Lực sĩ vô địch thế giới Trịnh Văn Vinh dương tính với doping

Ngày 28-2, lực sĩ cử tạ Trịnh Văn Vinh (62kg), nhà vô địch thế giới cử giật năm 2017, đã được thông báo dương tính với chất cấm (doping) và đang đối mặt với án phạt rất nặng của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF).

Trịnh Văn Vinh đang đối mặt với án phạt nặng từ IWF vì sử dụng doping - Ảnh: Nam Khánh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Đình Kháng - vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2 kiêm trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDT, cho biết đây là thông tin rất buồn với cử tạ VN. Trịnh Văn Vinh đang là VĐV trọng điểm của thể thao VN, năm nay mới 24 tuổi, với rất nhiều triển vọng ở phía trước. Sự việc xảy ra là vô cùng đau xót với Vinh cũng như cử tạ VN.

Ông Kháng nói: "Liên đoàn cử tạ VN đã nhận được thông báo của IWF về kết quả kiểm tra doping của Trịnh Văn Vinh. Vinh được xác định dương tính với chất testosterone ngoại sinh và một chất khác. 

Điều đáng nói kết quả kiểm tra doping của Vinh được thực hiện vào tháng 11-2018, trước thời điểm anh thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc cho đơn vị Công an nhân dân chứ không phải thời gian ở đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho giải quốc tế quan trọng nào. 

Trước đó, tại Asiad 18 diễn ra vào tháng 8-2018 tại Indonesia, Vinh giành HCB và được kiểm tra doping nhưng thời điểm đó kết quả cho âm tính".

Trịnh Văn Vinh (24 tuổi) là lực sĩ hàng đầu của TTVN được đầu tư trọng điểm với khát khao sẽ giành HCV Asiad. Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, anh từng giành rất nhiều thành tích cho TTVN. 

Cụ thể vào năm 2016, Vinh giành HCV châu Á nội dung cử đẩy với thành tích 158kg. Năm 2017, Vinh giành 2 HCB, 1 HCĐ tại Giải cử tạ vô địch châu Á. Cũng tại SEA Games 29 năm 2017, Trịnh Văn Vinh  mang về HCV hạng 62kg, đồng thời phá kỉ lục nội dung cử đẩy và tổng cử SEA Games. Cùng năm, Vinh giành HCV cử giật hạng 62kg tại Giải cử tạ vô địch thế giới với thành tích 136kg.

Theo thông tin từ bộ môn cử tạ, Vinh cho biết anh bị đau lưng nên phải điều trị chấn thương trong thời gian chuẩn bị Đại hội TDTT toàn quốc. Trong những loại thuốc Trịnh Văn Vinh được cho là "tự ý" dùng có chứa các chất cấm mà Ủy ban Phòng chống doping quốc tế (WADA) không cho phép.

Sau khi có kết quả kiểm tra lần 1, VĐV có quyền yêu cầu WADA kiểm tra mẫu 2 để đảm bảo tính chính xác. Dù vậy, theo ông Đỗ Đình Kháng, bản thân Vinh biết rõ quyền lợi của mình nhưng anh đã không đề nghị kiểm tra lần 2 và chấp nhận kết quả lần 1 do WADA công bố.

Ông Đỗ Đình Kháng cho biết, hiện Liên đoàn Cử tạ VN, Tổng cục TDTT vẫn đang chờ quyết định xử phạt của IWF. Trước mắt, Vinh sẽ không tham dự bất cứ giải đấu nào khác và chờ phán quyết của IWF. Hiện một số thông tin cho biết Vinh có thể bị cấm thi đấu đến 8 năm và bị phạt 5.000 USD. Tuy nhiên, ông Kháng nói đây chỉ là phỏng đoán bởi khi nào IWF gửi quyết định xử phạt thì mới biết được.

Theo tuoitre.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.