm đến với chủ nhà, tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Phút 28, từ quả đá phạt góc của Đỗ Hùng Dũng, trung phong Nguyễn Tiến Linh bật cao đánh đầu đập đất thành bàn mở số. Trong tình huống này, bóng có vẻ sượt nhẹ tay hậu vệ Malaysia trước khi vào lưới.

Thắng thuyết phục Malaysia ĐT Việt Nam tạm dẫn đầu Bảng B AFF Cup
Tiến Linh đánh đầu, mở tỷ số cho Việt Nam. Ảnh: Giang Huy/Vnexpress.net

Hai đội bước vào hiệp hai với những tính toán riêng. Dù thua người, Việt Nam không co cụm phòng ngự mà chơi pressing, sẵn sàng tấn công khi có bóng. Bước ngoặt xảy đến phút 60. Azam Azmi trả đũa, đạp vào đầu Văn Hậu khi cả hai văng khỏi sân sau pha va chạm. Hành vi này không qua mắt trọng tài Ryuji Sato. Sau khi tham khảo ý kiến trợ lý, ông rút thẻ đỏ với hậu vệ Malaysia rồi cho Việt Nam hưởng phạt đền.

Từ thời điểm này, chiến thắng nằm chắc trong tay đội chủ nhà. Quế Ngọc Hải đánh lừa thủ thành Hazmi trên chấm phạt đền, nhân đôi cách biệt. Không còn gì để mất, HLV Kim Pan-gon tung thêm tiền đạo vào sân. Tuy nhiên, không những không ghi bàn, Malaysia thủng lưới bàn thứ ba sau pha phản công của Việt Nam, khi Quang Hải chọc khe để Hoàng Đức bấm bóng qua Hazmi. Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, đội chủ nhà có thể thắng đậm hơn. Nhưng chiến thắng 3-0 đủ để tái hiện thắng lợi ở vòng bảng AFF Cup 2021, qua đó nối dài chuỗi trận thất vọng của Malaysia trước Việt Nam.

Bên cạnh chuyên môn, trận đấu còn gây tranh cãi về hai tấm thẻ đỏ. Phút 32, Văn Toàn nhận thẻ vàng thứ hai từ trọng tài người Sato do phạm lỗi với Dominic Tan ở giữa sân sau pha kê chân nguy hiểm. Sớm bị đuổi khỏi sân là cái kết nghiệt ngã với tiền đạo quê Hải Dương trong lần hiếm hoi được đá chính ở đội tuyển. Ở giữa hiệp hai là trong tình huống rút thẻ đỏ với Azmi. Dù pha đánh nguội ở ngoài sân, trọng tài người Nhật Bản Sato có căn cứ cho Việt Nam hưởng phạt đền.

Người mà Văn Toàn có lẽ cần cảm ơn nhất là Đặng Văn Lâm. Thủ môn trưởng thành ở Nga từng được đánh giá là nhân tố giúp Việt Nam lột xác dưới thời HLV Park và anh một lần nữa chứng tỏ giá trị. Thể hình tốt giúp Văn Lâm đẩy pha đánh đầu của Bin Mahadi chạm xà, ra ngoài. Không lâu sau, khi Bin Mahadi lừa qua Văn Hậu lẫn Thành Chung, Văn Lâm một lần nữa sửa sai cho đồng đội với phản xạ xuất thần để cản cú sút chìm từ đối phương.

Chiến thắng này một lần nữa thể hiện bản lĩnh của Việt Nam dưới thời HLV Park. Bằng việc đưa Tiến Dũng vào thay Thành Chung và chỉ đạo học trò không lùi về mà tiếp tục gây áp lực, nhà cầm quân người Hàn Quốc đánh vào tâm lý của Malaysia, khiến họ nôn nóng. Pha trả đũa của Azmi là kết quả của quá trình đó. Tưởng như tình huống không nguy hiểm, nhưng pha lao lên tranh chấp quyết liệt của Văn Hậu khiến hậu vệ Malaysia ức chế rồi phạm sai lầm.

Một điểm mạnh khác của Việt Nam được thể hiện trận này là chiều sâu đội hình, giúp HLV Park có thể xoay xở trong nhiều tình thế. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm vẫn là mối lo khi Tiến Linh chưa đạt hiệu suất dứt điểm cao nhất, trong khi Quang Hải chưa đạt cảm giác bóng tốt nhất.

Với chiến thắng này, Việt Nam soán đỉnh bảng B từ Malaysia. Cùng có 6 điểm như đối thủ nhưng thầy trò HLV Park có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn (+9 so với +3). Việt Nam cũng đá ít hơn Malaysia một trận. Ở lượt tiếp theo, "Những ngôi sao vàng" sẽ làm khách trên sân Singapore vào ngày 30/12 còn Malaysia được nghỉ.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy