World Cup 2022: Anh, Hà Lan chỉ giành được 1 điểm, chủ nhà bị loại, Iran thắng Xứ Wales

Loạt trận tối qua, rạng sáng nay (26/11) diễn ra 4 trận đấu, trong đó kịch tính và nhiều cảm xúc nhất phải kể đến trận Xứ Wales gặp Iran, khi Iran đánh bại Xứ Wales 2-0 chỉ bằng mấy phút cuối trận. Thua 1-3 trước Senegal, Qatar là đội đầu tiên bị loại tại World Cup 2022. Hà Lan hòa may mắn 1-1 trước Ecuador; Đội tuyển Anh lần thứ 3 hòa Mỹ tại các kỳ World Cup.

Chủ nhà Qatar trở thành đội đầu tiên bị loại tại World Cup 2022

Qatar thua 1-3 trước Senegal ở lượt trận thứ hai bảng A. Hai trận thua liên tiếp khiến đội chủ nhà World Cup 2022 trở thành đội bóng đầu tiên của giải bị loại.

World Cup 2022 Anh Hà Lan chỉ giành được 1 điểm chủ nhà bị loại Iran thắng Xứ Wales
Dieng ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Qatar.

Senegal nhập cuộc khá thoải mái trước Qatar, tuy nhiên họ cũng chỉ nhỉnh hơn đội chủ nhà chút ít. Hai đội không có nhiều những cơ hội thực sự nguy hiểm trong khoảng thời gian dài của hiệp một, những tưởng bàn thắng sẽ tới ở hiệp hai thì sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ Qatar đã giúp Dia mở tỉ số trận đấu ở phút 43.

Sau thời gian nghỉ giữa hai hiệp, Qatar vùng lên tấn công tìm bàn gỡ. Đội chủ nhà còn chưa đặt dấu ấn thì đã phải nhận bàn thua thứ hai. Diedhiou đánh đầu lái bóng từ quả phạt góc nâng tỉ số lên 2-0 ở phút 48.

Hai bàn thua khiến khả năng Qatar nhận thất bại hiển hiện trước mắt. Đội chủ nhà không còn gì để mất đành phải bung sức dâng cao tấn công hòng tìm kiếm bàn rút ngắn tỉ số. 

Những sự điều chỉnh nhân sự của HLV Sanchez giúp Qatar chơi tốt hơn, họ tạo được áp lực lớn về phía khung thành Senegal. Nhờ tài năng của thủ thành Mendy, Senegal không bị thủng lưới sớm. Mãi tới phút 79, Qatar mới ghi được bàn thắng rút ngắn xuống 1-2 từ cú đánh đầu của Muntari. 

Hi vọng có điểm được nhen nhóm cho đội chủ nhà nhưng nhanh chóng bị tắt lịm. Tiếp tục dồn lên tấn công tìm bàn gỡ hòa, Qatar lơi lỏng trong phòng thủ và Senegal gia tăng cách biệt lên 3-1 ở phút 85 sau pha lập công của Dieng. Lần thứ hai gia tăng cách biệt lên hai bàn, Senegal đã khiến Qatar không thể vùng lên. Đội chủ nhà World Cup 2022 ngậm ngùi nhận thất bại thứ hai liên tiếp. Với kết quả hòa của Hà Lan với Ecuador, Qatar đã chắc chắn bị loại sau vòng bảng.

*Anh lần thứ ba liên tiếp hòa Mỹ tại World Cup

Lần thứ ba gặp nhau tại World Cup, Mỹ và Anh tiếp tục bất phân thắng bại. Với một điểm có được từ trận hòa không bàn thắng ở lượt trận thứ hai, Anh vẫn dẫn đầu bảng B.

World Cup 2022 Anh Hà Lan chỉ giành được 1 điểm chủ nhà bị loại Iran thắng Xứ Wales
Sterling tranh bóng với Dest.

Tuyển Anh ra sân gặp Mỹ với đội hình giữ nguyên như ở trận thắng 6-2 trước Iran, Mỹ cũng chỉ có một sự thay đổi về đội hình so với trận đấu hòa 1-1 với Xứ Wales, Haji Wright chiếm chỗ của Joshua Sargent ở trên hàng công. 

Mặc dù tuyển Anh kiểm soát bóng tốt hơn, nhưng họ không thể đẩy cao tốc độ trận đấu bởi Mỹ giữ cự ly đội hình rất tốt khi phòng thủ. Với một tuyến giữa thi đấu tích cực, tuyển Mỹ khiến Anh tê liệt không thể tấn công trung lộ, đội bóng của xứ sương mù buộc phải sử dụng tấn công ở hai cánh. Những cú tạt từ hai cánh của tuyển Anh thường xuyên bị hàng thủ Mỹ phá ra.

Kiểm soát bóng ít hơn song Mỹ lại tạo ấn tượng mạnh hơn Anh nhờ sự mạch lạc trong lối chơi và sự nhanh nhẹn, thanh thoát của các cầu thủ trên hàng công. Không ít lần các cầu thủ Mỹ khiến cổ động viên của "Tam sư" phải thót tim trong các đợt tấn công của họ, như tình huống Pulisic sút bóng dội xà ngang ở phút 33.

Trong hiệp một Anh chỉ có một lần dứt điểm trúng đích trong sáu lần dứt điểm (nhiều hơn Mỹ một lần). Đó là cú sút ở phút bù giờ của Mount, anh đã khiến thủ thành Turner phải trổ tài cản phá đẩy bóng ra biên. 

Sau hiệp một chưa được hấp dẫn, những tưởng hai đội sẽ thi đấu năng nổ, hiệu quả hơn trong hiệp hai. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra, hai đội chơi bế tắc trong hiệp hai. Mỹ có được bốn lần dứt điểm không trúng đích, Anh phải chờ tới những phút cuối trận chơi tích cực mới có được ba lần dứt điểm (hai lần bóng trúng đích). Không có bước ngoặt, trận đấu đã kết thúc không có bàn thắng.

Kịch bản của bảng B sẽ phụ thuộc vào lượt cuối khi hai tấm vé vẫn chưa được xác định. Anh (4 điểm) thi đấu với Xứ Wales (1 điểm), Iran (3 điểm) thi đấu với Mỹ (2 điểm).

*Hà Lan hòa may mắn trước Ecuador

Hà Lan được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Ecuador. Đội bóng áo Cam sớm cụ thể sự vượt trội bằng bàn thắng mở tỷ số của Cody Gakpo ở ngay phút thứ 5.

World Cup 2022 Anh Hà Lan chỉ giành được 1 điểm chủ nhà bị loại Iran thắng Xứ Wales
Hà Lan may mắn giành 1 điểm trước Ecuador (ảnh: AP).

Những tưởng đội bóng của HLV Van Gaal sẽ có trận đấu dễ dàng hơn nhưng phần còn lại trận đấu lại theo kịch bản hoàn toàn khác. Ecuador dồn lên trong sự hưng phấn cao độ, khiến cho Hà Lan sống trong sợ hãi.

Cuối hiệp 1, đại diện Nam Mỹ đã đưa bóng vào lưới nhưng trọng tài từ chối bàn thắng vì lỗi việt vị. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, Enner Valencia đã ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Những phút sau đó, Ecuador dồn lên với sự hưng phấn cao độ. Thần may mắn đã mỉm cười với Hà Lan khi bóng tìm tới trúng xà ngang. Trong khi đó, đội bóng của HLV Van Gaal thi đấu bế tắc và may mắn kết thúc trận đấu với 1 điểm.

Với kết quả này, Hà Lan và Ecuador đang đứng đầu bảng A với cùng 4 điểm. Senegal xếp sau với 3 điểm, còn chủ nhà Qatar chắc chắn bị loại khi chưa có được điểm nào.

Hạ gục Xứ Wales phút bù giờ, Iran nối dài mạch “thần kỳ châu Á”

Lượt trận thứ hai, bảng B World Cup 2022, giữa Xứ Wales và Iran không có nhiều tình huống nổi bật sau phần lớn thời gian thi đấu. Tuy nhiên, tất cả sự bất ngờ đều dồn về những phút bù giờ cuối cùng của hiệp hai.

World Cup 2022 Anh Hà Lan chỉ giành được 1 điểm chủ nhà bị loại Iran thắng Xứ Wales
Hai bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng giúp Iran giành trọn vẹn ba điểm. (Ảnh: FIFA)

 Đá chính trận gặp Iran, Bale vẫn đeo băng đội trưởng và trở thành cầu thủ có nhiều lần khoác áo Xứ Wales nhất lịch sử với 110 lần.

Tiếng còi trên sân Ahmad Bin Ali vang lên và Xứ Wales là đội giao bóng trước. Một vài tình huống thử sức thủ môn hai đội được tung ra nhưng chưa có kết quả rõ rệt. Ở những phút đầu, Iran là bên chơi tự tin hơn.

 Một tình huống đáng chú ý đến ở phút thứ 16. Roberts bên phía Xứ Wales có đường chuyền ngang bất cẩn và Gholizadeh bên phía Iran đưa bóng vào lưới. Nhưng trọng tài tham khảo VAR sau đó không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị.

Thời gian còn lại, đội tuyển Xứ Wales cầm bóng lên tới 66% nhưng không có cơ hội nào đáng kể xảy ra.

Sang hiệp 2, hai đội tiếp tục triển khai lối chơi và uy hiếp khung thành đối phương. Phút 51, cầu thủ Sardar Azmoun của Iran tăng tốc dứt điểm đập cột. Bóng sau đó đến chân Gholizadeh tiếp tục đập cột dọc sau tình huống cứa lòng.

Bước ngoặt của trận đấu xảy ra ở phút 86 khi thủ thành Hennessey của Xứ Wales cản người ngoài vòng cấm. Trọng tài đã quyết định truất quyền thi đấu cầu thủ này sau khi tham khảo VAR, mặc dù trước đó chỉ rút thẻ vàng.

Trận đấu lùi về những phút bù giờ cuối cùng, liên tiếp R. Cheshmi (phút 90+8) và R. Rezaeian (phút 90+11) đã ghi hai bàn thắng cho đội tuyển Iran..

 Đây là lần đầu tiên Iran thắng một đội châu Âu tại World Cup, đồng thời viết tiếp những câu chuyện “thần kỳ” của bóng đá châu Á tại World Cup năm nay.

PV (tổng hợp)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy