Siêu dự bị giúp Anh hạ Đức ở chung kết Euro nữ

Bàn hiệp phụ của tiền đạo Chloe Kelly mang về danh hiệu đầu tiên trong lịch sử cho bóng đá nữ Anh, tối 31/7.

*Ghi bàn: Toone 61', Kelly 110' - Magull 79'.

Trận chung kết Euro nữ, tổ chức tại sân Wembley, diễn ra theo kịch bản khó kịch tính hơn. Đội chủ nhà không lấn lướt nhưng mở tỷ số đầu hiệp hai nhờ công tiền đạo Ella Toone. Nhưng Đức gỡ hoà khi hiệp hai còn 10 phút, sau một pha phối hợp tấn công bài bản.

Siêu dự bị giúp Anh hạ Đức ở chung kết Euro nữ
Kelly cởi áo, chia vui cùng đồng đội sau khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho tuyển Anh. Ảnh: AP.

Hoà 1-1 sau 90 phút, hai đội phải đá hiệp phụ. Trong thời gian này, sức trẻ của tuyển Anh lên tiếng. Ở một pha phạt góc, khoảnh khắc siêu dự bị Chloe Kelly tận dụng bóng lập bập để ghi bàn đã định đoạt số phận trận đấu. Mất tinh thần bởi bàn thua cùng thể lực suy giảm khiến Đức không thể gỡ hoà trong 10 phút ít ỏi còn lại.

Có thể xem khoảnh khắc Kelly cởi áo ăn mừng là hình ảnh đẹp của một kỳ Euro lịch sử. Cũng như các đồng nghiệp nam, cô bị phạt thẻ vàng bởi hành vi này theo quy định. Nhưng giá trị về bình đẳng giới hình ảnh này truyền đi có lẽ giá trị hơn nhiều án phạt đó. Đây cũng là trận chung kết Euro đông khán giả nhất trong lịch sử (cả nam lẫn nữ) với 87.000 người tham dự, phá kỷ lục 79.115 khán giả xem trận Tây Ban Nha - Liên Xô hồi năm 1964. Một thông điệp ý nghĩa khi bóng ma Covid-19 chưa biến mất.

Sự quyến rũ của lứa cầu thủ được xem là hay nhất lịch sử bóng đá nữ Anh khiến họ trở thành người hùng trong mắt CĐV Anh. Nhưng kinh nghiệm của một đội từng bảy lần vô địch Euro khiến tuyển Đức chưa bao giờ bị đánh giá thấp, dù họ mất tiền đạo chủ lực Alexandra Popp ngay trước giờ bóng lăn vì chấn thương.

Siêu dự bị giúp Anh hạ Đức ở chung kết Euro nữ
Magull gỡ hoà cho Đức bằng pha đệm bóng quyết đoán. Ảnh: Reuters.

Thực tế, đội khách chơi hay hơn trong phần lớn thời gian. Với lối chơi khoa học, nhiều mảng miếng, Đức theo đuổi lối chơi hiện đại. Vũ khí nguy hiểm nhất của họ là những đường chuyền xẻ nách các hậu vệ, rất khó bắt bài. Bàn gỡ 1-1 của đội khách đến từ một tình huống như vậy. Tiền vệ phải Lina Magull dốc bóng đến trước vòng cấm rồi di chuyển để đón đường căng ngang của Giulia Gwinn. Pha đệm bóng một chạm tinh tế của Magull là minh chứng cho kỹ thuật của các cầu thủ khách.

Nhưng Anh cũng phát huy được những điểm mạnh khá truyền thống. Bàn mở tỷ số của họ đến sau một tình huống bóng dài. Keira Walsh phất bóng ra sau lưng hàng phòng ngự dâng cao của Đức. Mới vào sân, Ella Toone thừa sức để bứt tốc khỏi hai trung vệ đối phương, trước khi lốp bóng qua thủ thành Merle Frohms một cách điệu nghệ.

Siêu dự bị giúp Anh hạ Đức ở chung kết Euro nữ
Bóng đá nữ Anh giành danh hiệu đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Reuters.

Còn bàn ấn định tỷ số của đội chủ nhà lại đến ở một pha cố định. Anh đã dàn xếp rất kỹ cho tình huống này khi dàn hàng ngang bốn người trước khung thành đối thủ. Pha tranh chấp của lão tướng Lucy Bronze đã đưa bóng đến vị trí thuận lợi để Kelly dứt điểm. Đây có thể xem là dấu ấn của HLV Sarina Wiegman, người được ca ngợi bởi sự tin tưởng đặt vào các cầu thủ trẻ và niềm tin bà gây dựng cho Anh trong suốt giải đấu.

Đây là danh hiệu đầu tiên trong lịch sử của tuyển nữ Anh. Họ từng vào chung kết Euro hai lần các năm 1984 và 2009 nhưng đều thất bại. Chính tuyển Đức đánh bại họ 6-2 hồi năm 2009 với thế hệ vàng của Birgit Prinz. Thành tích tốt nhất của Anh ở World Cup là đứng thứ ba vào năm 2015.

Bóng đá Anh cuối cùng cũng thực hiện được mong muốn "đưa bóng đá về nhà". Giấc mơ của họ dang dở sau khi đội tuyển nam thua Italy ở chung kết Euro 2021.

Quang Huy/VnExpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.