Bóng đá nữ Hà Nam - Khó khăn giai đoạn chuyển giao

Sau khi giành Cúp vô địch và nhận Huy chương Vàng (HCV) tại Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia – Cúp Thái Sơn Bắc năm 2018, bóng đá nữ Hà Nam nhanh chóng đi vào giai đoạn thoái trào.

Cũng tại giải này năm 2019, ở trận đấu cuối cùng giữa Phong Phú Hà Nam (PPHN) và Hà Nội, đội giành chiến thắng sẽ giành Huy chương Bạc (HCB) còn nếu thua sẽ mất tất cả. Nhưng cuối cùng thua trận 0-1 trước Hà Nội, PPHN mất cơ hội nhận HCB của giải đấu, thậm chí mất luôn chiếc Huy chương Đồng (HCĐ) vào tay Than Khoáng sản Việt Nam (TKSVN).

Năm 2020, PPHN để lại ấn tượng không đẹp, khi đội bỏ không thi đấu để phản ứng trọng tài ở vòng 5 Giải vô địch quốc gia. Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra án phạt 50 triệu đồng và xử thua 0-3 với PPHN cũng như các cá nhân liên quan. Kết thúc giải đấu này, PPHN có rất nhiều cầu thủ đã qua giai đoạn đỉnh cao và cũng đã lớn tuổi nên đồng loạt các cầu thủ có tên tuổi và nhiều năm đứng trong đội hình chính tuyển bóng đá nữ quốc gia kết thúc hợp đồng thi đấu, rời nghiệp “quần đùi áo số”. Vì vậy, bóng đá nữ Hà Nam đang đứng trước rất nhiều khó khăn.

Bóng đá nữ Hà Nam  Khó khăn giai đoạn chuyển giao
Cầu thủ Tuyết Dung hiện là “linh hồn” của đội bóng PPHN. Ảnh: P.V

Đầu tiên là Giải bóng đá nữ U19 quốc gia 2021, ở trận đấu cuối cùng PPHN gặp TP Hồ Chí Minh (TP HCM). Vì kết quả trận đấu ảnh hưởng trực tiếp đến tấm HCĐ nên cả hai thi đấu đầy quyết tâm ngay từ phút đầu bóng lăn. PPHN có bàn thắng ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 1, khi Đào Thị Hồng Châm tận dụng pha bóng lộn xộn trước cầu môn TP HCM để ghi bàn thắng. Đây cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu. PPHN dù có bàn thắng, có cùng 10 điểm như TP HCM nhưng lại thua về chỉ số phụ, qua đó đành nhìn đối phương giành HCĐ chung cuộc. Trước đó, giải đã xác định đội vô địch là TKSVN và đội á quân là Hà Nội Wantabe.

Đến Giải bóng đá nữ Cúp quốc gia, dù các cầu thủ trụ cột không còn thi đấu, các cầu thủ PPHN vẫn cố gắng lọt vào vòng tranh giải ba. Nhưng sảy chân, PPHN tiếp tục nhìn HCĐ về tay TKSVN, mặc dù trong quá khứ khi lần đầu tiên giải đấu này được tổ chức, PPHN là đội đầu tiên giành Cúp trước các đội bóng khác.

Còn tại Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia – Cúp Thái Sơn Bắc 2021, Hà Nam đổi chiến thuật mới khi đăng ký 2 đội bóng PPHN I và PPHN II nhằm tăng cơ hội nằm trong tốp đầu và tạo sự cọ xát, học hỏi lớp kế cận như TP HCM và Hà Nội đã làm nhiều năm qua. Với việc PPHN có 2 đội, toàn giải đấu đã tăng từ 8 lên 9 đội thi đấu, gồm: Hà Nội I Wantabe, Hà Nội II Wantabe, PPHN I, PPHNII, TP HCM I, TP HCM II, TKSVN, Thái Nguyên T&T và Sơn La. Thể thức thi đấu Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2021 vẫn như những mùa giải trước.

Theo đó, 9 đội tranh tài theo thể thức vòng tròn hai lượt (lượt đi và lượt về) để tính điểm, xếp hạng từ hạng 1 đến hạng 9. Giai đoạn lượt đi dự kiến diễn ra từ ngày 18/5 đến 20/6/2021, tại hai địa điểm gồm sân vận động Hà Nam (TP Phủ Lý) và Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Thanh Trì (TP Hà Nội). Nhưng do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và tại 2 địa điểm đăng cai đều bị ảnh hưởng khá nặng nên vừa qua Giải vô địch quốc gia 2021 mới được diễn ra (từ ngày 13 – 25/11 tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam - Hà Nội) và các đội bóng cũng giảm từ 9 đội xuống còn 5 đội: TP HCM, Hà Nội, PPHN, TKSVN và Thái Nguyên T&T. Giải cũng chỉ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng. Đây có lẽ là mùa giải không thành công nhất của PPHN từ trước đến nay.  

