Những điều suy ngẫm qua Giải Futsal nữ Đại hội TDTT tỉnh

Giải Futsal Đại hội lần thứ VI năm 2022 của Hà Nam có 4 đội tham gia thuộc các đơn vị: TP Phủ Lý, huyện Thanh Liêm, thị xã Duy Tiên và huyện Lý Nhân. Nhìn vào lực lượng thi đấu có thể thấy ngay đây là giải thi đấu của cô và trò. Mặc dù thành công nhưng không như kỳ vọng, giải đấu đã để lại nhiều suy ngẫm.

Futsal (bóng đá trong nhà) là môn thi đấu lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh của Hà Nam. Môn thi đấu được chọn khi theo kế hoạch từ năm 2021, Hà Nam được chọn là nơi đăng cai tổ chức môn Futsal nam, nữ nằm trong chương trình thi đấu SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam.

Để tập dượt trước cho SEA Games 31 và cũng là để Việt Nam chọn được đội hình nữ Futsal tham dự SEA Games 31, giải Futsal vô địch quốc gia lần thứ I đã được tổ chức tại Hà Nam với sự tham gia của 4 đội: Phong Phú Hà Nam I, Phong Phú Hà Nam II, Hà Nội và Thái Sơn Nam. Và Futsal nữ Hà Nam đều có thành tích nhất định khi từ năm 2012 đến nay luôn là khách mời của giải Futsal nữ Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng.

Với những dư âm đó, giải Futsal Đại hội TDTT vừa diễn ra với mong muốn tiếp tục để lại ấn tượng đẹp và là bước đệm cho môn thể thao này có cơ hội phát triển, bổ sung môn thể thao mới vào phong trào thể thao quần chúng của tỉnh, mặc dù thành công nhưng không như kỳ vọng, giải đấu đã để lại nhiều suy ngẫm.

Những điều suy ngẫm qua Giải Futsal nữ Đại hội TDTT tỉnh
Đội Lý Nhân giành Cờ và HCV tại giải Futsal nữ Đại hội TDTT tỉnh.

Đại hội TDTT các cấp diễn ra 4 năm một lần, là ngày hội, là dịp tổng kết, đánh giá phong trào TDTT quần chúng tại cơ sở, kịp thời động viên khen thưởng phong trào. Đã có thi đấu là có sự cạnh tranh, nhưng phải là sự cạnh tranh lành mạnh theo tinh thần cao thượng của thể thao để chiến thắng mới đáng tự hào và đánh giá đúng năng lực mỗi cá nhân, tập thể, hơn nữa là sự dự báo phong trào trong tương lai.

Giải Futsal Đại hội lần thứ VI năm 2022 của Hà Nam có 4 đội tham gia thuộc các đơn vị: TP Phủ Lý, huyện Thanh Liêm, thị xã Duy Tiên và huyện Lý Nhân. Giải đấu không vi phạm điều lệ vì không quy định độ tuổi mà chỉ có yêu cầu về hộ khẩu phải là người trên địa bàn.

Nhìn vào lực lượng thi đấu có thể thấy ngay đây là giải thi đấu của cô và trò. Các đội Lý Nhân, Duy Tiên trong đội hình thi đấu chủ yếu là các cựu cầu thủ Phong Phú Hà Nam và các cô giáo dạy môn thể chất các trường phổ thông, trong khi lực lượng của Phủ Lý và Thanh Liêm lại là các em học sinh vừa tham gia thi đấu giải bóng đá nữ thiếu niên toàn tỉnh năm 2022.

Các cựu cầu thủ Phong Phú Hà Nam tham gia thi đấu đều là những tên tuổi nổi bật và từng là tuyển thủ quốc gia như Văn Thị Thanh, Nguyễn Thị Ngọc… Có người vẫn theo nghiệp thể thao, có người chuyển công tác khác, nhưng với kinh nghiệm thi đấu dày dạn, các cô dễ dàng khống chế trận đấu.

4 đội thi đấu vòng tròn tính điểm xếp hạng, khi ở trận đối đầu với tỷ số hòa, Duy Tiên và Lý Nhân muốn chiến thắng bắt buộc phải có tỷ số bàn thắng vượt trội. Cuộc “đua” của các cô đã đưa đến những cơn mưa bàn thắng không tưởng. Không còn là sự học hỏi, cọ xát của các đội học trò mà gần như đành buông xuôi khi các cô quá mạnh.

Kết thúc giải đấu, đội Lý Nhân giành giải Nhất, Duy Tiên giành giải Nhì, 2 đội Phủ Lý, Thanh Liêm đồng giải Ba. Cơ bản các đội đạt mục tiêu đề ra nhưng để Futsal trở thành môn thể thao được yêu thích và phát triển, khai thác thêm công năng của các thiết chế văn hóa thể thao cần phải có thời gian và cách thức thu hút, tập hợp lực lượng phù hợp…   

 Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy