Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Cơ hội để đội tuyển Việt Nam đi tiếp

Sau hai trận thắng liên tiếp tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, trước các đối thủ cùng khu vực là Indonesia (In-đô-nê-xi-a), Malaysia (Ma-lai-xi-a), các cầu thủ Việt Nam rất hưng phấn và tràn trề cơ hội lần đầu có mặt ở vòng loại thứ ba.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận đấu với UAE.

Ðêm nay 15-6, thầy trò HLV Park Hang-seo (Pắc Hang-xo) sẽ bước vào trận đấu cuối của vòng loại thứ hai gặp đội tuyển Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) với nhiều khó khăn và thử thách đang đón chờ.

Được thi đấu với các đối thủ mạnh dần lên trong một giải đấu là điều hết sức thuận lợi và các tuyển thủ Việt Nam đã tận dụng triệt để cơ hội đó ở bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Giờ đây, khi phải đối mặt với đối thủ khó chơi nhất của bảng đấu là đội UAE, các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đã có được sự tự tin nhất định. Sự tự tin có được chính từ cuộc đối đầu ở trận lượt đi bảng G khi Việt Nam thắng UAE 1-0 trên sân Mỹ Ðình do công của tiền đạo Tiến Linh. Tuy nhiên, UAE của thời điểm hiện tại đã có nhiều thay đổi không còn như lúc thua đội tuyển Việt Nam khi vắng tiền đạo Ali Mabkhout (A-li Máp-khút) và chỉ có 10 cầu thủ thi đấu từ cuối hiệp một. HLV người Hà Lan Bert van Marwijk (Bớt van Mắc-uých) đang có trong tay hàng loạt cầu thủ nhập tịch trong đội hình và toàn thắng trên sân nhà trước ba đội tuyển Malaysia (4-0), Thailand (Thái-lan) 3-1, và Indonesia (5-0). Sức mạnh của đội UAE, đã tăng lên đáng kể khi cặp tiền đạo Lima (Li-ma) và Mabkhout đã ghi chín trong tổng số 12 bàn thắng vừa qua cho đội chủ nhà. Ngoài ra, UAE còn được bổ sung hai tiền đạo nhập tịch là người gốc Brazil (Bra-xin) và Argentina (Ác-hen-ti-na). Ðối đầu với lực lượng hàng công hùng hậu này của đội UAE, hàng hậu vệ và thủ môn đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ phải thi đấu rất vất vả để hạn chế khả năng tiến công của đối phương, giúp đội nhà duy trì ngôi đầu bảng.

Thắng UAE trên sân nhà của họ ở thời điểm này là vô cùng khó khăn, nhưng nếu phòng thủ tốt để tìm kiếm một trận hòa có lẽ là mục tiêu vừa sức hơn với đội tuyển Việt Nam. Hàng hậu vệ đội tuyển Việt Nam đã chơi rất tốt ở vòng loại bảng G và những cái tên sáng giá như: Ngọc Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Tiến Dũng… cùng sự chắc chắn của thủ môn Tấn Trường sẽ khiến đội tuyển UAE không thể dễ dàng vượt qua. Sự trở lại của tiền vệ Quang Hải cũng giúp cho đội tuyển Việt Nam gắn kết tốt hơn. Bản thân Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá UAE là ông Rashid bin Humaid (Ra-sít bin Hu-mết) đã phải kêu gọi các cầu thủ: "Trận đấu tiếp theo gặp Việt Nam rất quan trọng. Chúng tôi không đánh giá thấp bất kỳ đối thủ nào. Những chiến thắng vừa qua đã tạo động lực, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải chơi mọi trận đấu như trận chung kết". HLV Marwijk cũng tỏ ra rất tôn trọng đội tuyển nước ta khi nhấn mạnh: "Chúng tôi biết một trong những đối thủ khó khăn nhất trong bảng G là Ðội tuyển Việt Nam".

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận cuối cùng ở vòng loại lần này với tâm lý thoải mái vì cơ hội đi tiếp đang rộng mở ngay cả khi chỉ xếp ở vị trí thứ nhì bảng đấu sau khi kết thúc vòng loại thứ hai. Trong trường hợp đội tuyển Việt Nam thua UAE, chỉ cần một trong bốn điều kiện sau là thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ vào vòng ba. Ðó là Trung Quốc thua Syria (Xy-ri) ở bảng A, Australia (Ô-xtrây-li-a) không thua Jordan (Gioóc-đa-ni) ở bảng B, Iran (I-ran) không thắng Iraq (I-rắc) ở bảng C, Saudi Arabia (A-rập Xê-út) không thua Uzbekistan (U-dơ-bê-ki-xtan) ở bảng D. Khi đó, đội tuyển Việt Nam giành quyền đi tiếp với tư cách một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Với lợi thế tâm lý đó, dù không có sự chỉ đạo trực tiếp của HLV Park Hang-seo do án phạt hai thẻ vàng, các tuyển thủ Việt Nam vẫn có thể gây bất ngờ lớn hoặc ít nhất cũng tự định đoạt số phận của mình với việc giành ít nhất một điểm để lần đầu lọt vào vòng loại thứ ba của một kỳ World Cup.

Minh Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.