Chiều 13/11, trong trận đấu đầu tiên, PPHN đã gặp phải thất bại khi đối đầu TP HCM. Bàn thắng sớm của TPHCM được ghi do công của Hoài Lương (phút 24). Phút 41 Nguyễn Thị Hồng Cúc của PPHN đưa tỷ số về hòa 1 – 1 nhưng sau đó không lâu ở phút 57, Huỳnh Như đã ấn định tỷ số 2 – 1 cho TP HCM. Không có điểm ở vòng đầu tiên, PPHN bước vào trận đấu với Thái Nguyên T&T ở vòng 2 với quyết tâm rất lớn. Tuyết Dung cùng các đồng đội tạo ra thế trận lấn lướt hơn, tạo ra nhiều cơ hội về phía khung thành đối phương. Đến phút 27, Đinh Thị Duyên đã cụ thể hóa những nỗ lực tấn công của PPHN bằng pha đệm bóng mở tỉ số. Có bàn thắng dẫn trước, PPHN tiếp tục duy trì được lối chơi có phần lấn lướt so với đối thủ. Tuy nhiên sang đến hiệp hai, chấn thương của Lại Thị Tuyết đã khiến PPHN gặp bất lợi. Đến phút 61, Thái Nguyên T&T bất ngờ có bàn thắng gỡ hòa nhờ công của Lò Thị Hoài sau tình huống tạt bóng đồng đội, trong khi thủ thành Hải Yến của PPHN vừa vào sân chưa có được cảm giác bóng tốt nhất. Bàn thắng gỡ hòa giúp Thái Nguyên T&T chơi tự tin hơn, sẵn sàng tổ chức những đường tấn công rất sáng về phía khung thành của PPHN. Thế trận ấy giúp Thái Nguyên T&T có thêm hai bàn thắng nhờ cú đúp của Ngọc Minh Chuyên. 

Ở vòng 3, PPHN vẫn được đánh giá cao hơn khi gặp TKSVN nhưng hầu như toàn đội chỉ trông chờ vào Tuyết Dung nên thế trận khá lỏng lẻo. TKSVN tận dụng cơ hội này để tạo sức ép lên PPHN và điều gì đến sẽ phải đến khi ở phút 16, từ quả đá phạt, Nguyễn Thị Vạn đã mở tỷ số 1 – 0 cho TKSVN. Có được bàn thắng khá bất ngờ khiến tinh thần của TKSVN tốt hơn cộng thêm phút 38 PPHN chỉ còn chơi với 10 người khi Ngọc Uyên nhận thẻ đỏ phải rời sân nên ở phút 41, tiếp tục từ một quả đá phạt, TKSVN đã nâng tỷ số lên 2-0 từ công của cầu thủ Trúc Hương. Không còn gì để mất, PPHN đẩy cao đội hình hòng tìm bàn gỡ và đã có ít nhất 2 cơ hội để làm điều ấy trong 10 phút đầu hiệp 2, tiếc là những cú dứt điểm không thành bàn. Thắng trận này TKSVN có 3 điểm đầu tiên, còn PPHN tiếp tục đứng cuối bảng khi chưa có điểm nào sau 3 trận liên tiếp toàn thua. Với phong độ không tốt, PPHN tiếp tục thua Hà Nội Wantabe với tỷ số 4 – 1 mặc dù ngay ở phút thứ 7, Nguyễn Thị Hồng Cúc đã mở tỷ số cho PPHN. 

Không có được thành tích tốt, đội nào cũng sẽ phải trải qua khi trẻ hóa đội hình hoặc xây dựng lại lực lượng, nhưng với PPHN, chỉ còn duy nhất Tuyết Dung thuộc lứa những cầu thủ đầu tiên và có tài năng chói sáng còn những lứa cầu thủ tiếp theo sau khi hẫng mất một nhịp kế cận khó có thể tạo thế cân cho cả đội. Điều này rất cần thời gian để tạo ra sự đồng đều. Vẫn biết là còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, đây cũng là cơ hội để lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT cũng như các huấn luyện viên nhìn ra những điểm yếu của bóng đá nữ Hà Nam. Từ nhìn nhận đúng để thay đổi, hy vọng PPHN sẽ lấy lại vị thế trong thời gian sớm nhất.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy